Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bà Rịa - Vũng Tàu đóng cửa Vịnh Marina: Chủ đầu tư kêu cứu
Ngô Nguyên - 12/01/2021 16:33
 
Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina - chủ đầu tư Vịnh Marina cho biết, sẽ kiến nghị chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Thủ tướng xem xét, giải quyết, tạo điều kiện cho Vịnh Marina tồn tại.
Giải đua thuyền buồm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng năm 2019 tại Vịnh Marina
Giải đua thuyền buồm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng năm 2019 tại Vịnh Marina

Bến thuyền du lịch Marina (còn gọi là Vịnh Marina) đang thu hút nhiều khách du lịch, nhưng mới đây buộc phải đóng cửa theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước với lý do: địa điểm này không phải đất dịch vụ và việc tổ chức các hoạt động dịch vụ không đúng với mục tiêu trong Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp. 

Tám năm gây dựng điểm du lịch nổi tiếng

Theo hồ sơ mà phóng viên Báo Đầu tư thu thập được, Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina thành lập ngày 6/4/2012, là một doanh nghiệp khoa học và công nghệ sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ vật liệu PPC và là chủ đầu tư Vịnh Marina nằm trong KCN Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Năm 2019, tại Bến thuyền du lịch Marina (Vịnh Marina), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina tổ chức giải đua thuyền buồm. Giải này thu hút 24 đội với 48 vận động viên, trong đó có nhiều vận động viên đến từ Cộng hòa Séc, Hàn Quốc, Mỹ... và trở thành một trong những sự kiện thể thao - văn hóa lớn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với chức năng đóng tàu, thuyền, Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina có thuê đất tại KCN Đông Xuyên để làm nơi sản xuất. Do đặc thù sản xuất tàu, thuyền, nên doanh nghiệp này cũng thuê hơn 13.000 m2 mặt nước sông Dinh để lập Dự án Bến thuyền du lịch và đã được Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp theo Giấy chứng nhận đầu tư số 49221000229 ngày 18/7/2012 với hai mục tiêu chính là: “xây dựng Bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ; sản xuất cano, tàu thuyền bằng công nghệ mới thân thiện với môi trường”.

Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina cho biết, dự án gồm hai phần: phần đất thuộc quyền quản lý và cho thuê của Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (doanh nghiệp đã ký hợp đồng thuê đất để đầu tư xây dựng Bến thuyền du lịch ngay từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư); phần mặt nước để neo đậu, hạ thủy, chạy thử tàu tiếp giáp với ranh giới đất khu công nghiệp thuộc quyền quản lý và cho thuê của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cũng theo Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina, ngày 21/1/2013, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 417/UBND-VP về việc “giải quyết thủ tục thuê mặt nước thuộc Dự án Bến thuyền du lịch tại KCN Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu”. Nội dung văn bản này có ghi: “chấp thuận thỏa thuận bổ sung phần mặt nước liền kề Dự án Bến thuyền du lịch để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Dự án”. Đây là cơ sở để các sở, ngành làm thủ tục giao và cho doanh nghiệp thuê vùng mặt nước trước Bến để hoàn thành Dự án.

Nhờ sản xuất tàu thuyền công nghệ mới thân thiện với môi trường, nên Bến thuyền du lịch của doanh nghiệp ngày càng thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan và trải nghiệm tàu công nghệ mới. Bến thuyền du lịch đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trở thành điểm đến được các công ty du lịch quảng bá khắp thế giới để thu hút khách du lịch.

Doanh nghiêp còn hình thành nơi đây khu phức hợp có bến thuyền du lịch, quán cà phê, dịch vụ giải khát, nhà hàng và dịch vụ tổ chức sự kiện. Ngoài ra, ở đây còn có trung tâm đào tạo và chơi thuyền buồm. Các tour du lịch bằng cano và thuyền buồm khám phá biển đảo cũng rất phát triển ở Marina.

Từ thực tiễn phát triển đó, với mong muốn xây dựng Bến thuyền du lịch thành một địa điểm du lịch ấn tượng, doanh nghiệp đã đặt tên phỏng theo Singapore là “Vịnh Marina”.

Từ năm 2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi đó đã xác nhận, Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina đủ điều kiện hoạt động du lịch. Bến thuyền du lịch của Công ty cũng được Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ, cấp phép hoạt động nhiều năm qua. Tàu thuyền hoạt động đưa khách đi tham quan được đăng kiểm đầy đủ...

Xóa sổ vì vướng mắc trong quản lý

Sau 8 năm gây dựng thành quả, mới đây, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina cho hay, Công ty bắt buộc phải tuyên bố đóng cửa Bến thuyền du lịch Marina (Vịnh Marina) từ ngày 4/1/2021. Nguyên nhân xuất phát từ quan điểm không thống nhất giữa Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và doanh nghiệp trong hoạt động du lịch.

Trước đó, ngày 4/12/2020, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 2645/BQL-ĐT gửi Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina yêu cầu tạm ngừng tất cả hoạt động đang diễn ra tại Dự án Bến thuyền du lịch của Công ty, bao gồm hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hàng - giải khát, tour du lịch trên sông Dinh. Việc này, theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là do chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tạm dừng các hoạt động chưa được cấp phép hoặc chưa phù hợp với các quy định trong KCN.

Tất nhiên, Công ty CP Vũng Tàu Marina kêu cứu và ngày 16/12/2020, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với sự chủ trì của Phó trưởng ban Trần Hữu Thông đã làm việc với Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina để nghe các vướng mắc liên quan đến Dự án Bến thuyền du lịch theo đề nghị của Công ty tại Văn bản số 1211/CV-VSC ngày 11/12/2020.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina thực hiện mô hình dịch vụ du lịch trong KCN là không phù hợp quy định pháp luật. Bởi căn cứ theo Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 KCN Đông Xuyên được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 567 BXD/KTQH ngày 31/10/1996, thì KCN Đông Xuyên là KCN tập trung dành để xây dựng các xí nghiệp thuộc ngành công nghiệp dịch vụ dầu khí, sửa chữa đóng mới tàu thuyền và các ngành công nghiệp sạch tổng hợp.

Trong khi đó, phần diện tích thực hiện Dự án Bến thuyền du lịch của Công ty nằm trong KCN Đông Xuyên được quy hoạch ngay từ đầu là đất công nghiệp, không phải đất dịch vụ.

Mặt khác, qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra dự án, Ban Quản lý cho rằng, Công ty đã tổ chức hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hàng - giải khát, tour du lịch trên sông Dinh khi chưa có sự cho phép của Ban Quản lý các KCN và chưa được ghi nhận tại Giấy chứng nhận đầu tư.

Trong khi đó, từ ngày 22/10/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Thông báo số 715/TB-UBND đề nghị Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina tạm ngừng các hoạt động chưa được cấp phép hoặc chưa phù hợp với các quy định trong KCN bắt đầu từ ngày 15/11/2020 theo quy định. Tới ngày 10/12/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục có Thông báo số 841/TB-UBND, trong đó có nội dung giao Ban Quản lý các KCN căn cứ quy định pháp luật xử lý theo thẩm quyền đối với các vấn đề vi phạm, không đúng với mục tiêu tại Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina.

Về phần mình, đại diện Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina cho rằng, không có quy định nào của pháp luật cấm doanh nghiệp trong KCN đón khách đến tham quan cơ sở kinh doanh. Việc doanh nghiệp đón khách hàng hay khách du lịch đến thăm cơ sở sản xuất - kinh doanh là bình thường, vì điều đó chỉ có lợi cho doanh nghiệp là quảng bá được sản phẩm đến khách hàng và cơ quan quản lý nên ủng hộ việc này.

Cũng theo Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina, ngày 22/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, trong đó, khái niệm KCN sinh thái đã xuất hiện. Cụ thể, Nghị định quy định: “KCN sinh thái là KCN, trong đó có các doanh nghiệp trong KCN tham gia vào hoạt động sản xuất sạch hơn và sử dụng hiệu quả tài nguyên, có sự liên kết, hợp tác trong sản xuất để thực hiện hoạt động cộng sinh công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường, xã hội của các doanh nghiệp”.

Từ đây, đại diện Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina nêu quan điểm: mô hình công nghiệp kết hợp du lịch để quảng bá, giới thiệu sản phẩm là mô hình cần khuyến khích trong giai đoạn hiện nay. Ban Quản lý các KCN cần có cái nhìn thoáng hơn về khái niệm KCN trong tình hình mới. Chính phủ đang có chủ trương hướng đến KCN xanh, sạch, thì việc Công ty làm không có gì trái với quy định pháp luật, trong khi pháp luật cũng quy định doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm. Và hiện tại, mô hình hoạt động của Công ty đang tốt cho xã hội, phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Vì vậy, Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina cho rằng, việc yêu cầu Công ty tạm ngừng tất cả hoạt động đang diễn ra tại Dự án Bến thuyền du lịch (bao gồm hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hàng - giải khát, tour du lịch trên sông Dinh) sẽ đẩy doanh nghiệp và người lao động vào đường cùng, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và có thể ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kết luận buổi làm việc, phía Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đề nghị Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 715/TB-UBND ngày 22/10/2020 và Văn bản số 2645/BQL-ĐT ngày 4/12/2020 của Ban Quản lý các KCN.

Theo đó, Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina đã phải công bố đóng cửa Vịnh Marina từ ngày 4/1/2021.

“Sẽ tiếp tục kêu cứu”

Theo ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina, dù tuyên bố tạm đóng cửa, nhưng doanh nghiệp sẽ tiếp tục kiến nghị chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Thủ tướng xem xét, giải quyết, tạo điều kiện cho Vịnh Marina tồn tại.

Trong đơn gửi Thủ tướng mới đây, ông Vũ Văn Đảo cho rằng, việc Ban Quản lý các KCN nêu “muốn làm du lịch trong KCN thì phải điều chỉnh lại quy hoạch KCN” là không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp, bởi du lịch ngày nay được xác định là ngành công nghiệp không khói, được Chính phủ và chính quyền địa phương khuyến khích.

Hơn nữa, theo lãnh đạo Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina, hoạt động du lịch chỉ diễn ra trong phạm vi Dự án Bến thuyền du lịch, chứ doanh nghiệp không biến KCN thành khu du lịch để phải điều chỉnh quy hoạch. Hoạt động du lịch tại Dự án Bến thuyền du lịch không làm thay đổi mục tiêu của Dự án đầu tư đã được cấp phép và cũng không làm thay đổi chức năng, tính chất ngành nghề của KCN, nên không cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch KCN.

Báo Đầu tư sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến của sự việc này.

4 giá trị “vàng” tại nhà phố Marina Fusion
Ra mắt khách hàng vào đầu năm 2019, nhà phố Fusion - Marina Complex không chỉ đem đến sự tâm đắc cho khách hàng về vị trí đắc địa mà còn trầm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư