Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Australia trở thành đối tác thương mại lớn Top 10 của Việt Nam
Thế Hoàng - 30/09/2021 09:08
 
Thương mại hai chiều Việt Nam - Australia trong 8 tháng đầu năm 2021 tăng tới 50,7% so với cùng kỳ năm 2020, đưa Australia trở thành 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Australia trở thành đối tác thương mại lớp trong Top 10 của Việt Nam.
Australia trở thành đối tác thương mại lớp trong Top 10 của Việt Nam.

Thương mại Việt Nam - Australia đã có mức tăng trưởng ấn tượng từ đầu năm 2021, bất chấp những tác động của dịch bệnh  Covid-19 làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa. 

Báo cáo tại Cuộc họp lần thứ 3 Nhóm công tác về Thương mại thuộc khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam –Australia, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, 8 tháng đầu năm 2021, thương mại 2  chiều Việt Nam – Australia đạt 8 tỷ USD, tăng 50,7% so với cùng kỳ năm 2020, đưa Australia  trở thành 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

"Đây là kết quả của sự tận dụng hiệu quả các FTA mà hai nước là thành viên như AANZFTA, CPTPP cũng như những biện pháp quyết liệt và chính sách linh hoạt của Chính phủ hai nước, trong đó có những nỗ lực của Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia trong thời gian qua", bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đánh giá.

Nhằm đẩy mạnh thương mại song phương tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước và đảm bảo phát triển thương mại hai nước theo hướng cân bằng và bền vững trong thời gian tới, hai Bên đã thống nhất tiếp tục thúc đẩy tiến trình mở cửa, tạo thuận lợi trong xuất khẩu cho các hàng hóa nông thủy sản có thế mạnh của nhau (như tôm tươi nguyên con, chanh leo, hoa tươi cắt cành của Việt Nam; quả đào và xuân đào của Australia.

Tăng cường hợp tác trong thương mại và đầu tư khai thác và chế biến than, khí tự nhiên hóa lỏng và khoáng sản; hợp tác đảm lưu thông vận tải hàng hóa thuận lợi, thông suốt trong bối cảnh Covid-19; tiếp tục hợp tác triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Australia đối với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (như chương trình Aus4Skills) và giao thông vận tải (như chương trình Aus4Transport).

Đối với các hợp tác đa phương và khu vực, hai Bên đã trao đổi một cách cởi mở các vấn đề cùng quan tâm như thực thi có hiệu quả RCEP, CPTPP, nâng cấp AANZFTA, cải tổ WTO và các mục tiêu tại Hội nghị Bộ trưởng kinh tế WTO lần thứ 12 sắp tới.

Các trao đổi và đề xuất đều hướng đến mục tiêu mang lại lợi ích thiết thực cao nhất cho doanh nghiệp, góp phần củng cố và phát triển chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu và hỗ trợ phục hồi kinh tế, đồng thời tăng cường hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, góp phần khắc phục những hậu quả tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Đối với các đề xuất, sáng kiến hợp tác trong khuôn khổ Dự thảo Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia, hai Bên đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan hữu quan hai nước trong việc phối hợp xây dựng, hoàn thiện Chiến lược thời gian qua. Hai Bên chia sẻ, thảo luận về các đề xuất, sáng kiến hợp tác của mỗi Bên đã nêu tại Dự thảo Chiến lược cũng như đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia, Dan Tehan thống nhất tại cuộc Hội đàm ngày 13/7/2021.

Hai Bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để cùng triển khai các nội dung hợp tác sau khi Chiến lược được Lãnh đạo cấp cao hai Bên phê duyệt dự kiến vào cuối năm 2021 tới đây.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Australia 8 tháng 2021 đạt 8 tỷ USD, tăng 50,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Việt Nam xuất sang Austra đạt 2,8 tỷ USD, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2020; nhập khẩu từ Austra đạt 5,2 tỷ USD, tăng 75,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia thăm Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia, ngài Dan Tehan sẽ có chuyến thăm Việt Nam để tăng cường mối quan hệ thương mại giữa hai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư