
-
Phát hiện, bắt giữ nhiều lô thuốc lá giả, thuốc lá lậu được khai là "bồn thép", "giấy ăn"
-
Cựu Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan xin lỗi người dân Vĩnh Phúc, nhận toàn bộ trách nhiệm
-
Hải quan khu vực I liên tục phát hiện ma túy qua đường chuyển phát nhanh
-
Mức án đề nghị của Viện Kiểm sát với 41 bị cáo trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn
-
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị đề nghị phạt từ 14-15 năm tù -
Ninh Thuận chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể
![]() |
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ kết nối với cao tốc TP HCM - Trung Lương (đường màu đỏ) tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (chấm vàng). Ảnh: Google maps |
Tín hiệu cảnh báo vừa được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đưa ra đối với các bên liên quan tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ công trình cao tốc về miền Tây Nam Bộ được tổ chức vào giữa tuần này khi hầu hết các mốc tiến độ quan trọng liên quan tới công tác góp vốn và giải phóng đã bị vỡ.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông hạ tầng Cửu Long (CIMP) – đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tính đến cuối tháng 8/2015, Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận mới góp được 1.408/1.542 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, đạt 91,29% yêu cầu.
“Đến thời điểm này, sau 6 tháng kể từ khi công trình được tái khởi động, chúng tôi chưa nhận được báo cáo của nhà đầu tư về đối với quy định phải hoàn thành việc huy động đủ 100% vốn chủ sở hữu theo quy định của hợp đồng BOT”, ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc CIMP Cửu Long cho biết.
Điều đáng nói là suốt 3 tháng qua, CIMP Cửu Long đã nhiều lần phát văn bản đề nghị nhà đầu tư gửi xác nhận số dư tiền tài khoản tại ngân hàng nhưng Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận không thực hiện.
Theo thông tin mà Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn có được, nội bộ các bên trong Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng nảy sinh vấn đề. Cụ thể, ngay từ giữa tháng 6/2015, Công ty cổ phần Hoàng An xin rút không tham gia góp vốn bổ sung vốn chủ sở hữu Dự án, Công ty Thắng Lợi chuyển giao toàn bộ nghĩa vụ góp vốn chủ sở hữu cũng như quyền lợi cho Công ty Tuấn Lộc.
Không chỉ nhà đầu tư lỡ hẹn mà bản thân cơ quan nhà nước có thẩm quyền là CIMP Cửu Long cũng chính thức “tung cờ trắng” trong việc thực hiện mục tiêu hoàn thành công tác đền bù GPMB công trình trước ngày 15/8/2015 như yêu cầu của Bộ GTVT.
Tính đến ngày 24/8, Tổng công ty mới bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương 35,06km (24/28 gói).. Trong 5 gói thi công trước( khoảng 12km) đã bàn giao cọc GPMB cho địa phương được 3 gói, dự kiến 2 gói còn lại sẽ bàn giao vào ngày 12/9. Về phía địa phương, Sở Tài nguyên môi trường Tiền Giang cũng đã ký thông qua hồ sơ kỹ thuật thửa đất 5 gói khởi động.
Hiện hồ sơ kỹ thuật thửa đất hoàn chỉnh đã được gửi đến UBND huyện, thị xã để ra thông báo thu hồi đất và công khai áp giá đến các hộ dân. Về phía công địa tại Tiền Giang, mới có hồ sơ của 6/24 gói thầu được chuyển đến Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Tiền Giang để thẩm tra trước khi giao cho các huyện kiểm đếm bồi thường và phục vụ thông báo thu hồi đất.
“Trên địa bàn đang có rất nhiều dự án đồng thời triển khai do vậy việc tập trung đủ nguồn nhân sự để đáp ứng công tác GPMB cho riêng công trình bị hạn chế”, đại diện CIMP Cửu Long nêu lý do.
Là một trong những công trình trọng điểm phía Nam, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 51,1km tuyến cao tốc và 4,5km tuyến nối với tổng mức đầu tư khoảng 14.678 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT. Dự kiến, đường cao tốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và hoàn vốn bằng thu phí đường bộ (dự kiến từ 01/01/2019 với thời gian thu phí hoàn vốn là 20 năm và hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương trong khoảng 11 năm).
Bức xúc với kết quả triển khai Dự án quá chậm trong khi ý kiến chỉ đạo của Bộ đều rất quyết liệt và rõ ràng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, công tác điều hành dự án của nhà đầu tư và Tổng công ty Cửu Long rất chậm, mặc dù Dự án đã khởi động được 6 tháng.
“Ban điều hành và Hội đồng quản trị Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thiếu chuyên nghiệp. Nhà đầu tư phải thay đổi cách điều hành, nếu tình hình không sớm có sự chuyển biến, Bộ sẽ có biện pháp mạnh để xử lý”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cảnh báo.
-
Phát hiện, bắt giữ nhiều lô thuốc lá giả, thuốc lá lậu được khai là "bồn thép", "giấy ăn"
-
Cựu Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan xin lỗi người dân Vĩnh Phúc, nhận toàn bộ trách nhiệm
-
Hải quan khu vực I liên tục phát hiện ma túy qua đường chuyển phát nhanh
-
Mức án đề nghị của Viện Kiểm sát với 41 bị cáo trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn
-
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị đề nghị phạt từ 14-15 năm tù -
Ninh Thuận chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể -
UBND Bình Phước nói gì về bức xúc của Tập đoàn Sơn Hải liên quan gói thầu đường cao tốc 880 tỷ đồng -
Hơn 1.600 tấn chất thải công nghiệp độc hại bị chôn lấp trái phép tại Hà Nội -
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM gặp khó khi điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm -
Em gái cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được trả tự do tại tòa -
Hải quan Nội Bài bắt hành khách mang 2kg nghi là vàng giấu trong ống kính máy ảnh
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
-
LOTTE MART Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp xanh
-
Tôn Nam Kim - Khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững và sáng tạo
-
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Từ bên lề đến trung tâm chính sách