Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư: Thi hành án kéo dài đến bao giờ?
Ngọc Tân - 25/09/2021 10:15
 
Việc thực thi phán quyết của tòa án đối với các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, vẫn rơi vào bế tắc...
Các Dự án Công ty Bách Đạt An (Quảng Nam) làm chủ đầu tư hiện vẫn chưa hoàn thành, việc thi hành các phán quyết của tòa án cũng chưa được thực hiện
Các dự án Công ty Bách Đạt An (Quảng Nam) làm chủ đầu tư hiện vẫn chưa hoàn thành, việc thi hành các phán quyết của tòa án cũng chưa được thực hiện.

4 năm mua đất vẫn chưa có sổ đỏ

Vào ngày 8/5/2020, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền” giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An (trụ sở tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) liên quan đến việc hợp tác đầu tư Dự án Khu đô thị 7B mở rộng tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Tại phiên tòa này, Hội đồng Xét xử tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm ngày 28/11/2019 và buộc Công ty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện Hợp đồng số 1407/2017/HDĐC/BĐA-CN (ngày 14/7/2017) với Công ty Hoàng Nhất Nam. Tòa án cũng yêu cầu Công ty Bách Đạt An nhanh chóng phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam thực hiện giao đất, lập các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thúc đẩy triển khai dự án, bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân.

Tương tự, tại Dự án Khu đô thị Bách Đạt 1 (Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc), ngày 14/10/2020, Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cũng đã đưa ra xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng môi giới bất động sản giữa Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An. Tại phiên tòa này, Tòa án Nhân dân thị xã Điện Bàn đã yêu cầu Công ty Bách Đạt An có nghĩa vụ làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Xây dựng, để thực hiện thủ tục pháp lý ra sổ cho người dân; đồng thời, yêu cầu 2 bên tiếp tục thực hiện hợp đồng theo yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn trong việc phân phối 347/348 lô với 233 khách hàng.

Mặc dù đã có phán quyết của tòa án hơn 1 năm nay, song việc thực hiện các phán quyết đang rơi vào bế tắc do sự thiếu hợp tác từ phía Công ty Bách Đạt An. Điều này khiến những người dân đã mua đất tại các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư như ngồi trên đống lửa khi tiền đã bỏ ra, nhưng không biết bao giờ mới nhận được đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Ông Nguyễn Quang Sơn, trú tại số 31 - Nguyễn Thái Bình, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), khách hàng mua lô đất D9.27, Dự án Bách Đạt 1 cho biết, ông và hơn 300 người liên quan đã mua đất từ năm 2017, đến nay đã hơn 4 năm nhưng vẫn chưa nhận được đất và sổ đỏ.

“Chúng tôi cũng chưa biết đến khi nào thì Công ty Bách Đạt An mới triển khai thực hiện dự án để giao đất và sổ cho khách hàng. Hiện nay, đất tại dự án mà chúng tôi mua vẫn để hoang, cỏ mọc um tùm. Bà con nhiều lần kêu cứu chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, sau phiên tòa phúc thẩm xét xử có kết quả, ông và nhiều người mua đất dự án của Công ty Bách Đạt An đã “cầu cứu” UBND tỉnh Quảng Nam tại các buổi tiếp dân, nhưng các cơ quan, ban, ngành của tỉnh vẫn chưa tìm ra cách giải quyết.

“Chúng tôi cũng tìm đến cơ quan thi hành án tỉnh Quảng Nam để tìm hiểu sự việc thì được họ cho biết chưa có biện pháp để thi hành án”, ông Sơn nói.

Ông Trần Kim Luyện, một khách hàng khác cũng bức xúc khi đã 3 lần đến trụ sở Công ty Bách Đạt An để yêu cầu trả lời về thời hạn giao sổ, giao đất, nhưng chủ đầu tư chây ì, đối phó và trả lời rằng đã chuyển đơn cho UBND tỉnh Quảng Nam.

“Tại các văn bản trả lời tiếp dân, UBND tỉnh Quảng Nam lại chỉ đạo cơ quan bên dưới, mà cụ thể là cơ quan thi hành án dân sự tỉnh giải quyết. Khi chúng tôi thúc giục thì cơ quan thi hành án lại đẩy xuống chủ đầu tư với lý do đây là vấn đề của người dân và chủ đầu tư theo bản án của tòa. Sự việc cứ lòng vòng luẩn quẩn không có lối ra, mà người dân chúng tôi bị mắc kẹt”, ông Luyện cho biết.

Thi hành án bế tắc?

Theo ông Nguyễn Hổ Hiền, Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam, liên quan đến vụ án tranh chấp hợp đồng môi giới bất động sản tại các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, hiện nay Cục Thi hành án dân sự Quảng Nam chưa thể tiến hành áp dụng cưỡng chế do chưa đủ các điều kiện liên quan.

“Chúng tôi chỉ áp dụng các biện pháp cưỡng chế khi có đủ giấy tờ đất hai bên đã ký tại các hợp đồng đặt cọc. Hiện tại chưa thể đủ điều kiện để thực hiện cưỡng chế theo Điều 118, Bộ luật Dân sự”, ông Hiền cho biết.

Được biết, sau khi có phán quyết của tòa án, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tập trung giải quyết theo thẩm quyền và tham mưu UBND tỉnh giải quyết các hồ sơ, thủ tục pháp lý các dự án của Công ty Bách Đạt An nhằm tạo điều kiện cho đơn vị này đẩy nhanh tiến độ và hoàn thiện dự án để bàn giao đất cho người mua.

Cụ thể, trong tháng 5/2020, UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp chủ trương đầu tư cho Dự án Khu đô thị 7B mở rộng, sau đó, UBND thị xã Điện Bàn cũng đã có thông báo thu hồi đất và quyết định phê duyệt giá đất nông nghiệp. Riêng Dự án Khu đô thị Bách Đạt 1 đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Tuy vậy, tiến độ triển khai trên thực tế của các dự án này đến nay gần như dậm chân tại chỗ.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh sẽ tiếp tục yêu cầu các cơ quan chuyên môn đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng, giao đất, cấp phép xây dựng và giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan nhanh nhất trong khả năng có thể để sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc Công ty Bách Đạt An triển khai thi công Dự án, thực hiện các nghĩa vụ có liên quan theo quy định để đảm bảo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

“Trường hợp chủ đầu tư cố tình chây ỳ, không tích cực phối hợp thực hiện các hồ sơ, thủ tục, không tích cực triển khai thi công và không thực hiện đúng các nghĩa vụ của mình, thì căn cứ quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các pháp luật khác liên quan để xử lý. Nếu Dự án không triển khai thực hiện theo đúng các nội dung đã được chấp thuận đầu tư thì phải thu hồi theo quy định của pháp luật”, ông Bửu khẳng định.

Một diễn biến mới là, trong khi các phán quyết của tòa án chưa được thực thi, các dự án vẫn bị chậm tiến độ thì mới đây Công ty Bách Đạt An đã bất ngờ xin đổi tên doanh nghiệp sang tên mới là Công ty cổ phần Điện Ngọc Xanh. Cùng với đó, công ty này có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam xin đổi tên chủ đầu tư tại các dự án bất động sản trên địa bàn đã cấp cho Công ty Bách Đạt An trước đó sang tên mới.

Động thái này của Công ty Bách Đạt An khiến hàng trăm khách hàng là người có quyền lợi liên quan đến vụ án tranh chấp hợp đồng môi giới giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam tại các dự án bất động sản do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư càng thêm hoang mang, lo lắng, cũng như khiến dư luận đặt ra nghi vấn kế “ve sầu thoát xác” của Bách Đạt An để trốn tránh việc thực hiện thi hành án.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam mới đây đã có công văn cho rằng, hiện nay các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh đang phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại với các tổ chức, cá nhân liên quan. Do vậy, việc đổi tên doanh nghiệp sẽ phải thực hiện điều chỉnh các văn bản pháp lý liên quan như: văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt/phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng, giao đất, xác định mức thu tiền sử dụng đất... Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án và dễ làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Chính vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu phải giữ nguyên tên Công ty Bách Đạt An.

Vụ tranh chấp giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam khiến hơn 1.000 khách hàng bị vạ lây

Vụ tranh chấp, kiện tụng giữa Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam và Công ty cổ phần Bách Đạt An diễn ra năm 2020 liên quan đến việc hợp tác môi giới tại các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, bao gồm Dự án Khu đô thị 7B mở rộng, Hera Complex Riverside và Bách Đạt 1. Vụ việc không còn là câu chuyện riêng của 2 doanh nghiệp này, mà gây ảnh hưởng đến quyền lợi của hơn 1.000 khách hàng liên quan đã mua đất tại các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư thông qua đơn vị môi giới Hoàng Nhất Nam. Đây là tranh chấp bất động sản được coi là lớn nhất Quảng Nam - Đà Nẵng, là một trong những nguyên nhân khiến thị trường địa ốc Quảng Nam - Đà Nẵng “vỡ trận” vào giữa năm 2019.

Theo đó, với lý do đơn vị môi giới tự ý thu tiền của khách hàng không thông qua chủ đầu tư, Công ty Bách Đạt An đã đơn phương chấm dứt hợp đồng môi giới với Công ty Hoàng Nhất Nam và không công nhận danh sách khách hàng mà Hoàng Nhất Nam đưa ra. Tuy vậy, phía Hoàng Nhất Nam phản đối và cho rằng, việc thu tiền khách hàng nằm trong điều khoản hợp đồng 2 bên, và Hoàng Nhất Nam sau khi thu tiền đã chuyển tiền đầy đủ cho phía Bách Đạt An.

Vụ việc đã được TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng), TAND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử nhiều lần. Tất cả các phiên tòa đều đưa ra phán quyết bác bỏ việc Bách Đạt An tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam và buộc đơn vị này phải phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam để thực hiện các thủ tục ra sổ đỏ cho hơn 1.000 khách hàng.
Quảng Nam yêu cầu Bách Đạt An đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Điện Nam – Điện Ngọc
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Bách Đạt An không kéo dài thời gian thực hiện các dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư