Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khơi thông dòng chảy giúp loại hình du lịch MICE bứt tốc
Hồng Hạnh - 04/07/2022 13:07
 
Các doanh nghiệp du lịch đề xuất thành lập câu lạc bộ du lịch MICE Hà Nội để nhanh chóng khơi thông “dòng chảy”, giúp loại hình MICE nói riêng, ngành kinh tế xanh Thủ đô nói chung bứt tốc mạnh mẽ hậu Covid-19.
Du lịch MICE có doanh thu cao gấp 4-6 lần so với các loại hình du lịch khác
Du lịch MICE có doanh thu cao gấp 4-6 lần so với các loại hình du lịch khác

Chưa khai thác xứng tầm

Là trung tâm chính trị, hành chính, trung tâm kinh tế lớn của cả nước, Thủ đô Hà Nội là địa phương giàu tiềm năng, thế mạnh để phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm…). Hà Nội có sân bay quốc tế Nội Bài cùng hạ tầng giao thông thuận lợi; nhiều khách sạn 5 sao và các trung tâm hội nghị lớn.

Tại Chương trình Cafe doanh nhân số 2/2022 với chủ đề: Nắm bắt xu hướng du lịch MICE để bứt phá, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) tổ chức mới đây, ông Bùi Duy Quang, Phó giám đốc HPA cho biết, MICE là loại hình du lịch tổng hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ, đòi hỏi hạ tầng cơ sở nhất định. Hiện du lịch MICE đang là một trong những xu hướng du lịch tại thị trường Việt Nam và quốc tế. Hình thức du lịch này không chỉ giúp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thúc đẩy quảng bá ngành du lịch nội địa, mà còn là cơ hội để các khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiềm năng.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, doanh thu từ MICE mang lại giá trị cao hơn 4-6 lần doanh thu từ các loại hình du lịch khác, vì tính chất đặc thù và các loại dịch vụ tiêu chuẩn mà MICE đòi hỏi.

Tuy nhiên, tiềm năng phát triển du lịch MICE chưa được Hà Nội khai thác xứng tầm. Theo CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt, du lịch MICE cần được đầu tư bài bản, quy mô hơn. Hà Nội hiện có nhiều khách sạn 5 sao, nhưng số lượng phòng, công suất phòng họp còn hạn chế. Hà Nội không có nhiều trung tâm hội nghị, triển lãm đáp ứng được yêu cầu tổ chức sự kiện cho các đoàn khách lớn, quy mô vài ngàn người. Ngoài ra, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Cùng với đó, công tác quảng bá du lịch MICE của Hà Nội ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ.

“HPA cần thành lập Câu lạc bộ du lịch MICE Hà Nội. Đồng thời, xây dựng chiến lược, tham mưu cho TP. Hà Nội có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp làm du lịch MICE. Bởi du lịch MICE bứt phá, đồng nghĩa công tác xúc tiến đầu tư và thương mại đến Hà Nội cũng sẽ phát triển vượt trội, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như nâng cao vị thế của Hà Nội”, ông Đạt đề xuất.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long cho rằng, Hà Nội đang thiếu những dự án 100 ha theo mô hình du lịch MICE, trong khi tại các huyện Chương Mỹ, Sóc Sơn… hoàn toàn có thể đầu tư được những dự án quy mô lớn như vậy và còn hơn thế nữa. “Thành phố Hà Nội cần có chủ trương để sớm tạo điều kiện phát triển các khu du lịch gắn với văn hóa Thủ đô, đồng thời phục vụ hoạt động theo xu hướng du lịch MICE”, ông Long hiến kế.

Cần có quy hoạch du lịch MICE

Năm 2019, trước khi “sóng thần” Covid-19 ập đến, Hà Nội đón hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có hơn 8 triệu lượt khách quốc tế. Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam, ông Vũ Văn Tuyên nhận định, nhìn vào tỷ suất của một điểm đến, có thể nói, Hà Nội là thuộc top những Thủ đô đón lượng du khách lớn trên thế giới.

Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE, nhưng ông Tuyên thẳng thắn nhận xét, so với các địa phương khác như Đà Nẵng, TP.HCM, thì Thủ đô lại có nhiều “điểm nghẽn” như: thiếu địa điểm, thiếu kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ, chưa liên kết được sản phẩm, chưa làm được trương trình để các nhà tổ chức tour biết đến… Nên thực tế, dù lượng du khách đến Hà Nội nhiều, nhưng lưu trú ít và ngắn ngày.

Theo ông Tuyên, từ năm 2022, có 3 xu hướng có thể phát triển du lịch MICE một cách hiệu quả gồm: xu hướng vừa làm việc tại nhà, vừa làm việc tại công ty; xu hướng doanh nghiệp tổ chức chuyến du lịch cho công ty, nhưng đồng nghĩa họ phải làm việc trong quá trình đi chơi; xu hướng làm việc đa năng. CEO Travelogy Việt Nam khuyến nghị: “Thành phố Hà Nội cần có quy hoạch du lịch MICE, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đi khảo sát tất cả các địa điểm có thể tổ chức MICE để đưa vào chương trình, kế hoạch triển khai loại hình du lịch này ở chính các doanh nghiệp”.

Để “chắp cánh” cho du lịch MICE Thủ đô, PGS-TS. Dương Văn Sáu, Trưởng khoa Văn hóa - Du lịch (Trường đại học Văn hóa) cho rằng, Hà Nội cần có sự kết nối giữa nhà quản lý với các doanh nhân, doanh nghiệp và sự bứt phá tư duy của nhà tổ chức sự kiện, diễn đàn… Cùng với đó, cần khai thác điểm, thổi hồn vào các sản phẩm nổi bật của Hà Nội.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, doanh thu từ MICE mang lại giá trị cao hơn 4-6 lần doanh thu từ các loại hình du lịch khác, vì tính chất đặc thù và các loại dịch vụ tiêu chuẩn mà MICE đòi hỏi. Mặc khác, các đoàn khách tham gia du lịch MICE thường là các đối tượng cao cấp hơn so với các đoàn khách du lịch thông thường và số lượng khá đông. Do vậy, phát triển du lịch MICE sẽ mang lại nguồn lợi rất lớn cho sự phát triển kinh tế cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng.

Tiếp thu những đề xuất, kiến nghị thực chất của các doanh nghiệp, ông Lê Tự Lực, Phó giám đốc HPA cho biết, thời gian tới, HPA sẽ chủ động tổ chức khảo sát, thu thập, tổng hợp các nội dung đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp, qua đó làm cơ sở để HPA tham mưu với TP. Hà Nội những giải pháp, chính sách cụ thể nhằm phát triển loại hình du lịch MICE nói riêng, ngành kinh tế xanh nói chung.

Ông Kwon Jong Sool: Việt Nam là thị trường trọng điểm du lịch MICE đến Hàn Quốc
Ông Kwon Jong Sool, Vụ trưởng cấp cao, Vụ Du lịch MICE, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết, Việt Nam là thị trường trọng điểm du lịch MICE...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư