Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Bàn giao nhà cho các hộ dân di dời khỏi di tích kinh thành Huế
Tâm Đăng - 16/08/2020 21:29
 
25 căn nhà trao cho các hộ nghèo được xây dựng liền kề với nhau, mỗi căn có diện tích khoảng 60m2, kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà.

Ngày 16/8, 25 hộ gia đình thuộc diện khó khăn tại Khu tái định cư Hương Sơ phục vụ dự án di dời dân cư khu vực Thượng Thành, thuộc di tích kinh thành Huế (TP Huế) đã chính thức được nhận bàn giao các căn nhà mới. Buổi lễ có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu; Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, lãnh đạo tỉnh rất vui mừng khi những ngôi nhà kịp hoàn thành trước mùa mưa bão để kịp đón bà con vào ở; Đồng thời, bày tỏ mong muốn các hộ gia đình sau khi an cư nhanh chóng ổn định cuộc sống, tìm kiếm nghề nghiệp ổn định để vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế trao chìa khóa và tặng quà cho các hộ gia đình được nhận bàn giao nhà.
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế trao chìa khóa và tặng quà cho các hộ gia đình được nhận bàn giao nhà.

Bà Nguyễn Thị Sửu, một hộ dân thuộc diện được nhận bàn giao nhà chia sẻ, bản thân bà vẫn chưa thể tin gia đình mình đã có ngồi nhà khang trang sau hơn 30 năm sống trong cảnh tạm bợ trên di tích Thượng Thành.

"Chủ tịch UBND tỉnh đã thực hiện đúng lời hứa với dân nghèo chúng tôi. Đây thực sự là ngôi nhà trong mơ của những người dân nghèo sống trên Thượng Thành", bà Sửu nói.

Ông Lê Văn Giây (86 tuổi), một hộ dân khác cũng được nhận nhà cho biết: “Mấy chục năm ở trên Thượng Thành khổ lắm. Giờ có nhà ở đây sạch sẽ hơn nhiều. Con cái cũng được hỗ trợ về khu Hương Sơ ở, cả nhà giờ đã được ở gần nhau".

Cũng tại buổi lễ, theo phong tục địa phương, trước khi bà con vào nhà mới, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã dành tặng các hộ gia định được nhận nhà các phần quà là gạo và muối trắng với mong ước bà con sẽ ăn nên làm ra khi vào nhà mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ tặng quà cho các hộ gia đình.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ tặng quà cho các hộ gia đình.

Được biết, 25 căn nhà trao cho các hộ nghèo sáng nay được xây dựng liền kề với nhau, mỗi căn nhà có diện tích khoảng 60m2, bao gồm nhà 1 tầng và 1 gác lửng, kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà.

Đây là số tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ nghèo và các nguồn đóng góp thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng như các nhà hảo tâm, tài trợ trong và ngoài tỉnh.

Sau khi bàn giao 25 căn nhà xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, chính quyền TP Huế sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm một số căn nhà theo dạng này để bàn giao tiếp cho bà con nghèo ở Thượng Thành.

Đề án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 hệ thống di tích Kinh Thành Huế thuộc quần thể di tích Cố đô Huế. Theo đó, sẽ thực hiện di dời, giải phóng mặt bằng tổng cộng khoảng 4.201 hộ (2.188 hộ chính, 2.013 hộ phụ) với tổng mức đầu tư khoảng 4.097 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 2.735 tỷ đồng, xây dựng khu tái định cư khoảng 1.362 tỷ đồng).

Mục tiêu cụ thể từ năm 2019-2021 (giai đoạn 1) sẽ hoàn thành xây dựng khu tái định cư và di dời dân cư tại khu vực di tích Kinh Thành Huế gồm khu vực Thượng Thành, các Eo Bầu, hộ Thành Hào và Tuyến phòng lộ (2.938 hộ). Từ năm 2022-2025 (giai đoạn 2) hoàn thành xây dựng khu tái định cư và di dời dân cư tại khu vực các di tích: Hồ Tịnh Tâm, Hồ Học Hải, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ, hệ thống hồ 4 phường nội thành và di tích Trấn Bình Đài (1.263 hộ).

Đoàn bác sĩ, điều dưỡng Thừa Thiên Huế lên đường hỗ trợ Đà Nẵng phòng chống COVID -19
Ngày 10/8, Sở Y tế Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ ra quân cho các bác sĩ, điều dưỡng tình nguyện chi viện cho thành phố Đà Nẵng phòng chống dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư