Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bạc Liêu - điểm sáng trong thu hút đầu tư
Huỳnh Huy - 30/11/2019 12:37
 
Nếu như trước đây, tỉnh Bạc Liêu chỉ có vài chục nhà đầu tư nhỏ lẻ tới nghiên cứu, khảo sát lập đề xuất dự án, thì từ năm 2018 đến nay, thu hút đầu tư của Bạc Liêu có sự chuyển hướng và phát triển mạnh, với hàng chục nhà đầu tư lớn đăng ký mỗi năm.
TIN LIÊN QUAN
Cánh đồng điện gió Bạc Liêu																	       ẢNH: TRẦN CÔNG ĐẠT
Cánh đồng điện gió Bạc Liêu. Ảnh: Trần Công Đạt

Điểm đến hấp dẫn

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Bạc Liêu tổ chức năm 2018, đã có trên 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự, cam kết đầu tư cho 30 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 110.000 tỷ đồng, góp phần đưa Bạc Liêu trở thành điểm sáng trong thu hút, mời gọi đầu tư của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Bạc Liêu còn tổ chức thành công cuộc gặp mặt một số doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Nội và TP.HCM. Tiếp đó là hàng loạt hội nghị đánh giá kết quả xúc tiến đầu tư, phát triển doanh nghiệp, nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh năm 2018, phương hướng thực hiện năm 2019 và những năm tiếp theo, với sự tham dự khoảng 300 đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp.

Trong năm 2019, có gần 200 lượt nhà đầu tư, trong đó có 10 đoàn các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận nghiên cứu, gửi văn bản đề xuất đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, du lịch, y tế, giáo dục, môi trường, giao thông, kết cấu hạ tầng... với nhiều hình thức đầu tư, hợp tác đầu tư đa dạng.

Năm 2019, tỉnh đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 17 dự án (trong đó có 14 dự án trong nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.150 tỷ đồng; 3 dự án nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký 113,51 triệu USD, tăng 2 dự án so với cùng kỳ). Cấp điều chỉnh cho 8 dự án đầu tư (trong đó 2 dự án đầu tư nước ngoài, 6 dự án trong nước)... Tính chung, đến nay Bạc Liêu đã có 134 dự án đầu tư (trong đó 120 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 29.370 tỷ đồng; 14 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 550,44 triệu USD).

Các dự án trên được đánh giá là những dự án động lực, góp phần đưa Bạc Liêu phát triển nhanh, trở thành trung tâm kinh tế của vùng và cả nước như Dự án Nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao; Dự án Phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; đặc biệt Dự án Điện khí hóa lỏng LNG, tổng vốn đầu tư 4,3 tỷ USD.

Môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong công tác thu hút, mời gọi đầu tư thời gian qua chính là sự đoàn kết, nhất trí và quyết tâm của Thường trực Tỉnh ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành nhiều giải pháp để hỗ trợ và đồng hành cùng nhà đầu tư.

Cụ thể, đầu năm 2019, Bạc Liêu đã thành lập Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương làm Trưởng đoàn, đến gặp gỡ và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, nhà đầu tư ở Hà Nội và TP.HCM. Qua đó chỉ đạo ngay các giải pháp thực hiện, mà việc khởi công Dự án Khu điều hành Nhà máy Điện gió Đông Hải I và nhiều dự án động lực khác sẽ được tiếp tục khởi công trong thời gian tới là một minh chứng.

Trong định hướng thu hút đầu tư, Bạc Liêu cụ thể hóa các ưu đãi dựa trên lợi thế và tiềm năng của tỉnh, bao gồm 5 trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội là: nông nghiệp công nghệ cao; năng lượng tái tạo; du lịch, thương mại - dịch vụ; giáo dục, y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với an ninh -  quốc phòng.

Tỉnh cũng đổi mới phương pháp tiếp cận nhà đầu tư, với định hướng thu hút đầu tư rõ ràng, lãnh đạo tỉnh đã chủ động tiếp cận, gặp gỡ, mời chào các dự án, các nhà đầu tư, tập đoàn trong và ngoài nước có năng lực.

Bên cạnh việc không ngừng cải thiện chỉ số PCI kiên trì theo từng năm, hiện các chỉ số thành phần đều tăng so với năm 2017, Bạc Liêu đã tạo môi trường đầu tư hấp dẫn thông qua các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo phương châm “đúng đối tượng, đủ chính sách, nhanh thủ tục”. Công tác này luôn đi đôi với việc đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp, mô hình cà phê doanh nhân…; đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng một cửa liên thông trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, đã đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.

Sự cầu thị của lãnh đạo các cấp trong công tác thu hút đầu tư đã giúp Bạc Liêu trở thành điểm đến hấp dẫn. Sự tận tâm, chân thành của các cấp lãnh đạo và người dân còn giúp Bạc Liêu được biết đến là vùng đất nghĩa tình, thân thiện, cởi mở và hiếu khách.

Tuy nhiên, con đường thu hút đầu tư vào Bạc Liêu đang phải đối mặt với những thách thức, đòi hỏi UBND tỉnh và các ngành hữu quan phải có các giải pháp đồng bộ, kịp thời để có thể chớp lấy cơ hội trong tình hình mới.

Cụ thể, một số dự án vẫn chưa tạo được “đất sạch”, còn vướng việc giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ triển khai. Các thủ tục pháp lý liên quan đến các dự án, nhất là các thủ tục bổ sung quy hoạch từ các bộ, ngành Trung ương còn chậm và chưa kịp thời. Các chính sách ưu đãi chưa hấp dẫn do phải thực hiện các chính sách và ưu đãi chung. Hạ tầng chưa đồng bộ, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp… cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút đầu tư.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, năm 2019 là năm “nước rút”, năm bản lề để Bạc Liêu “về đích” vào năm 2020, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước. Do vậy, Bạc Liêu cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong triển khai thực hiện dự án.

Theo đó, tỉnh sẽ tập trung vào các giải pháp như đầu tư xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm phục vụ thu hút đầu tư; tiếp tục cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư (quy hoạch, xây dựng, đất đai…) gắn với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI.

Tích cực hỗ trợ nhà đầu tư các thủ tục, hồ sơ pháp lý để nhanh chóng hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư, tiến hành khởi công dự án; đẩy nhanh việc lập quy hoạch tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thực hiện hoạt động hiệu quả của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp trong việc liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính để tăng tính liên thông và minh bạch.

Tiếp tục cập nhật, sửa đổi các quy định khuyến khích và ưu đãi đầu tư áp dụng tại tỉnh cho phù hợp các quy định mới của Chính phủ, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nhằm hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư; tăng cường tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh, tiềm năng và thế mạnh của  tỉnh.

Dự án điện LNG Bạc Liêu sẽ được đưa vào Quy hoạch điện VII

Tại phiên chất vấn của Quốc hội vào ngày 8/11/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Dự án nhà máy điện khí hóa lỏng LNG Bạc Liêu không trái quy hoạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ông đã có cuộc họp với các cấp, các ngành, trong đó có Bộ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch và Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam về dự án này. “Trước đây chúng ta đã có quy hoạch xây dựng nhà máy điện than 1.200 MW tại Bạc Liêu, nay chuyển sang xây dựng điện khí cũng tại Bạc Liêu. Chính vì vậy, cần phải đưa ngay vào Quy hoạch Điện VII để tỉnh Bạc Liêu triển khai, Bộ Công thương triển khai ngay việc này”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng lưu ý các cấp, các ngành có liên quan không được để chậm trễ, khiến nhiều vị đại biểu Quốc hội phải phản ánh việc này với Chính phủ và Quốc hội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư