Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bạc Liêu tăng sức hút đầu tư từ dự án động lực
Huy Tự - Lê Ngân - 29/07/2020 15:09
 
Kết quả khả quan đạt được những tháng đầu năm 2020, đặc biệt là sự góp mặt của dự án động lực, sẽ tạo tiền đề, hiệu ứng lan tỏa để Bạc Liêu tiếp tục tăng sức hút đầu tư.
Toàn cảnh Khu sản xuất tôm giống chất lượng cao của Công ty cổ phần Việt - Úc Bạc Liêu.
Toàn cảnh Khu sản xuất tôm giống chất lượng cao của Công ty cổ phần Việt - Úc Bạc Liêu.

Thu hút dự án động lực, tạo hiệu ứng lan tỏa

Những tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh kinh tế đất nước chịu tác động bởi Covid-19, tỉnh Bạc Liêu đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 12.239,25 tỷ đồng. Kết quả này là nỗ lực lớn của địa phương trong tình hình mới.

Về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), tỉnh đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu thuộc Trung tâm Nhiệt điện LNG Bạc Liêu của Công ty Delta Offshore Energy Pte. Ltd, quy mô công suất 3.200 MW, tổng vốn đầu tư đăng ký 4 tỷ USD. Đây được xem là dự án động lực của tỉnh và là dự án FDI có quy mô lớn nhất Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến thời điểm hiện tại.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 145 dự án, gồm 130 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 40.557,69 tỷ đồng và 15 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư 4,491 tỷ USD. Trong đó, có 9 dự án thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo với tổng vốn đăng ký đầu tư 121.403,33 tỷ đồng; 16 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng vốn đăng ký đầu tư 5.690,5 tỷ đồng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu, tác động của Covid-19 đến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã đặt ra những khó khăn, thách thức cho Bạc Liêu trong việc thu hút nguồn vốn FDI.

Cụ thể, việc giãn cách xã hội, hạn chế chuyến bay nước ngoài đến Việt Nam gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc hoàn thiện các bước triển khai dự án. Dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến lao động, gây khó khăn trong khâu tổ chức sản xuất và tiến độ thực hiện các dự án. Thị trường xuất nhập khẩu bị tác động mạnh, khiến doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư bị sụt giảm...

Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu, trong thử thách bao giờ cũng xuất hiện cơ hội. Việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong những tháng qua là điểm cộng cho Việt Nam nói chung và Bạc Liêu nói riêng trong thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, những kết quả đạt được trong thời gian qua tạo tiền đề và hiệu ứng lan tỏa tích cực, góp phần tăng sức hút đối với các dự án FDI vào Bạc Liêu trong thời gian tới.

Hiệu quả từ đổi mới công nghệ

Thời gian qua, các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu hoạt động tương đối ổn định và có hướng phát triển hiệu quả. Hầu hết các doanh nghiệp FDI đều có sự chuyển biến tích cực sau thời gian ứng phó với Covid-19 để thích nghi trong tình hình mới, như tăng cường đổi mới công nghệ, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, tham gia chuỗi giá trị, đóng góp tích cực vào ngân sách và an sinh xã hội trên địa bàn…

Với quy mô hơn 102 ha và công suất 15 tỷ con giống/năm, Công ty cổ phần Việt - Úc Bạc Liêu (thuộc Tập đoàn Việt - Úc) là đơn vị sản xuất và cung cấp tôm giống lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam triển khai thành công chương trình tôm bố mẹ thẻ chân trắng. Đặc biệt, Khu sản xuất tôm giống Việt - Úc Bạc Liêu đã đạt chuẩn An toàn dịch bệnh theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới.

Hiện nay, Công ty cổ phần Việt - Úc Bạc Liêu đã thành lập Công ty Việt - Úc huyện Hòa Bình và Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại ấp Giồng Nhãn (TP. Bạc Liêu); xây dựng phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 17025 có giá trị quốc tế và là đơn vị đầu tiên tại Đông Nam Á đầu tư nhà máy xử lý nước công nghệ cao, dùng trong sản xuất tôm giống.

Công ty có những bước tiến vượt bậc, không chỉ trong sản xuất tôm giống, mà còn trong lĩnh vực nuôi tôm công nghệ cao và chuẩn bị cho các dự án lớn như nhà máy chế biến tôm, nhà máy sản xuất thức ăn cho tôm; góp phần cùng tỉnh hướng đến mục tiêu trở trung tâm công nghiệp ngành tôm của cả nước, cũng như từng bước nâng cao giá trị, chất lượng ngành tôm trong chuỗi giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam và tỉnh nhà. Ngoài ra, Công ty còn là một trong những đơn vị đóng góp tích cực, có hiệu quả cho các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh.

Một doanh nghiệp FDI điển hình khác tại Bạc Liêu là Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu 2 (thuộc Tập đoàn C.P - Thái Lan). Hàng năm, Công ty sản xuất tôm thẻ chân trắng thương phẩm với công suất 4.000 tấn sản phẩm và 3.000 triệu Postlarvae 12 tôm thẻ chân trắng giống, với công nghệ hiện đại, tiên tiến, dây chuyền sản xuất khép kín, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm.

Bên cạnh đó, tỉnh Bạc Liêu đã thu hút được Dự án Nhà máy Điện gió Nhật Bản Bạc Liêu - giai đoạn I và Dự án Nhà máy Điện khí, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường theo hướng phát triển bền vững phù hợp với định hướng thu hút đầu tư vào 5 lĩnh vực trụ cột trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Tiếp tục mời gọi đầu tư

Hàng năm, Bạc Liêu đều xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) để quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư. Tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 66 về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đến nay, thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu chỉ còn 4 giờ (quy định là 3 ngày làm việc); cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư trong 3 ngày làm việc (quy định là 15 ngày làm việc); cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư trong 1 ngày làm việc (quy định là 5 ngày làm việc)…

Quyết tâm mạnh mẽ trong thực hiện cải cách hành chính của chính quyền các cấp tỉnh Bạc Liêu được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đánh giá cao; bước đầu mang lại hiệu quả trong công tác thu hút, mời gọi đầu tư.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chủ động khắc phục khó khăn để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, trong thời gian tới, Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện đồng bộ và hiệu quả một số nhóm giải pháp.

Một là, tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm phục vụ thu hút đầu tư; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả hệ thống liên thông đăng ký kinh doanh - đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Hai là, tập trung đẩy mạnh lập và bổ sung điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm và quy hoạch xây dựng. Cùng với đó, tập trung phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực đủ khả năng tiếp cận khoa học tiên tiến, kỹ thuật công nghệ cao, vừa đảm bảo chất lượng đại trà, vừa chú ý các mũi nhọn, trọng điểm.

Ba là, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trên cơ sở phát huy lợi thế của từng vùng trong tỉnh; điều chỉnh giá thuê đất linh hoạt từng thời kỳ để thu hút đầu tư; tăng cường tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh; tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; đổi mới và nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư.

Bốn là, tăng cường công tác giám sát; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; đảm bảo ổn định trật tự, an toàn xã hội, môi trường đầu tư trên địa bàn, tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư…

Bạc Liêu đặt mục tiêu thu hút 3 dự án FDI tổng vốn khoảng 4.127 triệu USD trong giai đoạn 2020 - 2025; thu hút 3 - 5 dự án FDI với tổng vốn khoảng 4.539 triệu USD trong giai đoạn 2026 - 2030, tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng luợng sạch; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Bạc Liêu
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư