Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bà Pamela Aw Young: Tái cấu trúc Leflair nhằm mở rộng nhánh Lifestyle, thúc đẩy lợi nhuận
P.V - 04/05/2022 08:00
 
Bà Pamela Aw Young, Tổng giám đốc vận hành SoPa chia sẻ về việc vận hành và tương lai của Leflair Group sau tái cấu trúc; chiến lược mở rộng, chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á của SoPa.

Trong khuôn khổ công bố tái cấu trúc Leflair Group (LFG), ra mắt tân Tổng giám đốc điều hành mới và bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc vận hành cho LFG, bà Pamela Aw Young, Group COO of SoPa - Tổng giám đốc vận hành của SoPa, chủ đầu tư LFG đã có những chia sẻ về quản trị vận hành và tương lai của LFG sau tái cấu trúc, cũng như chiến lược mở rộng, chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á của SoPa.

Sau khi tái cấu trúc, Leflair sẽ có diện mạo và cấu trúc như thế nào?

Ngay sau khi tái cấu trúc, nền tảng Leflair sẽ trở thành một nền tảng xương sống đặt nền móng cho Leflair Group mở rộng.

Với hoạt động tái cấu trúc lần này, mô hình của Leflair Group có thể coi là một cách để hình dung lại về chuỗi cung ứng bán lẻ.

Hiện giờ, Leflair Group đang tập trung tìm kiếm để mua lại các công ty cho hệ sinh thái của mình, ví dụ ở đầu chuỗi cung ứng có những nhà phân phối, có thể là những bên cung cấp giải pháp marketing, các đơn vị giao nhận, kho bãi... Khi kết hợp các công ty này lại trong cùng một hệ sinh thái sẽ giúp tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, cho tập đoàn nói chung.

Mục tiêu cụ thể của SoPa đặt ra cho Leflair Group trong 2022 là gì?

Kể từ khi chính thức IPO, niêm yết trên Nasdaq, SoPa đã tập trung vào hoạt động M&A nhằm đầu tư mua lại các công ty có nền tảng trực tuyến hoạt động trên 6 ngành dọc được kết nối trong các lĩnh vực như phong cách sống, F&B, du lịch, phần mềm công nghệ cho doanh nghiệp (B2B software), quảng cáo trực tuyến và nền tảng loyalty tại các thị trường ưu tiên VI.P của Đông Nam Á gồm: Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Thông qua 6 nhánh kinh doanh chính trên, Sopa đang từng bước thực hiện chiến lược hoàn thiện và mở rộng hệ sinh thái SoPa, nhằm kết nối hàng triệu của người tiêu dùng và hàng nghìn nhà cung cấp ở Đông Nam Á.

Sau khi tái cấu trúc, LFG sẽ bắt đầu chạy nước rút với chiến lược mới, tập trung phát triển nền tảng Leflair thành một hệ sinh thái bán lẻ và tiếp thị trong phân khúc hàng hiệu và phong cách sống có tính kết nối rộng khắp hàng đầu Đông Nam Á, nhằm gia tăng thêm nhiều giá trị mở rộng cho người dùng thông qua các kết nối trực tuyến trên nền tảng Leflair với các thương hiệu hàng đầu thế giới và khu vực.

Leflair Group cũng sẽ tiếp tục mở rộng việc đàm phán M&A nhằm mua lại các nền tảng có liên quan trong phân khúc bán lẻ trực tuyến, lĩnh vực phong cách sống, truyền thông và tiếp thị… đồng thời, từng bước tiến tới các vòng gọi vốn để thu hút nhà đầu tư và hướng đến việc niêm yết – IPO trong thời gian tới, dự kiến là cuối 2022.

-	Bà Pamela Aw Young, Group COO of SoPa: “Sau tái cấu trúc, Leflair Group sẽ mở rộng M&A và tiến đến IPO vào cuối 2022”
Bà Pamela Aw Young, Group COO of SoPa: “Sau tái cấu trúc, Leflair Group sẽ mở rộng M&A và tiến đến IPO vào cuối 2022”

Việc tái cấu trúc từ một sàn thương mại điện tử trở thành một hệ sinh thái đòi hỏi sự nâng cấp, thay đổi như thế nào về các hoạt động điều hành, quản trị của LFG? SoPa sẽ theo sát việc quản trị - vận hành của LFG như thế nào?

Việc mở rộng hệ sinh thái của Leflair Group sau tái cấu trúc sẽ có khá nhiều thay đổi trong công tác vận hành. Có khá nhiều thách thức phải đối mặt, từ việc sắp xếp lại các vị trí nhân sự đến việc quản trị tài chính hay quản trị hệ thống nhằm đảm bảo vận hành tốt tất cả các nhánh dịch vụ mở rộng sau các hoạt động M&A, bao gồm các nền tảng mới hay các công ty thành viên được sáp nhập vào LFG nói riêng và SoPa nói chung.

Việc quản trị vận hành phải đảm bảo được tính kết nối mượt mà, giúp các thành viên trong hệ thống có sự hỗ trợ lẫn nhau hiệu quả nhất. Đơn cử như việc quản trị Leflair Group sau khi tái cấu trúc sẽ không chỉ đơn thuần là quản trị một nền tảng mua sắm trực tuyến mà hướng đến quản trị một chuỗi cung ứng khép kín và hoàn thiện nhắm tối ưu hoá các hoạt động của từng thành viên, hỗ trợ lẫn nhau để hoạt động hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thúc đẩy doanh thu cao hơn, từ đó, tạo ra lợi nhuận chung cho tất cả các thành viên trực thuộc hệ sinh thái.

Với thế mạnh quản trị vận hành nền tảng đặc trưng, SoPa đã có sẵn những bộ quy chuẩn chung như thiết lập sự minh bạch tài chính hay kiến tạo đội ngũ, tinh chỉnh hệ thống nhân sự gọn gàng sao cho đúng người, đúng việc… để hướng dẫn và quản trị. Việc điều chỉnh chung cũng đồng thời phải đảm bảo giữ gìn, phát huy văn hoá kinh doanh của Leflair Group nói riêng và SoPa nói chung.

Chúng tôi cũng sẽ cùng đội ngũ lãnh đạo của LFG cùng quan sát để tìm ra ưu – nhược điểm trong quản trị nhân sự, tài chính, hệ thống của các thành viên mới để có chiến lược hỗ trợ họ điều chỉnh hệ thống riêng sao cho phù hợp, gắn kết với văn hoá kinh doanh chung của toàn hệ thống mà không bị mất đi bản sắc riêng, từ đó, tiếp tục phát triển và đóng góp cho sự hoàn thiện của hệ sinh thái chung.

Vai trò của CEO mới là gì?

Trong khuôn khổ chiến lược chung này, ông Loic Gautier trong vai trò CEO điều hành Leflair Group sẽ chịu trách nhiệm điều hành LFG với chiến lược mở rộng nền tảng rộng khắp Đông Nam Á (SEA), đồng thời, tiếp tục mở rộng việc đàm phán M&A nhằm mua lại các nền tảng có liên quan trong phân khúc bán lẻ trực tuyến và lĩnh vực phong cách sống – lifestyle, từng bước hoàn thiện một hệ sinh thái tiếp thị và bán lẻ thông qua kết nối hàng trăm ngàn thương hiệu thời trang cao cấp.

Chúng tôi tin rằng, đây là một sứ mệnh hoàn toàn phù hợp với khả năng của ông Loic Gautier và cũng là cơ hội để Leflair Group có những thay đổi ngoạn mục trên hành trình mở rộng tiến về phía trước. Đối với những nhân tài đặc biệt, chỉ cần bạn cho họ một đòn bẩy vững chắc, họ có thể tạo ra vô số những thành công đáng kinh ngạc.

-	Ông Loic Gautier – Tân CEO của Leflair Group chính thức điều hành LFG, chịu trách nhiệm mở rộng M&A và đưa LFG tiến tới IPO
Ông Loic Gautier, Tân CEO của Leflair Group chính thức điều hành LFG, chịu trách nhiệm mở rộng M&A và đưa LFG tiến tới IPO

SoPa cũng đã chính thức bổ nhiệm bà Ngô Thị Châm làm COO – Tổng giám đốc quản trị vận hành của LFG sau hơn 1 năm giữ vai trò CEO của Leflair trước kỳ tái cấu trúc. Chuyện 2 nữ tướng được “chọn mặt gửi vàng” để quản trị, vận hành trong hệ sinh thái LFG và SoPa chỉ là tình cờ hay là chủ trương ưu tiên nữ quyền của công ty? Đâu là lợi thế của các nữ lãnh đạo SoPa?

Tại SoPa, chúng tôi không có sự bất bình đẳng giới mà được hoàn toàn bình đẳng trong cạnh tranh.

SoPa là một tập đoàn đa quốc gia, niêm yết trên Nasdaq nên chúng tôi nhìn nhận và chọn lựa nhân sự dựa trên sự tin tưởng vào thế mạnh riêng của từng cá nhân và đồng thời, đánh giá tầm nhìn chiến lược, sự sáng tạo và khả năng nắm bắt vĩ mô và kinh nghiệm quản lý kinh doanh của các cá nhân, từ đó, đặt họ vào vị trí thích hợp để phát huy tối đa năng lực của họ.

Thực tế thì ở SoPa ngẫu nhiên lại có khá nhiều lãnh đạo là nữ giới, chiếm giữ nhiều vị trí chủ chốt trong ban lãnh đạo.

Trên thực tế, tôi cũng như các lãnh đạo của SoPa đều chú trọng tạo cơ hội cạnh tranh công bằng cho mọi giới và sẵn sàng trao quyền cho mọi người nếu cá nhân họ hội đủ các điều kiện có giá trị như sự tử tế, thái độ làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo hiệu quả, nhiệt huyết, cầu tiến, cầu thị.

Từ góc độ cá nhân, tôi nghĩ nữ giới trong vai trò nào cũng có những ưu thế khác biệt và hiệu quả trong điều hành nhờ khả năng kiên nhẫn, lắng nghe, có sức bền và sự linh hoạt trong công việc và đặc biệt là khả năng kết nối đội ngũ tốt. 

Sopa tiếp tục rót vốn vào nền tảng mua sấm hàng hiệu giá tốt Leflair
Sopa tiếp tục rót vốn vào nền tảng mua sắm hàng hiệu giá tốt Leflair nhằm mở rộng chiến lược đầu tư kinh doanh ra các quốc gia khác trong khu vực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư