Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bách Đạt An đuối sức vì ôm nhiều dự án bất động sản
Nhiệt Băng - 29/11/2021 08:08
 
Là chủ đầu tư của quá nhiều dự án cùng lúc, Công ty cổ phần Bách Đạt An có dấu hiệu “đuối sức” vì vướng mắc cứ “xếp hàng” chờ gỡ hết tháng này sang tháng khác.
Hạ tầng
Các dự án Khu đô thị 7B, 7B mở rộng do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đang trong tình cảnh hạ tầng manh mún, ngập úng. Ảnh: Nhiệt Băng

Áp đảo về số lượng dự án đầu tư tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam so với các nhà đầu tư khác, Công ty cổ phần Bách Đạt An đang đối mặt với hết vướng mắc này đến mớ “bòng bong” khác.

Theo đó, ngoài 4 dự án: Khu đô thị Bách Đạt 3; Khu đô thị Bách Đạt 4; Khu đô thị Bách Đạt 5 và Khu đô thị Bách Đạt 6 tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã bị thu hồi, Công ty cổ phần Bách Đạt An còn là chủ đầu tư của 10 dự án (Khu đô thị An Phú Quý; Khu dân cư An Cư 1; Khu đô thị Sentosa Riverside; Khu đô thị số 7B; Khu đô thị Bách Đạt; Khu đô thị Hera Complex Riverside; Khu đô thị 7B mở rộng; Khu đô thị Bách Thành Vinh; Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng; Khu dân cư và chợ Điện Dương).

10 dự án này vừa qua bị Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Quảng Nam đề nghị cung cấp chứng cứ, tài liệu để xác minh, kiểm tra xem có sai sót gì không.

Tại báo cáo số 40 (ngày 13/11/2021) về Dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside (Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc), Công ty cổ phần Bách Đạt An cho biết, đến năm 2018, tuân theo chủ trương điều chỉnh quy hoạch, rà soát pháp lý các dự án thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thì dự án Khu đô thị 7B mở rộng phải dừng triển khai trong 2 năm để thanh tra, kiểm tra rà soát lại toàn bộ pháp lý.

“Đến nay phải thẩm tra lại nguồn gốc đất, dẫn đến một phần chi phí giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư bị loại bỏ, không thừa nhận. Đây là vấn đề rất thiệt thòi cho việc đầu tư dự án, nhưng chủ đầu tư vẫn chấp nhận tuân thủ theo quy định mới của tỉnh”, Công ty cổ phần Bách Đạt An báo cáo.

Về Dự án Khu đô thị Bách Thành Vinh, Công ty Bách Đạt An cho biết đã giải phóng mặt bằng 80%, san lấp 90%, lên khuôn đường 50%. Hiện nay, dự án đã hoàn thành thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định thiết kế cơ sở và đang trình thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.

Công ty Bách Đạt An cho rằng, trong vòng 2 năm qua, chủ đầu tư cùng với phường Điện Dương đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn tổ chức 11 cuộc họp để giải quyết tranh chấp loại đất nuôi trồng thủy sản giữa UBND phường Điện Dương (được xem là chủ sở hữu đất), ông Nguyễn Văn Hưởng (người dân thuê đất canh tác lâu năm) và 25 hộ dân khác (cũng đòi hỏi quyền lợi của họ đã canh tác trên mảnh đất này).

Cụ thể, Công ty Bách Đạt An nêu: “Thửa đất thuộc quyền sở hữu của UBND phường Điện Dương khoảng 1,6ha, trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Hưởng hiện đang canh tác trên các thửa đất với tổng diện tích thu hồi 8.628,1 m2 và có 25 hộ dân Khối phố Hà Bản cũng canh tác trên thửa đất này. Qua 11 lần tổ chức cuộc họp giữa các bên, trong đó có chủ đầu tư đã bám xác để chấp thuận giải quyết quyền lợi cho các bên, nhưng đến nay vẫn không xác nhận được nguồn gốc đất của 1,6 ha đất nêu trên thuộc chủ thể nào. Đây là một vụ việc mà chủ đầu tư đã bất lực, mất phương hướng, không biết bám vào điều luật nào, quy định nào, cơ quan thẩm quyền nào để định hướng giải quyết nhanh chóng”. Đến thời điểm báo cáo ngày 13/11, khoảng 6,6 ha vẫn chưa lập phương án đền bù.

Còn tại Khu đô thị 7B mở rộng, một số hạng mục kiến trúc của hộ dân đã kiểm kê, kiểm đến (khu vực còn hiện trạng) không có đơn giá quy định, nên Trung tâm Phát triển quỹ đất đang khảo sát đơn giá để họp các phòng, ban thống nhất để có cơ sở lập và trình phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ.

Công ty Bách Đạt An đề xuất có quy chế, biện pháp để áp dụng xử lý các hộ dân tham lam, mặc dù chủ đầu tư đã đồng ý hỗ trợ thêm. “Họp với địa phương, chủ đầu tư đã cố gắng thỏa thuận với người dân lần thứ 3 vẫn không thành công vì người dân quá tham, không chấp nhận thì phải có biện pháp giải quyết, không thể treo dự án vì một người dân”, Công ty Bách Đạt An dẫn chứng.

Công ty Bách Đạt An mong muốn UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ hơn nữa về quy trình giải quyết trong công tác giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư hoàn thành sớm phần phê duyệt đền bù và chi trả tiền để nhanh chóng thi công, hoàn thiện dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư: Thi hành án kéo dài đến bao giờ?
Việc thực thi phán quyết của tòa án đối với các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư