
-
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ "xoay trục" sang các doanh nghiệp lành mạnh hơn
-
TTCK phiên 15/10: Cổ phiếu trụ quay đầu, sắc xanh giữ đến hết phiên sáng
-
Hướng dẫn mở tài khoản Kho bạc, bảo đảm chi ngân sách cấp xã đúng quy định
-
TTCK phiên 14/10: VN-Index dứt chuỗi tăng, cổ phiếu nhà Gelex "dậy sóng"
-
Chứng khoán VPS chốt giá IPO 60.000 đồng/cổ phiếu -
TTCK phiên 13/10: Dòng tiền vẫn “thiên vị” cổ phiếu lớn, VN30 vượt 2.000 điểm
![]() |
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Chỉ sau một thời gian rất ngắn khi chính thức tuyên bố mua lại Great Eastern Việt Nam từ Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Great Eastern, Tập đoàn FWD (FWD) và ABBank công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai mô hình kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng có thời hạn 15 năm tại Việt Nam. Từ đây, FWD sẽ trở thành đối tác độc quyền phân phối toàn bộ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và tiết kiệm thông qua kênh phân phối của ABBank tại Việt Nam. Sau thương vụ này chưa đầy một tuần, Generali Việt Nam cũng thông báo sẽ độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua mạng lưới hơn 200 chi nhánh, phòng giao dịch của Eximbank trên toàn quốc.
Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho biết, việc ký kết hợp tác độc quyền với Eximbank là chiến lược quan trọng giúp Generali Việt Nam tiếp tục đa dạng hóa kênh phân phối và mang những sản phẩm, dịch vụ tối ưu của mình đến với hàng triệu khách hàng Eximbank trên toàn quốc.
“Chúng tôi tin rằng quan hệ hợp tác này sẽ mang đến nhiều lợi ích quan trọng cho Eximbank, Generali và khách hàng của cả hai bên, góp phần đẩy mạnh kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) tại Việt Nam”, bà Tina Nguyễn nhìn nhận.
Thỏa thuận với Eximbank là thương vụ hợp tác độc quyền đầu tiên với một ngân hàng của Generali, nhưng thực tế bancassurance đã được Generali khai thác từ lâu và bancassurance cũng là kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm được Generali khai thác rất hiệu quả so với các công ty bảo hiểm khác trên thị trường. Hãng bảo hiểm này cũng đặt mục tiêu doanh thu khai thác phí mới qua kênh này sẽ đạt khoảng 30 - 50% doanh thu phí mới trong thời gian không xa nữa.
Hiện nay, ở các nước trong khu vực, doanh thu phí bảo hiểm từ bancassurance chiếm tỷ lệ rất cao, từ 50 - 60% tổng doanh thu phí bảo hiểm ,trong khi tại thị trường Việt Nam, tỷ lệ này mới chỉ chiếm khoảng 3 - 5% tổng doanh thu toàn thị trường.
Cùng với việc ký kết độc quyền dài hạn với ABBank, ông Hùynh Thanh Phong, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn FWD kỳ vọng doanh thu từ bancassurance của FWD cũng phải đạt khoảng 30% đến 50% so với các kênh phân phối khác.
“Tất nhiên, để bancassurance thành công như các nước trong vùng, các công ty bảo hiểm phải làm được từ A-Z, tức là từ bán sản phẩm chăm sóc khách hàng và bồi thường... Phải làm sao để người mua bảo hiểm cảm nhận được cả ngân hàng và bảo hiểm đang phục vụ họ. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn hợp tác với ABBank 15 năm, vì muốn thành công lâu dài, phải đầu tư rất nhiều từ khâu phân phối đến phục vụ, chi trả”, ông Phong nói.
Có nhiều lý do để các công ty bảo hiểm kỳ vọng bancassuranca sẽ bùng nổ trong giai đoạn tới. Có thể là sự quyết tâm đầu tư và khai thác kênh này của các công ty bảo hiểm, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là sự thay đổi nhận thức về cơ cấu dịch vụ của các ngân hàng. CEO một ngân hàng thương mại thừa nhận, thực tế thời gian qua có rất nhiều ngân hàng hợp tác với công ty bảo hiểm, nhưng sự hợp tác vẫn chưa thành công lắm khi tỷ trọng doanh thu phí từ bancassurance mới đạt 3 - 5%.
Theo vị CEO này, nguyên nhân xuất phát từ định hướng chiến lược trọng tâm của các ngân hàng thương mại. Nếu nhìn lại lịch sử thì thấy các ngân hàng thời gian trước tập trung vào tăng trưởng tín dụng, các hoạt động ngân hàng truyền thống mà bỏ ngỏ thị trưởng tăng trưởng dịch vụ, trong đó có bancassurance. Nhưng thời gian gần đây, có thể thấy các ngân hàng đã có sự dịch chuyển dần trọng tâm, cơ cấu lại khoản thu nhập và tài sản ngân hàng nghiêng về các dịch vụ.
“Mỗi ngân hàng có một hướng phát triển khác nhau, nhưng chắc chắn thời gian tới, các ngân hàng sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc khai thác các dịch vụ, đặc biệt là việc bán bảo hiểm”, vị CEO trên nhìn nhận.
Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán về xu hướng ký kết độc quyền với các ngân hàng trong việc bán bảo hiểm, ông Phong cho rằng, thực tế công ty bảo hiểm nào cũng mong muốn được hợp tác độc quyền với nhiều ngân hàng vì có độc quyền họ mới yên tâm về sự đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng lại “e ngại” hình thức này vì sợ bị “trói chân”, chính vì thế bancassurance sẽ phát triển theo nhiều cách.

-
TTCK phiên 13/10: Dòng tiền vẫn “thiên vị” cổ phiếu lớn, VN30 vượt 2.000 điểm -
Từ ngày 1/1/2026, thuế của các hộ kinh doanh sẽ thay đổi -
J.P.Morgan dự báo VN-Index có thể lên đến 2.200 điểm -
Đề nghị quy định cụ thể trong luật mức giảm trừ gia cảnh -
Rủi ro từ thương chiến Mỹ - Trung khó ảnh hưởng đến nền tảng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết -
Góc nhìn TTCK tuần 13-17/10: Lọc cơ hội trên nền tảng kết quả kinh doanh quý III -
Tái cơ cấu danh mục quý IV, chỉ số VNDiamond sẽ thêm bớt cổ phiếu nào?
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Chứng khoán
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn YeaH1 được bình chọn là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Bán lẻ
-
Saigon Centre tuyên dương cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC