Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ba tỉnh Quảng Trị - Savannakhet -Salavan ký kết hợp tác giai đoạn 2023-2025
Việt Hương - 27/12/2022 16:12
 
Đây là sự hợp tác vì sự phát triển và tình hữu nghị đặc biệt của hai nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa ba tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan nói riêng.

Tại Hội đàm cấp cao giữa 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan hôm nay (27/12), lãnh đạo tỉnh Quảng Trị nêu một số nội dung quan trọng của Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao 3 tỉnh lần này là đánh giá toàn diện kết quả thực hiện các nội dung Văn bản Thỏa thuận cấp cao giữa tỉnh Quảng Trị với hai tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) giai đoạn 2020-2022; thảo luận, thống nhất nội dung, kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2025. 

Lãnh đạo 3 tỉnh Quảng Trị-Savannakhet-Salavan ký kết Văn bản Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025
Lãnh đạo 3 tỉnh Quảng Trị-Savannakhet-Salavan ký kết Văn bản Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025

Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cho biết, năm 2022 được lãnh đạo cấp cao của hai nước chọn là Năm Đoàn kết hữu nghị Việt-Lào với nhiều hoạt động được tổ chức ở cấp quốc gia. Ngay từ đầu năm 2022, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị đã đến thăm tỉnh Savannakhet và Salavan, mở đầu cho các hoạt động hợp tác thiết thực và hiệu quả trải rộng trên nhiều lĩnh vực.

Hội đàm cấp cao lần này có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để 3 tỉnh đánh giá lại kết quả hợp tác trên các lĩnh vực, rút ra những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Trên cơ sở đó, thống nhất ký kết Văn bản Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025 với những nội dung trọng tâm và toàn diện hơn.

Thành công của chương trình Hội đàm cấp cao giữa 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan lần này sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa ba tỉnh phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân 3 tỉnh, ông Tùng nhấn mạnh.

Có thể khẳng định, dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, Chính phủ hai nước và Đảng bộ, chính quyền 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan, quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 3 tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển lên tầm cao mới.

Hội đàm tập trung đánh giá kết quả thực hiện Văn bản Thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với tỉnh Savannakhet, Salavan giai đoạn 2020-2022. Các đại biểu trình bày nhiều tham luận về giải pháp để thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa 3 tỉnh, tăng cường hợp tác giữa các huyện biên giới…; trao đổi, thảo luận về tăng cường quan hệ hợp tác giữa 3 tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu kết thúc hội đàm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Sau một buổi làm việc hết sức khẩn trương, trách nhiệm và thắm tình đoàn kết hữu nghị, đại biểu 3 tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp hết sức tâm huyết, trí tuệ. Hội đàm cấp cao giữa 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Đại biểu 3 tỉnh Quảng Trị-Savannakhet-Salavan chụp hình kỷ niệm
Đại biểu 3 tỉnh Quảng Trị-Savannakhet-Salavan chụp hình kỷ niệm

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cho rằng, giai đoạn 2023-2025, chúng ta đang đứng trước những thời cơ và thách thức mới, bối cảnh tình hình mới đặt ra yêu cầu bên cạnh tiếp tục tăng cường và củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hiếm có, thủy chung, trong sáng đã được hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Lào xây đắp, chúng ta phải có các giải pháp mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa các bên, nhất là trong lĩnh vực phát triển kinh tế.

Đề nghị lãnh đạo 3 tỉnh cùng phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung trọng tâm đã thảo luận: tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực theo nội dung thỏa thuận đã ký kết. Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội của mỗi tỉnh xác định rõ trách nhiệm và lộ trình cụ thể để triển khai có hiệu quả các nội dung hợp tác.

Tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet phối hợp trình Chính phủ 2 nước cho phép thí điểm xây dựng Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavanh để triển khai thực hiện.

Tỉnh Quảng Trị và tỉnh Salavan phối hợp nghiên cứu trình Chính phủ 2 nước cho phép thành lập Khu Kinh tế La Lay (Lào) và La Lay (Việt Nam).

Đối với các công trình, dự án do tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 2 tỉnh Savannakhet và Salavan giai đoạn 2020 - 2022, đề nghị lãnh đạo hai tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai, hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2023 và phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả nguồn hỗ trợ của tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn 2023 - 2025.

Chỉ đạo và tạo điều kiện cho Tổ công tác về nghiên cứu các cơ chế, chính sách hợp tác KT - XH đặc thù của 3 tỉnh phối hợp thực hiện nhiệm vụ; phối hợp, tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Sakae Việt Nam thực hiện có hiệu quả Biên bản ghi nhớ (MOU) và hợp đồng hợp tác trong công tác quy hoạch phát triển KT - XH các bên đã ký kết.

Trên cơ sở thống nhất chung, lãnh đạo 3 tỉnh ký kết Văn bản Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025 với nhiều nội dung trọng tâm, thực chất và toàn diện.

Ký kết Hợp đồng hợp tác lập báo cáo nghiên cứu định hướng chiến lược phát triển KT-XH giữa Ủy ban Chính quyền 2 tỉnh Savannakhet, Salavan và Công ty Cổ phần tập đoàn Sakae Việt Nam.

Hội đàm Cấp cao giữa Quảng Trị - Savannakhet - Salavan tại Đông Hà
Sáng nay (27/12), tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã đăng cai tổ chức Hội đàm 03 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan (Lào).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư