Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút lao động chất lượng cao
Q.T - 08/12/2023 14:09
 
Mục tiêu đến hết năm 2025 đáp ứng được 75% và đến năm 2030 đáp ứng 90% nhu cầu sử dụng lao động chất lượng cao của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và dịch vụ.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thu hút nhiều dự án lớn, hiện đại được đầu tư quy mô nên nhu cầu tuyển chọn nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc tại tỉnh là rất lớn. Trong đó trọng tâm thu hút nguồn lao động chất lượng cao ở các lĩnh vực như hóa dầu, cảng biển, logistics, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, dịch vụ, đô thị du lịch...


Theo số liệu thống kê, Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có trên 8.500 doanh nghiệp hoạt động thường xuyên có sử dụng từ 5 lao động trở lên với hơn 250.000 lao động. Khi tình hình kinh tế thế giới ổn định thì mỗi năm các doanh nghiệp cần thêm ít nhất 20.000 lao động, trong đó lao động qua đào tạo chiếm 80% tổng lao động.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, hiện dân số của tỉnh khoảng gần 1,2 triệu người, mỗi năm lực lượng lao động trong tỉnh chỉ tăng thêm được trên dưới 0,15%, điều này không thể đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai. Việc xây dựng chương trình hành động nhằm tăng cường các giải pháp thu hút lao động chất lượng cao, cung cấp đủ nguồn nhân lực cho nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh góp phần tạo nguồn lực để phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.

Để thu hút nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghip đã và đang đầu tư tại tỉnh, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành văn bản đồng ý chủ trương xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 09-NQ/ĐH ngày 25/9/2020 và Nghị quyết 05-NQ/BCH ngày 10/12/2021 về “Tăng cường biện pháp thu hút lao động chất lượng cao làm việc trong các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2024-2030”.  

Theo đó, phần đấu đến hết năm 2025, tỉnh sẽ đáp ứng được 75% nhu cầu sử dụng lao động chất lượng cao của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và đến năm 2030 đáp ứng 90% nhu cầu sử dụng lao động chất lượng cao của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến hết năm 2025, sẽ đáp ứng được 75% nhu cầu sử dụng lao động chất lượng cao trên toàn tỉnh.

Hiện, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang tập trung đẩy mạnh tăng cường kết nối cung, cầu lao động trên cơ sở xác thực cả về số lượng cần tuyển dụng cũng như nguồn lao động hiện có. Đồng thời, triển khai các phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết hợp với trực tiếp; mở rộng các phiên giao dịch việc làm liên kết với các tỉnh khác nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. 

Trong năm 2023, các chỉ tiêu về lao động đều đạt kế hoạch đề ra, cụ thể, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 81%, trong đó có bằng cấp chứng chỉ đạt 34%, tỷ trọng lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội là 20,5%. Riêng chỉ tiêu số lao động được giải quyết việc làm thấp hơn kế hoạch đề ra là 10.200 lao động, đạt 97,14%, so với mục tiêu ban đầu là là 10.500 lao động (Nguồn trang 16 740-BC-UBND). Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đưa ra các giải pháp thực hiện mục tiêu nhằm hỗ trợ phát triển kết nối cung - cầu lao động; hỗ trợ phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động; phát triển mạng lưới an sinh.

Ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh BR-VT cho biết, trên địa bàn tỉnh có 20.986 doanh nghiệp trong nước đăng ký, trong đó có 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động, sử dụng 252.000 lao động. Dự kiến, đến năm 2030 tỉnh BR-VT sẽ có 23 khu công nghiệp và 16 cụm công nghiệp. Tỉnh kỳ vọng đến năm 2025 tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35%, đến năm 2030 con số này là 43%.

Thu hút nguồn lao động chất lượng cao mang lại nhiều tác động tích cực cho tỉnh, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương, đồng thời tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp. Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có 41 đơn vị có tham gia hoạt động giáo nghề nghiệp, đào tạo hơn 30 ngành nghề cơ bản đáp ứng nhu cầu và phục vụ cho phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng tạo điều kiện hỗ trợ đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và phối hợp đào tạo nguồn lao động theo đặt hàng của doanh nghiệp.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị du lịch biển
Để thúc đẩy kinh tế biển, Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên phát triển các chuỗi đô thị biển, hướng đến mục tiêu quy hoạch đô thị biển theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư