Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bà cụ 90 tuổi leo giàn giáo vẽ tranh tường nghìn đô
Bắt đầu từ những bức tranh miễn phí tô điểm cho ngôi làng nhỏ, bà Agnes (Cộng hòa Séc) thành nghệ sĩ nổi tiếng khắp đất nước.

Bà Agnes Muffarkova là cư dân của làng Louka, vùng Moravia, Cộng hòa Séc. Bà nổi tiếng từ khi biến tất cả khung cửa của các ngôi nhà trong làng thành những tác phẩm nghệ thuật từ 40 năm trước. Những họa tiết phức tạp của bà được thể hiện bằng màu nước, được lấy cảm hứng từ nghệ thuật Morava truyền thống.

Màu sắc duy nhất bà sử dụng là xanh dương với thiết kế ultramarine phức tạp. Ảnh: Oddity Central.

Màu sắc duy nhất bà sử dụng là xanh dương với thiết kế ultramarine phức tạp. Ảnh: Oddity Central.


"Tôi đơn giản là thích vẽ vời và muốn nơi mình ở trở nên sống động xinh đẹp hơn thôi. Chưa bao giờ tôi nghĩ mình là một họa sĩ tài năng hay người nổi tiếng. Còn tuổi tác đối với tôi chỉ là những con số", bà Agnes nói.

Bà Agnes cho biết đam mê này được một người đồng nghiệp tên Monakova truyền lại. Khi đó, bà làm trong một nhà máy chuyên sản xuất quần áo, rèm cửa, khăn trải bàn...

Những tác phẩm miễn phí của cụ bà Agnes ngay khi mới xuất hiện đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ người dân địa phương. Tiếng lành đồn xa, tên tuổi của bà đã được cả nước biết đến. Có người cách xa hàng trăm cây số đến rước bà về để trang trí cho nhà mình với giá lên đến 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng) cho 4 ô cửa sổ.

Loại sơn bà Agnes dùng có độ bền ít nhất 2 năm. Ảnh: Oddity Central.

Loại sơn bà Agnes dùng có độ bền ít nhất 2 năm. Ảnh: Oddity Central.

Chủ đề hoa cỏ là ý tưởng xuất hiện trong hầu hết các tác phẩm của bà.

"Ở độ tuổi cao nhất nhì ngôi làng, đôi tay của bà vẫn cho ra những nét vẽ thanh thoát. Có thể thấy từng cánh hoa hay từng kẽ lá đều tăm tắp như được sao chép từ những bức tranh", một người dân làng hào hứng chia sẻ.

Đôi khi bà Agnes cảm thấy hơi khó vẽ vì tuổi già, nhất là trong mùa đông, nhưng điều đó không ngăn bà duy trì công việc này. Hiện tại, bà vẫn dành 10 ngày mỗi tháng để sáng tạo những tác phẩm tranh tường khi có người đặt hàng.

Nhiều người lo lắng vì bà Agnes quá táo bạo vì với những ô cửa trên cao, bà cũng sẵn sàng lắp giàn giáo leo lên vẽ. Ảnh: Oddity Central.

Nhiều người lo lắng vì với những ô cửa trên cao, bà cũng sẵn sàng lắp giàn giáo leo lên vẽ. Ảnh: Oddity Central.

"Tôi không thể tưởng tượng được một cuộc sống không có công việc. Thế nên ngoài việc đi vẽ tường tôi còn chăm sóc vườn cây ăn quả của mình. Đó là điều làm tôi khỏe mạnh và vô cùng hạnh phúc", bà Agnes bày tỏ.

Cụ ông 82 tuổi đóng cao thủ trong 'Ỷ Thiên Đồ Long Ký'
Vương Đức Thuận - tài tử nổi tiếng Trung Quốc nhờ sự dẻo dai, khỏe khoắn - đóng Trương Tam Phong trong phim mới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư