Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bắc Giang nỗ lực dập dịch trước ngày 21/6
D.Ngân - 13/06/2021 21:19
 
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho hay toàn tỉnh đang quyết tâm cao nhất trong những ngày tới để cơ bản dập xong dịch trước ngày 21/6.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái, Bắc Giang cho hay, tỉnh đang tập trung triển khai kế hoạch cao điểm dập dịch xong trước ngày 21/6. Đây là quyết tâm chính trị rất cao của tỉnh và đã được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng dựa trên cơ sở khoa học và phân tích thực tiễn.

Bắc Giang đã bước sang giai đoạn mới “tập trung dập dịch”.

Theo ông Thái, sau hơn một tháng tập trung toàn lực chống dịch Covid-19, đến nay các nguồn lây đã được khoanh vùng, thu hẹp. 

Hai nguồn lây chính hiện nay là tại một số nhà trọ đông công nhân trong khu vực phong tỏa thuộc địa bàn huyện Việt Yên và tại một số điểm cách li tập trung ở các huyện (nơi tiếp nhận số công nhân ở huyện Việt Yên về).

Số ca F0 tuy còn cao, song đều trong các khu vực phong tỏa và điểm cách ly tập trung. Bài toán đặt ra là làm sao ngăn chặn không để lây nhiễm chéo ở các khu vực này thì sẽ dập được dịch. Giải pháp là phải giãn mật độ, số người ở từng phòng, từng nhà, giảm tối đa mọi sự tiếp xúc trong các khu cách ly, phong tỏa để ngăn chặn lây nhiễm chéo.

“Virus SARS-CoV-2 lây lan dịch ở Bắc Giang là biến chủng Delta ghi nhận lần đầu tại Ấn Độ, chu kỳ lây nhiễm nhanh, thường là 3-4 ngày/chu kỳ. Sau 2-3 chu kỳ bệnh, nếu kiểm soát tốt, không để lây nhiễm chéo, chúng tôi hoàn toàn có thể dập dịch thành công. Toàn tỉnh đang quyết tâm cao nhất trong những ngày tới để cơ bản dập xong dịch trước ngày 21/6”, Bí thư tỉnh uỷ Bắc Giang nêu.

Với điểm nóng của dịch là khu vực thôn Núi Hiểu, huyện Việt Yên theo ông Thái, số lượng công nhân ở đây rất lớn với khoảng 8.000 người, cùng với gần 1.000 công dân địa phương, nguy cơ lây nhiễm cao, nên ngay từ đầu tỉnh đã phong tỏa từ sớm để khóa chặt các nguồn lây.

Tại điểm nóng này, tỉnh đã áp dụng mô hình phong tỏa chặt công nhân ngay tại nhà trọ, coi như là khu vực cách ly. Đồng thời, đã triển khai xét nghiệm sàng lọc nhiều lần để kịp thời phát hiện các F0, đồng thời có kế hoạch di chuyển số công nhân ra khỏi Núi Hiểu.

Cụ thể, ngày 11/6 vừa qua đã tổ chức di chuyển hết toàn bộ số công nhân ra khỏi khu vực và tiến hành làm sạch ổ dịch. Hiện nay, lực lượng chức năng đã khử khuẩn, làm sạch môi trường để đón công nhân trở lại sinh sống trong môi trường an toàn trong những ngày tới (từ sau ngày 15/6).

Ngoài Bắc Giang, ổ dịch mới phát sinh tại Bình Dương cũng đang phức tạp. Trong ngày 13/6, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã thực hiện phong tỏa, cách ly y tế nhiều khu vực do liên quan đến các ca nhiễm SARS-CoV-2, đồng thời đưa 600 công nhân tại một công ty nằm trong Khu công nghiệp Đồng An 1, TP Thuận An đi cách ly tập trung.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương cho biết, trong ngày 13/6 cơ quan chức năng đã tiến hành phong tỏa, cách ly y tế nhiều khu vực trên địa bàn như: Phòng khám đa khoa Châu Thành, đường Phạm Ngọc Thạch, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một; Tòa nhà C2 - Chung cư Ehome 4, phường vĩnh Phú, TP Thuận An do liên quan đến nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện.

Cũng trong chiều 13/6, CDC Bình Dương và Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TP Thuận An phối hợp đưa toàn bộ 600 công nhân Công ty TNHH PuKu Việt Nam, địa chỉ đường số 3, Khu công nghiệp Đồng An 1, phường Bình Hòa, TP Thuận An đi cách ly tập trung tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát. Nguyên nhân do trước đó 1 ngày công ty có 2 người dương tính với SARS-CoV-2 .

Qua công tác sàng lọc, ngành y tế TP Thuận An tiến hành phong tỏa Công ty TNHH PuKu và xác định 600 công nhân tại đây đều là F1. Đến chiều 13/6 sau khi đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, bảo đảm các điều kiện an toàn, ngành chức năng đã đưa 600 công nhân về khu cách ly tập trung.

Việc thông báo, truy vết, tìm kiếm người đã từng đến những nơi có ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn đang được ngành chức năng tích cực thực hiện nhằm bảo đảm bao vây, khoanh vùng phòng chống dịch.

Về số lượng ca bệnh Covid-19, theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 12h đến 18h ngày 13/6 các ổ dịch ghi nhận thêm 103 ca mắc Covid-19. Trong số đó, TP.HCM (44), Bắc Giang (33), Bắc Ninh (16), Hà Tĩnh (9), Bình Dương (1); trong đó 96 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Tính chung cả ngày 13/6 Việt Nam ghi nhận thêm 293 ca ghi nhận trong nước, gồm Bắc Giang (129), TP. Hồ Chí Minh (95), Bắc Ninh (54), Hà Tĩnh (9), Lạng Sơn (2), Hà Nội (2), Phú Thọ (1), Bình Dương (1); trong đó 254 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Số ca mắc tổng cộng đến thời điểm hiện tại là 8.902 ca ghi nhận trong nước và 1.636 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 7.332 ca.

Có 21 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng, Tây Ninh, Gia Lai, Bạc Liêu, Điện Biên) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới. Số lượng xét nghiệm từ 29/4/2021 đến nay đã thực hiện 2.101.444 mẫu cho 4.652.125 lượt người.

Ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 dễ dàng qua website chính thức
Để giúp các nhà hảo tâm dễ dàng tiếp cận và ủng hộ cho quỹ vaccine Covid-19, Cơ quan quản lý Quỹ đã xây dựng hệ thống website đóng góp trực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư