-
Khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại biên giới Thái Lan - Campuchia -
Hưng Yên: Phát huy sức mạnh Mặt trận tạo động lực cho giai đoạn phát triển mới -
HĐND tỉnh Quảng Trị thông qua 45 Nghị quyết, đặt mục tiêu tăng trưởng 9-10% năm 2026 -
Nhiều đại biểu lên tiếng, Đà Nẵng quyết định chưa tăng giá đất -
Hải Phòng tăng cường các đòn bẩy tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội -
Quốc hội thông qua 51 luật, kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới
Thông báo kết luận nêu rõ, từ ngày 1/3/2025, Bộ Công an chính thức tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về an ninh hàng không. Sau quá trình sáp nhập, sắp xếp, tinh gọn bộ máy, các bộ, ngành hiện tại có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức mới.
Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, nhiều thiết bị, phương tiện mới ra đời (nhất là thiết bị bay không người lái) đã làm tăng cao các nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, đòi hỏi phải có các giải pháp thích ứng phù hợp, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh hàng không.
Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Xây dựng rà soát, cập nhật các quy định về an ninh hàng không, kiến nghị bổ sung đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban An ninh hàng không, Nhà chức trách hàng không vào Luật, Nghị định liên quan, đề xuất sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, đề xuất phương án kiện toàn, đề xuất thành lập Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay, đề xuất thiết lập cơ sở dữ liệu thông tin an ninh hàng không an toàn.
Các bộ, ngành, cơ quan cần nghiêm túc thực hiện Quy chế hoạt động của Ủy ban An ninh hàng không, trong đó lưu ý về chế độ thông tin, báo cáo. Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) thực hiện đầy đủ chức năng là cơ quan thường trực của Ủy ban, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện vai trò Văn phòng Ủy ban trong công tác tổng hợp, chuẩn bị kỹ lưỡng báo cáo phục vụ các cuộc họp theo đúng Quy chế làm việc của Ủy ban An ninh hàng không. Các ủy viên Ủy ban tham dự đầy đủ các cuộc họp của Ủy ban, trường hợp vắng mặt phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch Ủy ban.
Trong thời gian tới, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thành công tác chuyển giao chức năng, nhiệm vụ an ninh hàng không về Bộ Công an quản lý và xác định cơ quan đầu mối của Ủy ban An ninh hàng không; sớm đề xuất chức năng, nhiệm vụ và kiện toàn Ủy ban An ninh hàng không, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan quản lý nhà nước toàn diện về hàng không dân dụng, trong đó có bộ phận trực thuộc theo dõi về an ninh hàng không, có nhiệm vụ phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an trong công tác bảo đảm an ninh hàng không.
Bộ Công an báo cáo Chủ tịch Ủy ban về việc kiểm tra, đánh giá về an ninh, an toàn thông tin mạng tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), xác định trách nhiệm, giải pháp, lộ trình khắc phục lỗ hổng kỹ thuật (nếu có); nghiên cứu tính hạn chế và tính đồng bộ của hệ thống kiểm soát an ninh; kiểm tra, đánh giá lại hệ thống phương tiện, trang thiết bị an ninh hàng không, lực lượng kiểm soát an ninh tại các cảng hàng không; kiểm tra, nắm bắt sự gắn kết giữa các lực lượng an ninh và các lực lượng trong cảng hàng không, sân bay.
Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam gửi các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến an ninh hàng không đến Bộ Công an để nắm bắt và triển khai thực hiện.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu các mô hình trên thế giới để đề xuất giải pháp khắc phục khuyến cáo của ICAO về Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay theo hướng thành lập đơn vị trực thuộc Chính phủ hoặc Bộ Xây dựng bảo đảm tính độc lập, khách quan (mô hình gợi ý là Hội đồng điều tra an ninh hàng không Việt Nam). Cơ quan này mang tính chất kỹ thuật, nghiệp vụ, có chức năng, nhiệm vụ, chế độ, chính sách rõ ràng; được trang bị đầy đủ thiết bị, kỹ thuật chuyên môn; thành phần phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, có thể gồm đại diện các nhà sản xuất tàu bay, các phi công có kinh nghiệm, đại diện Bộ Y tế, cơ quan phân tích hình ảnh, dữ liệu. Cơ quan điều tra có năng lực tương đương với cơ quan điều tra của các nước tiên tiến trên thế giới.
Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tiếp tục nghiên cứu những tình huống về an ninh hàng không liên quan đến thiết bị bay không người lái xảy ra trong thời gian vừa qua, xây dựng các giải pháp bảo đảm về pháp lý và kỹ thuật để phòng, chống lại các tình huống tương tự.
-
Khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại biên giới Thái Lan - Campuchia -
Hưng Yên: Phát huy sức mạnh Mặt trận tạo động lực cho giai đoạn phát triển mới -
HĐND tỉnh Quảng Trị thông qua 45 Nghị quyết, đặt mục tiêu tăng trưởng 9-10% năm 2026 -
Nhiều đại biểu lên tiếng, Đà Nẵng quyết định chưa tăng giá đất
-
Hải Phòng tăng cường các đòn bẩy tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội -
Quốc hội thông qua 51 luật, kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới -
Mở rộng áp dụng cơ chế đặc thù gỡ khó dự án đất đai trong kết luận thanh tra -
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp gắn với cải cách mạnh mẽ chế độ tiền lương -
Rút ngắn thời gian hoàn thuế cho doanh nghiệp, công bằng cho thức ăn chăn nuôi -
Nghệ An bầu bổ sung một Phó Chủ tịch UBND tỉnh -
Thông qua loạt cơ chế đột phá cho TP.HCM: Công bố 11 nhóm dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Hội thi Lái xe an toàn và xuất sắc ngành logistics 2025 góp phần nâng chuẩn mực an toàn ngành vận tải -
Chương trình "Vinh quang Quốc hội Việt Nam": Ứng dụng nghệ thuật vào công nghệ trong kỷ nguyên số -
Chương trình nghệ thuật chính luận "Vinh quang Quốc hội Việt Nam" - biểu tượng của lòng dân, trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng -
Hào hùng, xúc động cùng chương trình nghệ thuật “Vinh quang Quốc hội Việt Nam” -
Tổ chức thành công Chương trình nghệ thuật chính luận "Vinh quang Quốc hội Việt Nam" -
SeAPremium Golf Master 2025 - Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản
