Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ba Lan muốn xuất khẩu các loại thịt sang Việt Nam
Phương Anh - 26/01/2019 09:50
 
Vừa qua, trong chuyến thăm Việt Nam đại diện Cục Thú y Ba Lan bày tỏ mong muốn xuất khẩu thịt heo, thịt gà, gia cầm và thịt bò sang Việt Nam.
.
Thứ trưởng NN&PTNT Phùng Đức Tiến tiếp Cục trưởng Cục Thú y Ba Lan Pawel Niemczuk. (Ảnh: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông tin, tại buổi gặp mặt với Thứ trưởng Thứ trưởng Phùng Đức Tiến hôm mới đây, Cục trưởng Cục Thú y Ba Lan Pawel Niemczuk bày tỏ mong muốn xuất khẩu thịt heo, thịt gà, gia cầm và thịt bò sang Việt Nam.

Ông Pawel Niemczuk, hiện nay bệnh dịch tả heo Châu Phi (ASF) xuất hiện ở rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả châu Á và châu Âu. Ở Ba Lan, ASF xuất hiện từ năm 2014 và vẫn đang còn nhưng tồn tại chủ yếu ở khu vực biên giới miền Đông của Ba Lan.

Ba Lan có những giải pháp để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong nước ở cả động vật sống và sản phẩm chế biến, đảm bảo sản phẩm thịt heo sản xuất ra là an toàn. Bên cạnh đó, kể từ tháng 7/2017, Ba Lan được coi là không còn dịch bệnh về cúm gà. Cũng theo ông Pawel Niemczuk, từ tháng 6/2017, theo đánh giá của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), Ba Lan là nước có rất ít có khả năng có dịch bệnh bò điên.

Thro ông Pawel Niemczuk, phía Ba Lan sẽ sớm gửi tài liệu theo hướng dẫn của phía Việt Nam yêu cầu về quy trình cấp chứng nhận xuất khẩu thịt bò Ba Lan sang Việt Nam và mong muốn phía Việt Nam xem xét. Ông cũng cho biết sẵn sàng đón đoàn công tác của phía Việt Nam sang tham quan và kiểm tra về quy trình sản xuất, chế biến thịt bò tại Ba Lan.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Phùng Đức Tiến cho rằng,  mọi hoạt động xuất khẩu nông sản giữa hai nước, cụ thể là thịt bò, thịt heo, gia cầm sẽ thực hiện theo đúng quy định của OIE.

Đối với mong muốn của phía Ba Lan về việc xuất khẩu thịt bò sang Việt Nam, Thứ trưởng cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan, cụ thể là Cục Thú y phối hợp chặt chẽ với phía Ba Lan trong việc hoàn thiện các thủ tục liên quan cũng như sẽ cử đoàn công tác sang tham quan thực tế nước bạn để có thể tiến tới việc phê chuẩn nhập khẩu thịt bò từ Ba Lan.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói thêm Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Ba Lan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, chế biến đối với thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật.

Phía Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện những nội dung của những thỏa thuận đã ký kết giữa hai Bộ Nông nghiệp để kim ngạch thương mại nông sản hai chiều tăng lên đúng với tiềm năng của hai bên.

Đắm say hương táo Ba Lan
Trong chuyến đi thực tế một số vùng sản xuất, chế biến nông sản nhân Hội chợ Thực phẩm quốc tế Polagra Food 2018 tổ chức tại Poznan (Ba Lan),...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư