
-
Nút giao Mỹ Thủy (TP.HCM) đội vốn hơn 1.100 tỷ đồng vì chậm giải phóng mặt bằng
-
Đà Nẵng: Đề xuất giãn tiến độ dự án hồ chứa nước hàng trăm tỷ đồng đến năm 2028
-
“Mua bán” công lý, quan tòa trở thành bị cáo
-
Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù
-
Đấu tranh chống buôn lậu: Chủ động giám sát, xử lý nghiêm các vụ việc lớn -
Vụ Vinafood II: Bị cáo Đinh Trường Chinh bị đề nghị mức án 13-14 năm tù
![]() |
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá vụ khách không vé lên máy bay tại sân bay Vinh chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không. |
Đây là một trong những thông tin quan trọng trong thông cáo báo chí liên quan đến về vụ việc uy hiếp an ninh, an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Vinh ngày 3/3/2018 vừa được Cục Hàng không Việt Nam phát đi vào chiều nay.
Theo Cục hàng không Việt Nam, vào ngày 3/3/2018, khi chuyến bay VN1265 có hành trình đi từ Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vinh tới Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (dự kiến cất cánh lúc 12h55 cùng ngày) đã xếp khách lên tàu bay xong, tiếp viên trưởng phát hiện có 1 đối tượng lên tàu bay nhưng không có thẻ hành khách lên tàu bay (boarding pass) chuyến bay VN1265. Tiếp viên trưởng chuyên bay phối hợp với nhân viên kiểm soát an ninh hàng không (ANHK) tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vinh lên tàu bay áp giải đối tượng xuống để bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.
Qua xác minh, đối tượng vi phạm được xác định đang điều trị bệnh tâm thần nên đã được lực lượng chức năng cho về nhà và không xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 11 của Luật xử lý vi phạm hành chính.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá sự việc nêu trên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tổ chức đoàn công tác tới Cảng HKQT Vinh trực tiếp làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan; thu thập hồ sơ, tài liệu để xác minh, điều tra, làm rõ.
Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và kết quả xác minh, điều tra, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định nhân viên ANHK và nhân viên làm thủ tục hàng không của Cảng HKQT Vinh đã vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc; cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không còn bộc lộ một số hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát về ANHK tại sân bay;
Đặc biệt, Cảng HKQT Vinh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên của mình khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro và phát hiện các hạn chế trong phương án đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh.
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã xử phạt tiền mức tối đa 40 triệu đồng đối với Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm không thực hiện đúng chương trình ANHK đã được phê duyệt quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 25, Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;
Cơ quan quản lý nhà nước về hàng không cũng xử phạt tiền mức tối đa 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép nhân viên ANHK 2 tháng đối với 4 nhân viên ANHK của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp; xử phạt tiền mức 4 triệu đồng đối với 1 nhân viên làm thủ tục hành khách của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp.
Cục Hàng không Việt Nam giao các Cảng vụ hàng không khu vực chủ trì, phối hợp với các Cảng hàng không tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và đề ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn nguy cơ lặp lại vụ việc tương tự và nguy cơ xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không, báo cáo Cục HKVN trước 10/3/2018.
Tổng Công ty Cảng HKVN cũng được yêu cầu tổ chức đánh giá lại toàn bộ công tác đảm bảo ANHK trên tất cả các cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam để đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, về trang thiết bị ANHK và tổ chức đào tạo, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành quy định của cán bộ, nhân viên, báo cáo Cục HKVN trước 15/3/2018.
Cục HKVN sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại chương trình ANHK của các cảng hàng không, sân bay và tiến hành thanh tra đột xuất việc tuân thủ quy định về công tác đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh và một số cảng hàng không khác trên toàn quốc để có giải pháp quản lý hữu hiệu về công tác đảm bảo ANHK trong tháng 3/2018- Thông cáo của Cục HKVN nêu rõ.

-
Dự án King Bay và cú “ngã ngựa” của hàng loạt quan chức ở Đồng Nai - Bài 2: Lình xình đất đai, hợp đồng và quan chức bị khởi tố -
Vụ Vinafood II: Bị cáo Đinh Trường Chinh bị đề nghị mức án 13-14 năm tù -
Buôn lậu và gian lận ngày càng khó kiểm soát, nhất là trên thương mại điện tử -
Bộ Xây dựng làm rõ kiến nghị cử tri tại Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 -
Bị cáo Phạm Văn Tam bị tuyên 4 năm 6 tháng tù và nộp phạt 2 tỷ đồng -
Vụ “đất vàng” TP.HCM: Bị cáo Đinh Trường Chinh cùng lãnh đạo Vinafood II hầu tòa -
Cựu Chủ tịch Asanzo thừa nhận hành vi phạm tội, bị đề nghị 10 - 12 năm tù
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch
-
SotaTek được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 3
-
Hàng trăm triệu USD vốn đầu tư bao gồm FDI cam kết vào KCN Song Mai - Nghĩa Trung
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế