Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bạn cần bao nhiêu tiền để an tâm nghỉ hưu?
T.An (VnExpress) - 05/07/2018 08:20
 
Chiến lược nghỉ hưu thành công là bạn có đủ tiền để trả chi phí sinh hoạt, cộng thêm một ít tích lũy phòng các nhu cầu đột xuất.

Nói đến chuyện nghỉ hưu, mỗi người lại có dự tính khác nhau. Một số người nghĩ về việc đủ tiền đi vòng quanh thế giới, số khác nghĩ về cuộc sống yên ổn bên con cháu. Dù chuẩn bị theo hướng nào đi nữa, một ngày nào đó chúng ta cũng phải nghỉ hưu, và vì thế nên chuẩn bị trước, theo lifehack.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Để làm việc này, bạn cần vạch ra:

- Nơi bạn sẽ sống

- Chi phí để sống ở đó (thuê hay mua nhà, thực phẩm, phương tiện di chuyển...)

- Các chi phí khác bạn cần tính đến, như du lịch/bảo hiểm/y tế và thuế.

Thực tế là bạn cần nghĩ về những điều này ngay từ bây giờ, và để dành tiền ngay từ hôm nay. 

Có rất nhiều lợi ích của việc chuẩn bị sớm cho nghỉ hưu: Nó tối ưu hóa sức mạnh đầu tư của đồng tiền.

Chẳng hạn, nếu bạn tiết kiệm 100 đôla/tháng (khoảng 2 triệu đồng) và bắt đầu đầu tư từ 30 năm trước, với lãi suất khoảng 10%, ban đầu bạn sẽ thấy trong 5-10 năm, khoản đầu tư đó không sinh sôi nhiều. Tuy nhiên, qua ngưỡng thời gian này, tài sản sẽ tăng lên nhanh chóng do ảnh hưởng của lãi kép. 

Giả sử có hai người, một tuổi 30 và một tuổi 40. Cả hai cần được nghỉ hưu ở tuổi 60, với cùng mục tiêu tiết kiệm đến lúc đó là 300.000 đôla. Cả hai đều bỏ tiền vào quỹ đầu tư với lãi suất 10%. Để đến đích, người trẻ hơn cần tiết kiệm 100 đôla mỗi tháng và người già hơn cần bỏ ống 300 đôla mỗi tháng. Như vậy, chỉ vì xuất phát chậm 10 năm, anh 40 tuổi phải chi trả cho tiết kiệm nhiều hơn gấp 3 lần so với anh trẻ. 

Trong những năm đầu sự nghiệp, bạn không thể tiết kiệm nhiều tiền cho quỹ nghỉ hưu, vì bạn có nhiều mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể tăng dần khoản đầu tư này nếu bắt đầu từ một con số nhỏ. 

Tuổi nào về hưu là hợp lý với bạn

Với nhiều người sắp về hưu hoặc mới nghỉ gần đây, một trong những tiếc nuối tài chính lớn nhất là họ đã không tập trung tiết kiệm trong những năm vàng son. Theo Robin Williams, giáo sư về kinh tế tại Mỹ, báo cáo tiêu dùng của nước này cho thấy chỉ có 28% nhà đầu tư ở độ tuổi 55 trở lên là hài lòng với cách họ đã tiết kiệm để nghỉ hưu.

Bạn có thể rút ra tuổi nghỉ hưu cho mình dựa vào con số tương đối của người xung quanh, và kiểm tra bạn còn phải làm việc bao nhiêu năm nữa. 

4 bước đơn giản sau sẽ giúp bạn bắt đầu chuẩn bị cho nghỉ hưu ngay từ bây giờ, để không hối tiếc về sau, và có thể nghỉ hưu sớm hơn dự kiến:

1. Dành 15% thu nhập cho quỹ nghỉ hưu của bạn

Bước đầu tiên là tiết kiệm 15% thu nhập. Tùy thuộc vào mức lương thực tế, bạn có thể tăng tỷ lệ này lên cao, miễn là không ảnh hưởng đến chất lượng sống hiện tại. 

2. Đầu tư tiền vào nhiều hạng mục 

Bỏ tất cả tiền vào một chỗ là nguy cơ lớn nhất với tiền hưu trí. Hãy chọn mua cổ phiếu của những thương hiệu nổi tiếng và lớn nhất, hoặc những tổ chức mà bạn chưa biết rõ nhưng có nhiều tiềm năng tăng trưởng. 

3. Để yên cho tiền sinh lời

Đầu tư tiền để nó sinh lời trong dài hạn, bạn đừng sốt ruột, hãy để nó ở yên trong quỹ và tiếp tục bổ sung vào. 

4. Làm việc với chuyên gia đầu tư chuyên nghiệp

Hãy nhờ các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, nếu không bạn sẽ phải lo lắng rất nhiều về nó trong 30 năm liền hoặc hơn.

Mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi bị tính giảm 2% lương
Theo quy định, Người lao động nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động thì mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi bị giảm đi 2%.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư