Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Công ty cổ phần đầu tư Vinatex
Bảo Minh - Rạng Đông mở hướng tương lai
Gia Phú - 01/01/2016 08:32
 
Phát huy thế mạnh của Thành phố từng được mang tên “Thành phố Dệt”, chỉ trong 8 năm, Công ty CP Đầu tư Vinatex với sự tham gia của 8 cổ đông - những doanh nghiệp mạnh trong Tập đoàn dệt may Việt Nam - đã là chủ đầu tư 2 khu công nghiệp lớn (KCN) Bảo Minh và Rạng Đông, thực hiện chủ trương chiến lược của tỉnh: Từng bước xây dựng Nam Định trở thành trung tâm dệt may lớn của cả nước.
Dự kiến đến hết năm 2016, Khu công nghiệp Bảo Minh sẽ được lấp đầy
Dự kiến đến hết năm 2016, Khu công nghiệp Bảo Minh sẽ được lấp đầy

Bắt đầu từ KCN Bảo Minh

Ngay sau khi thành lập (năm 2007), Công ty Vinatex đã khẩn trương lập thiết kế, xin phê duyệt qui hoạch, giải phóng mặt bằng để tiến hành xây dựng hạ tầng KCN Bảo Minh tại lô L1, đường D1, xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. KCN có tổng diện tích 165 ha cung cấp mặt bằng cho các doanh nghiệp đầu tư nhà máy chuyên về sản xuất dệt, nhuộm, may mặc....

Đến nay, Công ty đã hoàn thành cơ bản hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp; hệ thống cấp điện 110 kV và 220 kV; hệ thống thoát nước được xây dựng đồng bộ với các tuyến đường giao thông;  nhà máy xử lý nước thải giai đoạn I 10.000 m3/ngày đêm, tổng vốn đầu tư 95 tỷ đồng, chất lượng nước đạt tiêu chuẩn loại A; xây dựng Nhà máy cung cấp nước sạch 20.000 m3/ngày đêm với tổng vốn 87 tỷ đồng phục vụ cho sản xuất. Tất cả đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào KCN.

Với tiêu chí không chỉ tạo môi trường làm việc tốt mà còn tạo môi trường sinh sống tốt, Công ty CP Đầu tư Vinatex còn đầu tư xây dựng nhà ở công nhân giai đoạn 1 trong KCN với tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng, cung cấp nhà ở cho 2.000 công nhân ở tập thể hoặc ở theo hộ gia đình riêng biệt. Cùng với đó là hệ thống nhà trẻ, khu vui chơi sinh hoạt cộng đồng, dịch vụ thương mại khang trang tiện ích đi kèm.

Hơn nữa, đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khoẻ, nâng cao đời sống tinh thần cho những người làm việc tại KCN. Công ty CP Đầu tư Vinatex còn đầu tư 8 tỷ đồng xây dựng khu thể thao hiện đại trong KCN...

Với cách đầu tư bài bản tạo môi trường sản xuất, kinh doanh cũng như môi trường sống tốt, nên KCN Bảo Minh đã trở thành địa chỉ hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, Bảo Minh  đã thu hút được 14 dự án sợi, dệt, nhuộm, may mặc, trong đó 7 dự án trong nước tổng vốn đăng ký đầu tư 979 tỷ đồng và 7 dự án nước ngoài tổng vốn đăng ký 193,8 triệu USD. Đặc biệt đã có 12 dự án đi vào sản xuất kinh doanh, 2 dự án đang xây dựng. Theo thông tin mới nhất từ các nhà đầu tư, ban lãnh đạo Công ty đến hết năm 2016 sẽ lấp đầy toàn bộ KCN Bảo Minh, thu hút đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng, tạo thêm 10.000 việc làm cho người lao động.

Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Vinatex cam kết phấn đấu xây dựng KCN Bảo Minh thành một KCN sinh thái hiện đại tạo môi trường làm việc và sinh sống tốt nhất, ổn định lâu dài cho nhà đầu tư và người lao động.

Không chỉ quan tâm tới hoạt động trong KCN, Công ty còn phối  hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà tết hàng năm cho các gia đình chính sách và người có công; ủng hộ nhà văn hóa cho 11 thôn; tổ chức tuyên truyền vận động, tuyển dụng dạy nghề miễn phí cho con em nhân dân 3  xã vùng dự án để cung cấp nhân lực cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong KCN.

Đến KCN Rạng Đông

Từ kinh nghiệm, thành công trong quá trình đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý hạ tầng, bảo vệ môi trường và nhất là kết quả kêu gọi, thu hút đầu tư vào KCN Bảo Minh, được sự tin tưởng của lãnh đạo tỉnh Nam Định, các nhà sản xuất dệt may thời trang lớn trong và ngoài nước, Công ty CP Đầu tư Vinatex đã mạnh dạn nghiên cứu đề xuất định hướng đầu tư phát triển hạ tầng KCN Dệt may Rạng Đông tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định với quy mô đầu tư 1.500 ha, trọng tâm là thu hút đầu tư ngành dệt may, da giầy và phụ liệu.

Định hướng đó được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa vào quy hoạch phát triển các KCN và đã được UBND tỉnh giao cho Công ty CP Vinatex làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, kêu gọi đầu tư với định hướng xây dựng một khu liên hợp dệt may công nghệ cao khép kín từ sản xuất sợi, dệt, nhuộm, nguyên phụ liệu ngành may đến hoàn tất sản phẩm.

Hơn 1 năm qua, chủ đầu tư đã tích cực hoàn thiện thủ tục pháp lý, đầu tư và tiến hành thu hồi đất san lấp mặt bằng chuẩn bị cho việc thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN, dự kiến đến quý IV năm 2016 sẽ tiếp nhận các nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy.

Đây là một trong những dự án trọng điểm có tầm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai nên tỉnh Nam Định rất quan tâm, chỉ đạo sát sao, cụ thể, quyết liệt đôn đốc các ngành, các cấp cùng nỗ lực cao nhất giải quyết các bước công việc liên quan đến dự án.

Với sự nhiệt tình giúp đỡ của Hiệp hội Dệt may và Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Công ty CP Vinatex đã tiếp cận được với các nhà đầu tư thứ cấp là những thương hiệu thời trang và là nhà phân phối hàng đầu thế giới như: Gap, Uniqlo, Itochu… để xúc tiến kêu gọi đầu tư. Bước đầu, nhiều tín hiệu vui đã cùng về với Rạng Đông, nhiều nhà đầu tư lớn tiềm năng đều ủng hộ và mong quá trình xây dựng KCN này càng sớm càng tốt, để có mặt bằng vào đầu tư bước đầu trên diện tích 300 ha. Theo kế hoạch tiến độ, tháng 11/2015, KCN Dệt may Rạng Đông sẽ được khởi công xây dựng; từ năm 2016 chủ đầu tư tiến hành thi công hạ tầng kết hợp với kêu gọi đầu tư; phấn đấu năm 2017 các nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động từng bước tạo nên một trung tâm công nghiệp dệt may sôi động ở vùng ven biển của tỉnh.

KCN Dệt May Rạng Đông không những  bao hàm đầy đủ các hạng mục công trình của KCN Bảo Minh như hạ tầng kỹ thuật hiện đại, môi trường cảnh quan đẹp, thân thiện môi trường, đồng bộ mà còn có nhiều điểm mới vượt trội. như các khu hành chính dịch vụ ngân hàng, siêu thị, bưu điện, thông tin liên lạc, dịch vụ vận tải...  Và không chỉ dừng lại là một KCN thuần túy hoạt động sản xuất, Rạng Đông còn được thiết kế bao gồm cả khu đô thị dịch vụ, với khu nhà ở cho công nhân, các chuyên gia, nhà khoa học, trường mầm non, trạm y tế, khu vui chơi... hiện đại.

KCN Dệt may Rạng Đông có lại có vị trí giáp biển, thuận lợi cho vận tải đường biển và cả đường bộ, nhất là khi tuyến đường cao tốc ven biển Việt Nam được hoàn thành. Rạng Đông lại nằm giữa hai con sông lớn là sông Đáy và sông Ninh Cơ với nguồn nước dồi dào thuận lợi cho việc xây dựng nhà máy cung cấp nước để phục vụ cho các nhà máy dệt nhuộm. KCN Rạng Đông còn nằm trên trục phát triển kinh tế Nam đồng bằng Sông Hồng – duyên hải Bắc Bộ.

Đặc biệt, các nhà đầu tư thứ cấp đến xây dựng nhà máy KCN Dệt may Rạng Đông sẽ được hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp “miễn 4 năm, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo”,  chính sách thuế nhập khẩu...

Về tiến độ dự án, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Kiểm cho biết: “Sau khoảng từ 5 đến 8 năm, 600 ha KCN Rạng Đông sẽ được lấp đầy với 500 doanh nghiệp hoạt động, tạo việc làm cho hơn 100.000  công nhân, sản xuất 1 tỷ mét vải/năm cùng 150 triệu sản phẩm may mặc, đạt giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm từ 1,5 đến 2 tỷ USD”.

Trong điều kiện nước ta đã ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều nước, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã ra đời... thì việc xây dựng thành công KCN Dệt may Rạng Đông là bước đi đúng, mang tính đột phá đón đầu các cơ hội giao thương quốc tế, mở ra hướng phát triển mới của tỉnh trong tương lai, thiết thực thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX: xây dựng Nam Định thành một Trung tâm dệt may của cả nước.

Vinatex: Xuất khẩu tăng nhưng lợi nhuận chỉ bằng 2014
Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng gần 10% so với năm 2014, đạt 3,463 tỷ USD, doanh thu đạt 52.655 tỷ đồng, tăng 11%, nhưng lợi nhuận trước thuế cả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư