Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bà Bùi Thị Hải Yến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hanel: Tạo giá trị kinh tế cho xã hội là sứ mệnh của doanh nhân
Linh An - 17/10/2022 10:09
 
Nhiệm vụ hàng đầu của doanh nhân là phải góp phần phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động, nâng cao phúc lợi cho xã hội, đóng góp vào ngân sách nhà nước.
Bà Bùi Thị Hải Yến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hanel

Tạo giá trị kinh tế

Cho đến giờ, sau khi danh sách 60 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn và đã được tôn vinh ngày 12/10, với sự có mặt của bà Bùi Thị Hải Yến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hanel. Ông Đinh Huy Chiến, Ủy viên Ban chấp hành VCCI vẫn còn nguyên ấn tượng với ứng viên mà ông là Trưởng đoàn thẩm định.

“Không phải doanh nhân nào cũng nói và làm được một cách rành mạch các vấn đề về trách nhiệm và nghĩa vụ của người doanh nhân qua hoạt động sản xuất, kinh doanh như bà Yến”, ông Chiến nhận xét.

Phải nhắc lại, trong lần bình xét Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022, 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam được xác định là nội dung bắt buộc mà các đoàn thẩm định phải đánh giá thông qua phỏng vấn trực tiếp doanh nhân, dựa trên bộ câu hỏi lên tới 100 câu mà VCCI đã thiết kế. Đây cũng là lần đầu tiên Chương trình bình chọn Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu đưa hình thức này vào đánh giá ứng viên.

Chia sẻ về sự rành mạch này, bà Yến cho biết, những quy tắc đạo đức mà VCCI đưa ra cũng là những chuẩn mực mà bản thân bà đã đặt ra và hướng đến ngay từ khi bước chân vào con đường kinh doanh, làm một doanh nhân.

“Tôi tâm niệm, việc giữ chữ tín, giữ đạo đức trong kinh doanh là nền tảng để doanh nhân có thể phát triển và thành công lâu dài. Quan trọng là nhận thức và hành động tương xứng”, bà Yến chia sẻ.

Đây là một trong những lý do mà ngay từ khi điều hành Công ty cổ phần Hanel Trading (2007 - 2013), bà Yến đã thành công trong việc phát triển thị trường cho sản phẩm điện tử nhãn hiệu Hanel trong điều kiện ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Chỉ trong vòng 5-6 năm đầu tiên phát triển, doanh số công ty đã tăng từ hơn 20 tỷ đồng/năm lên gần 400 tỷ đồng/năm. Quy mô Công ty từ 22 người khi thành lập ban đầu, lên tới 100 cán bộ công nhân viên, với mức thu nhập ổn định, bảo hiểm đầy đủ.

Trong thời gian được giao đại diện quản lý phần vốn và tham gia điều hành Công ty Hanel (từ tháng 6/2017 đến nay), bà Bùi Thị Hải Yến đã nỗ lực đóng góp để đảm bảo Công ty hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh được giao, trong đó có nộp ngân sách nhà nước và bảo toàn phần vốn của chủ sở hữu.

Bà cũng thành công trong việc mở rộng thị trường, nghiên cứu phát triển sản phẩm cho dòng sản phẩm chủ chốt của Hanel là các giải pháp công nghệ thông tin, với sản phẩm tiêu biểu đồng thời là niềm tự hào của Hanel trong lĩnh vực này - Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số, đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào sử dụng trên toàn quốc từ ngày 1/1/2017.

Giải pháp này đã mang lại lợi ích to lớn cho tất cả các bên sử dụng gồm: các cơ quan quản lý giao thông vận tải, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, người dân tham gia giao thông và toàn xã hội, đặc biệt trong việc giúp giảm tỷ lệ tai nạn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân.

Nhiều người gọi đây là những giá trị kinh tế mà doanh nhân tạo ra trong quá trình điều hành doanh nghiệp, nhưng thực tế, tác động của các kết quả này rộng hơn nhiều.

Bà Bùi Thị Hải Yến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hanel nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

Kinh doanh liêm chính là một phần giá trị nội sinh

Trong 6 quy tắc đạo đức doanh nhân mà VCCI đang xây dựng, minh bạch, công bằng, liêm chính là những tiêu chí không dễ chia sẻ.

Nhưng với bà Yến, đây là các yếu tố cốt lõi của quản trị kinh doanh, là yếu tố nền tảng tạo dựng nên giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Quan điểm của bà rất rõ ràng, đó là trong thời đại của hội nhập kinh tế ngày nay, doanh nghiệp muốn phát triển và hội nhập với thế giới thì không thể không tuân thủ những chuẩn mực đạo đức kinh doanh quốc tế - đó chính là “minh bạch, liêm chính”.

“Khi doanh nghiệp tuân thủ nguyên tắc minh bạch, công bằng, liêm chính trong hoạt động kinh doanh thì có nghĩa doanh nghiệp đã tự tạo được cho mình một năng lực cạnh tranh vượt trội, năng suất và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng được gia tăng trên nền tảng đó”, bà Yến nhấn mạnh.

Ở một khía cạnh khác, theo bà Bùi Thị Hải Yến, kinh doanh liêm chính như một phần giá trị nội sinh, tạo nên văn hóa và truyền thống của doanh nghiệp.

Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã xây dựng thương hiệu qua nhiều đời nhờ tinh thần kinh doanh liêm chính được duy trì và thực hiện xuyên suốt qua nhiều thế hệ. Khi kinh doanh liêm chính, doanh nghiệp mới tạo được sự minh bạch cho đối tác, cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng, tác động đến các quyết định đầu tư, mua bán của các nhà đầu tư không chỉ tại Việt Nam, mà còn trên toàn cầu.

“Đây là điều chúng tôi đang cùng nhau hành động để đưa Hanel tiếp tục kết nối, hợp tác với các đối tác mạnh để cùng phát triển. Đây cũng là những yếu tố không thể thiếu của doanh nhân, doanh nghiệp thành công”, bà Yến nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư