Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bảo đảm dự thầu ghi sai, nhà thầu bị loại?
Anh Ngọc - 18/03/2019 07:38
 
Theo quy định, bảo đảm dự thầu hợp lệ là bảo đảm dự thầu với giá trị và thời hạn hiệu lực đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Độc giả Trần Quang Lợi (Ban quản lý dự án công trình thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đặt câu hỏi như sau: Trong bảo lãnh dự thầu nhà thầu ghi tên đơn vị thụ hưởng là "Ban quản lý các dự án công trình thành phố Cẩm Phả" trong khi tên đơn vị là "Ban quản lý dự án công trình thành phố Cẩm Phả". Trong xác nhận cung cấp tín dụng để phục vụ thi công gói thầu nhà thầu cũng ghi sai tên bên mời thầu như trên.

Vậy, bảo lãnh dự thầu và xác nhận cung cấp tín dụng của nhà thầu nêu trên có được coi là hợp lệ không?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Điểm d, Khoản 2, Điều 18 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định bảo đảm dự thầu hợp lệ là bảo đảm dự thầu với giá trị và thời hạn hiệu lực đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Đối với trường hợp quy định bảo đảm dự thầu theo hình thức nộp thư bảo lãnh thì thư bảo lãnh phải được đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập theo pháp luật Việt Nam ký tên với giá trị và thời hạn hiệu lực, đơn vị thụ hưởng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Đối với trường hợp của ông Lợi, nếu tên bên mời thầu quy định trong hồ sơ mời thầu là Ban quản lý dự án công trình thành phố Cẩm Phả nhưng thư bảo lãnh của nhà thầu lại ghi thành "Ban quản lý các dự án công trình thành phố Cẩm Phả" (ghi thừa chữ "các"), tuy nhiên các nội dung khác đều đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì đây có thể coi là lỗi chính tả của đơn vị lập thư bảo lãnh và là sai sót không cơ bản nên không phải là cơ sở để loại bỏ nhà thầu.

Bên mời thầu cần yêu cầu nhà thầu làm việc với ngân hàng để chuẩn xác lại tên bên mời thầu trong thư bảo lãnh.

Nhà thầu có được phép đặt cọc, thực hiện bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt?
Theo quy định, hình thức đặt cọc được hiểu là việc thực hiện bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt hoặc bằng séc (bảo chi).
Bình luận bài viết này
  • Báo Đầu tư 08:36 | 05-12-2023
    Chào bạn XNKT, trong bảo lãnh dự thầu, nhà thầu ghi tên nhà thầu là "Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ XYZ" trong khi tên nhà thầu trong đơn dự thầu là "Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ AB XYZ", thiếu chữ AB. Như vậy thư bảo lãnh là chưa hợp lệ khi ghi sai tên nhà thầu trên thư bảo lãnh.
  • XNKT 14:19 | 04-12-2023
    Xin chào Quý bộ và Quý báo, tôi xin hỏi 1 tình huống như sau: Trong bảo lãnh dự thầu, nhà thầu ghi tên nhà thầu là "Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ XYZ" trong khi tên nhà thầu trong đơn dự thầu là "Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ AB XYZ", thiếu chữ AB. Vậy thư bảo lãnh này có được coi là hợp lệ không? Xin cảm ơn Quý Bộ và Quý báo.
  • Báo Đầu tư 15:37 | 03-07-2023
    Chào bạn, trường hợp bảo lãnh dự thầu nhà thầu ghi tên đơn vị thụ hưởng là "Ban quản lý đầu tư xây dựng" trong khi tên đơn vị là "Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng" thì nhà thầu cần làm việc với ngân hàng để chuẩn xác lại tên đơn vị thụ hưởng trong thư bảo lãnh.
  • abc 10:12 | 27-06-2023
    Trong bảo lãnh dự thầu nhà thầu ghi tên đơn vị thụ hưởng là "Ban quản lý đầu tư xây dựng" trong khi tên đơn vị là "Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng" thiếu chữ dự án vậy có được coi là hợp lệ không
Xem thêm trên Báo Đầu Tư