Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bà Okonjo-Iweala - tân Tổng giám đốc WTO
T.T - 16/02/2021 12:21
 
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa bầu bà Okonjo-Iweala làm Tổng giám đốc tiếp theo của tổ chức này.
Tân Tổng Giám đốc WTO Okonjo-Iweala
Tân Tổng giám đốc WTO Okonjo-Iweala.

Bà Okonjo-Iweala đã đi vào lịch sử sau khi trở thành người phụ nữ đầu tiên, công dân châu Phi đầu tiên giữ cương vị Tổng giám đốc WTO, tổ chức thương mại đa phương lớn nhất thế giới.

Bà Okonjo-Iweala được các thành viên WTO bầu làm Tổng giám đốc tiếp theo của tổ chức này sau khi đối thủ duy nhất, ứng cử viên Hàn Quốc Yoo Myung-hee quyết định rút khỏi cuộc đua hồi đầu tháng này.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoo Myung-hee cho biết do vị trí lãnh đạo WTO bị để trống quá lâu, khiến tương lai của tổ chức này đã trở nên không chắc chắn. Để đẩy nhanh sự đồng thuận giữa các nước thành viên trong việc bầu ra Tổng giám đốc WTO mới, bà quyết định rút lui.

Bà Okonjo-Iweala cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều thành viên WTO, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản và Australia. Tháng 10/2020, WTO cho biết ứng cử viên Nigeria đã nhận được nhiều sự ủng hộ hơn  từ 164 quốc gia thành viên của tổ chức này so với ứng viên người Hàn Quốc.

Chiếc ghế Tổng giám đốc WTO bỏ trống từ tháng 8/2019 đến nay sau khi ông Roberto Azevedo từ chức. WTO hiện do 4 Phó tổng giám đốc WTO phụ trách điều hành.

Ngozi Okonjo-Iweala, sinh năm 1954, là một nhà kinh tế nổi tiếng người Nigeria. Bà từng giữ các cương vị Bộ trưởng Tài chính Nigeria trong hai nhiệm kỳ (2003-2006 và 2011-2015) và giữ chức Ngoại trưởng Nigeria một thời gian ngắn hồi năm 2006. Bà Ngozi Okonjo-Iweala cũng có thời gian làm Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) từ năm 2007-2011.

Bà Okonjo-Iweala từng tốt nghiệp thủ khoa ngành Kinh tế của Đại học Harvard vào năm 1976. Sau đó, bà giành học vị Tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) năm 1981. Tên tuổi nhà kinh tế người Nigeria này nổi bật ở Washington D.C khi có quãng thời gian hơn 20 năm làm cho WB. Trên cương vị Giám đốc điều hành WB, bà Okonjo-Iweala có nhiều đóng góp cho hàng loạt dự án phát triển ở châu Phi, châu Âu và Trung Á.

Bà là người chủ trương ủng hộ việc cải tổ WTO. Tại phiên điều trần với sự có mặt của đại diện các nước thành viên WTO hồi tháng 7/2020, bà Okonjo-Iweala nói: “Quan điểm của tôi là một tổ chức WTO được tăng cường và làm mới lại sẽ thật sự đáng tin cậy để giải quyết hiệu quả các vấn đề đang diễn ra”.

Cuộc đua vào ghế Tổng giám đốc WTO hoàn tất vòng một
Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã tiến thêm một bước nữa trong việc lựa chọn tân tổng giám đốc với công bố về kết quả lựa chọn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư