Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bạc Liêu chung tay đẩy lùi dịch bệnh
Huy Tự - 28/08/2021 09:43
 
Kinh tế tỉnh Bạc Liêu có khả năng phục hồi cao, bởi nhiều dự án trọng điểm được triển khai tích cực, 5 trụ cột kinh tế - xã hội đang dần định hình ngày càng rõ nét.
Bạc Liêu tăng cường kiểm soát chặt các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh
Bạc Liêu tăng cường kiểm soát chặt các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh

Đặc biệt, Bạc Liêu có nhiều thế mạnh để trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước; một trong những trung tâm về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia; trung tâm phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long và trung tâm của tiểu vùng Bán đảo Cà Mau

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép trong tình hình mới

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021, cũng là thời điểm đầu nhiệm kỳ với sự kế thừa những kết quả quan trọng của nhiệm kỳ trước, Bạc Liêu gặp khá nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, nên tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm vẫn giữ mức phát triển khá; các chế độ, chính sách bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện tốt; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Chia sẻ với những khó khăn, thách thức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, bà Trần Thị Lan Phương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu bày tỏ sự trân quý trước sự nỗ lực của các đơn vị, chủ động đồng hành với các cấp, các ngành trong tỉnh, đã và đang thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống Covid-19.

“Du lịch tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, chung tay đồng lòng để sớm đẩy lùi dịch bệnh; tăng cường nội lực nhằm vượt qua khó khăn, thách thức; khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, qua đó nhanh chóng khôi phục và đẩy mạnh phát triển, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và là một trong những trung tâm du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, đóng góp có hiệu quả cho thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương”, bà Phương nhấn mạnh.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Bạc Liêu vào giữa tháng 8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều đã nêu bật tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021. Ông Thiều nhấn mạnh, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 với các đợt bùng phát gần đây, gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, song được sự hỗ trợ của Trung ương, cùng quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân, Bạc Liêu đã thực hiện khá hiệu quả mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu đã xây dựng và ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2021 với danh mục 132 dự án kêu gọi đầu tư thuộc các lĩnh vực là thế mạnh của tỉnh, như: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch, nhà ở, thương mại...

Nổi bật nhất, kinh tế của Bạc Liêu tiếp tục có bước phát triển khá, đạt tăng trưởng 7,17%, cao nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 2.361 tỷ đồng, đạt trên 70% dự toán, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2020…

Lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của tỉnh. Công nghiệp tăng trưởng mạnh với mức tăng 12,76%, chủ yếu nhờ các dự án điện gió đã và đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tuy phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, nhưng tỉnh vẫn ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công các công trình điện gió. Tại các dự án Điện gió Đông Hải 1, Nhà máy Điện gió Kosy, Điện gió Hòa Bình 5 (Điện gió Hacom)…, chủ đầu tư đã có nhiền giải pháp chủ động và linh hoạt: chia ca kíp ứng trực, huy động nhân lực và dốc toàn lực thi công cả ngày lẫn đêm để các công trình đảm bảo tiến độ đi vào hoạt động vào cuối năm 2021. Các ngành chức năng và huyện, thị, thành phố cũng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công tác tập kết vật tư, thi công các công trình điện gió trên địa bàn.

Công tác phòng, chống Covid-19 cơ bản được thực hiện tốt. UBND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế, nhất là thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg và Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, tỉnh đang quyết liệt triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với tổng kinh phí dự kiến chi trên 261 tỷ đồng, hiện đã giải ngân trên 109 tỷ đồng…

Bảy tháng đầu năm nay, Bạc Liêu đã chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 11 dự án trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư gần 9.500 tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đạt trên 407 triệu USD, bằng 46% kế hoạch và tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, nhiều sản phẩm công nghiệp ghi nhận tăng so với cùng kỳ (thủy sản đông lạnh tăng gần 10%, điện gió tăng gần 46%, bao bì tăng trên 9%...). Đó là những nỗ lực đáng ghi nhận của tỉnh trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường

Với sự vào cuộc chung tay thực hiện nhiệm vụ kép, các sở, ban, ngành đã đề xuất những giải pháp bám sát tinh thần “mục tiêu kép”. Sở Công thương đã và đang triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân cũng như bình ổn giá thị trường; liên tục điều phối các đơn vị, doanh nghiệp chủ động khai thác nguồn hàng, tăng lượng hàng dự trữ theo danh mục hàng hóa thiết yếu. Đồng thời, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát các chợ trên địa bàn, đưa ra phương án thực hiện cụ thể đối với chợ dân sinh, thực hiện đánh giá nguy cơ dịch bệnh, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch và cập nhật Bản đồ An toàn Covid-19, nếu đủ điều kiện phòng chống dịch, thì được tổ chức hoạt động. Đồng thời, để tháo gỡ khó khăn cho các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trong vận chuyển và lưu chuyển hàng hóa trong hệ thống, Sở Công thương phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, Sở Y tế thống nhất về quy trình phòng chống dịch, vận chuyển, tiếp nhận, phân phối với mục tiêu giảm các chi phí và thủ tục phát sinh.

Đẩy mạnh công tác xét nghiệm, truy vết FO trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
Đẩy mạnh công tác xét nghiệm, truy vết FO trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Ngành du lịch Bạc Liêu chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu tại Công văn số 2815 ngày 14/7/2021 về việc phân công rà soát, đề xuất việc tổ chức cách ly y tế tại khách sạn, cơ sở lưu trú nhằm bổ sung cơ sở vật chất phục vụ phòng, chống Covid-19, ngành du lịch tỉnh Bạc Liêu đã và đang khẩn trương xây dựng phương án cách ly tập trung tại khách sạn để phòng, chống Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả.

Tại các điểm đến, Đoàn Khảo sát của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu đã đánh giá khả năng đáp ứng cơ sở vật chất trong phòng, chống Covid-19 đối với các khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu, New Palace, Nghỉ dưỡng Hồ Nam Bạc Liêu, Diamond, Hoàng Sa và việc triển khai bố trí, sắp xếp khu vực phục vụ cách ly theo Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả ban hành kèm theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Đoàn Khảo sát đề nghị các cơ sở trao đổi thống nhất về cách phối hợp thực hiện, quy mô số phòng, sức chứa, mức giá dịch vụ và thời gian phối hợp tổ chức cách ly…

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Quyết định số 140/QĐ-UBND ngày 2/2/2021 về việc thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung tại Khách sạn Hoàng Sa trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả với quy mô 50 phòng, 98 giường và sức chứa hơn 100 người tại địa chỉ: số 234B/7, đường Hoàng Sa (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Việc chủ động phương án cách ly tập trung tại khách sạn nhằm bổ sung cơ sở vật chất phục vụ phòng, chống dịch; giảm áp lực cho các địa phương và lực lượng chức năng.

Bên cạnh việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, ngành du lịch tỉnh Bạc Liêu cũng đang chuẩn bị các phương án phát triển trong tình hình mới, khi dịch bệnh được kiểm soát, thực hiện quy hoạch các khu đô thị kết nối đa chiều gần trung tâm và các điểm du lịch tích hợp nhiều tiện ích. Các khu đô thị này tạo ra không gian mua sắm, vui chơi - giải trí sầm uất, đồng thời xây dựng hình ảnh đô thị Bạc Liêu văn minh, hiện đại.

Tỉnh Bạc Liêu đang kêu gọi đầu tư một số dự án trọng điểm, như: Khu đô thị cao cấp đường Hùng Vương, Khu cao ốc tổng hợp đầu cầu Bạc Liêu 3, cao ốc liên hợp thương mại - du lịch đường Bà Triệu, Khách sạn cao cấp Bạc Liêu, Khu du lịch văn hóa và resort nghỉ dưỡng TP. Bạc Liêu…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng kêu gọi đầu tư các dự án khu dân cư, khu đô thị, gồm: Dự án Khu dân cư mới Tây Bắc Đoàn Thị Điểm - Võ Thị Sáu, Khu dân cư Bắc Quốc lộ 1A, Khu dân cư hai bên đường tránh Quốc lộ 1A TP. Bạc Liêu…

Trong định hướng phát triển, tỉnh Bạc Liêu đã và đang đẩy mạnh phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần đưa TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I theo hướng văn minh và từng bước hiện đại, phát triển xanh theo hướng bền vững và là thành phố trung tâm du lịch của tỉnh. Ngành du lịch Bạc Liêu cũng đã chuẩn bị để sẵn sàng kích hoạt khi địa phương trở lại cuộc sống bình thường mới.

Tin mới nhất về dịch Covid-19 ngày 23/8: Hà Nội thêm 4 ca Covid-19 mới ở Linh Đàm; phong tỏa toàn TP. Bạc Liêu
Tính từ 18h00 ngày 22/8 đến 6h00 sáng nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 13 ca mắc mới, trong đó 8 ca tại cộng đồng và 5 ca được cách ly.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư