Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
AWS re:Invent 2017 sáng tạo nhiều ứng dụng mới
B.Giang (từ Las Vegas) - 01/12/2017 22:44
 
(Baodautu.vn) Hội nghị công nghệ AWS re:Invent 2017 do Amazon Web Services Inc (AWS), một công ty con của tập đoàn Amazon.com (NASDAQ: AMZN), tổ chức đã chính thức diễn ra từ 27/11 đến 1/12 tại Las Vegas.
TIN LIÊN QUAN

AWS re:Invent 2017 xác lập nhiều kỷ lục mới

Phát biểu tại phiên chính thức, ông Andy Jassy, Giám đốc điều hành AWS, đã  thông báo những con số ấn tượng, AWS re:Invent 2017 tính đến 28/11 đã có đến 43.000 người đăng ký tham dự các hoạt động của AWS re: Invent 2017 từ khắp nơi trên thế giới.

.
.

Theo số liệu chưa đầy đủ từ Ban tổ chức, sự kiện thu hút các diễn giả, doanh nhân, các nhà phân tích, lập trình; các tập đoàn công nghệ, những nhà lập trình, những nhà sáng tạo trên nền tảng trí tuệ nhân tạo; điện toán đám mây, phân tích dữ liệu… từ khắp nơi trên thế giới. Hội nghị được tổ chức cùng lúc tại 5 khách sạn và trung tâm hội nghị lớn nhất của Las Vegas gồm Venetian Hotel & Resort; Aria; MGM Grand; LinQ LOT; Mirage. Tại hội nghị có hơn 1.000 buổi hội thảo (gấp hai lần so với năm 2016), gặp gỡ giữa các diễn giả với các nhà phát triển, người sử dụng trên quy mô toàn cầu, cũng có gần 1.000 công nghệ, sản phẩm mới được giới thiệu và thảo luận tại sự kiện này. Các hội thảo tập trung vào tất cả các lĩnh vực từ sản xuất, công nghiệp; ứng dụng thương mại điện tử; thành phố thông minh; trí tuệ nhân tạo; điện toán đám mây; phân tích dữ liệu; kiến trúc hạ tầng; công nghệ ứng dụng tự động hoá; máy tính; di động; game; chăm sóc sức khoẻ; Ứng dụng thể thao-giải trí; sản xuất truyền hình; bảo mật, tài chính ngân hàng...

Ngoài hội thảo, các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm thực tế trên các lĩnh vực từ kinh doanh, thương mại điện tử, ứng dụng trực tuyến; game… và hoạt động triển lãm cũng được tổ chức trong khuôn khổ Re: Invent 2017. 

Trở lại với AWS, ông Andy Jessy chia sẻ những con số ấn tượng, tính đến quý II/2017, AWS đạt tổng doanh thu hơn 18 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng lên đến 42% và quan trọng hơn hiện nay AWS hiện đang nắm giữ 44% thị phần của dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây (cloud) "Hàng triệu khách hàng từ các doanh nghiệp khởi nghiệp đến các tập đoàn lớn đều chuyển sang sử dụng các dịch vụ của AWS” ông Jessy nhấn mạnh.

Sáng tạo không giới hạn

Thông điệp quan trọng nhất của AWS re:Invent được ông Andy Jessy nhấn mạnh là “Mọi thứ đều có giải pháp” (Everything is Everything), trong đó công nghệ đóng vai trò nền tảng kiến tạo các giải pháp phục vụ mọi vấn đề của cuộc sống từ sản xuất; sinh hoạt; học tập; giải trí; thương mại; an ninh; chăm sóc sức khoẻ; tài chính… nhưng quan trọng nhất là mục tiêu hướng đến trải nghiệm của khách hàng sẽ quyết định “lộ trình” sáng tạo này"

Đồng thời, ông Andy Jessy cũng chia sẻ nền tảng kiến tạo “hệ sinh thái” AWS vừa được phát triển và giới thiệu tại AWS re:Invent 2017 bao gồm:  Amazon FreeRTOS; AWS IoT Analytics; AWS IoT Device Defender; AWS IoT Device Management; AWS IoT 1 Click; Amazon Comprehend; Amazon Translate; Amazon Kinesis Video Streams; AWS Deeplens…”đây sẽ là các nền tảng kiến tạo hệ sinh thái AWS nhằm phục vụ mọi nhu cầu thông qua trải nghiệm của khách hàng"

Cụ thể, AWS công bố 5 dịch vụ học máy mới và ra mắt thiết bị máy quay video không dây hỗ trợ quay chất lượng cao (deep learning) cho dành các nhà phát triển phần mềm. Amazon SageMaker là một dịch vụ có quản lý đầy đủ (fully managed service), dành cho các nhà phát triển và các nhà khoa học về dữ liệu để nhanh chóng xây dựng, đào tạo, triển khai và quản lý các mô hình học máy của họ.

AWS công bố bốn dịch vụ ứng dụng mới cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng mô phỏng sự nhận thức của con người: Amazon Transcribe - để chuyển lời nói thành văn bản; Amazon Translate - dịch văn bản giữa các ngôn ngữ; Amazon Comprehend – hiểu ngôn ngữ tự nhiên; và, Amazon Rekognition Video - một dịch vụ thị giác máy tính mới để phân tích các video theo thời gian thực

Đồng thời, AWS cũng giới thiệu AWS DeepLens, một máy quay video không dây có khả năng chạy các mô hình thị giác máy tính thời gian thực để cung cấp cho các nhà phát triển trải nghiệm thực tế với việc học máy.

Theo ông Andy Jassy “Tầm nhìn ban đầu của chúng tôi về AWS là cho phép mọi cá nhân, cho dù họ ở trong phòng tập thể hoặc nhà để xe của mình đều được tiếp cận với công nghệ, công cụ, quy mô tương tự như các công ty lớn nhất trên thế giới”.

Riêng trong lĩnh vực internet vạn vật (IoT), AWS đã công bố 6 dịch vụ và tính năng mới đáng chú ý dành cho các thiết bị được kết nối, bao gồm AWS IoT 1-Click, AWS IoT Device Management, AWS IoT Device Defender, AWS IoT Analytíc, Amazon FreeRTOS, và AWS Greengrass ML Inference, giúp việc khởi đầu/làm quen với Internet vạn vật (IoT) rất dễ dàng chỉ với vài cú click chuột, cho phép khách hàng nhanh chóng triển khai và dễ dàng quản lý loạt thiết bị được kết nối của mình, kiểm soát và thực thi các chính sách bảo mật đồng nhất, đồng thời dễ dàng phân tích các dữ liệu thiết bị IoT ở quy mô lớn.

Amazon FreeRTOS là hệ điều hành giúp mở rộng các tính năng phong phú của AWS IoT sang các thiết bị khác mà tốn ít tài nguyên tính toán, như bóng đèn, cảm biến khói, hay băng chuyền nhận hàng. Trong khi đó, AWS Greengrass ML Inference là tính năng mới dành cho giải pháp phần mềm AWS Greengrass, cho phép các mô hình học máy có thể triển khai trực tiếp tới các thiết bị, nhờ đó có thể đưa ra những suy luận/phân tích học máy để có quyết định nhanh chóng, thậm chí ngay cả khi các thiết bị đó chưa được kết nối tới đám mây.

Lý giải về các công nghệ này, ông Andy Jassy cho biết, sự bùng nổ về số lượng và nhiều loại thiết bị được kết nối đã dẫn tới sự gia tăng về số lượng và quy mô của các ứng dụng IoT. Ngày nay, nhiều triển khai IoT lớn nhất thế giới chạy trên AWS, và giai đoạn tiếp theo của IoT là về quy mô rất lớn khi chúng tôi đang chứng kiến khách hàng đang ngày càng mở rộng nhanh chóng các thiết bị được kết nối của họ. Các dịch vụ AWS IoT mới này sẽ cho phép khách hàng đơn giản và nhanh chóng vận hành, bảo mật và mở rộng tới tất cả các thiết bị, và sau đó dùng các khối lượng lớn dữ liệu mà các thiết bị này tạo ra với các tính năng phân tích mới được thiết kế đặc biệt cho IoT.

Phóng viên Baodautu.vn sẽ tiếp tục cập nhật về AWS re:Invent 2017 trong các bản tin sau

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư