
-
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch
-
Hà Nội công bố giá vé liên thông xe buýt, tàu metro
-
Khắc họa Việt Nam thời kỳ đổi mới qua ảnh báo chí
-
TP.HCM: Các phường, xã đã sẵn sàng, chủ động thực hiện hiệu quả chính quyền địa phương hai cấp
-
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Ban chỉ đạo chuyển công an xem xét nghi vấn lộ đề Toán -
Hà Nội thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
![]() | ||
Cần thêm những ý kiến đóng góp cho các phương án bảo tồn, cải tạo cầu Long Biên, Hà Nội |
Trước ba phương án xây dựng cầu đường sắt Long Biên cho tuyến metro số 1 mà Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra, Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch vừa chính thức bày tỏ quan điểm với Bộ GIao thông - Vận tải và UBND TP Hà Nội.
Cụ thể, đối với phương án một là xây dựng cầu mới tại tim cầu hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về thượng lưu để bảo tồn, Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch cho rằng, việc di chuyển di tích đến một địa điểm mới và bảo tồn theo hình thức bảo tàng sẽ không làm “sống” di tích. Bộ này bác bỏ phương án nói trên.
Với phương án xây cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, có kết cấu nhịp dàn thép như thiết kế năm 1902, Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch khẳng định điều này sẽ làm biến mất hoàn toàn di tích – một biểu tượng của Hà Nội. Vì vậy Bộ cũng không đồng ý cách làm này.
Phương án xây cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cũ để bảo tồn mà Bộ Giao thông từng ưu tiên khuyến nghị nhận được nhiều thiện cảm nhất của ngành văn hóa vì theo Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch thì “điều này đã kết hợp được giữa bảo tồn và phát triển”. Dẫu vậy, Bộ này vẫn rất lo ngại khi nhấn mạnh “phương án này vẫn gây tác động làm biến dạng cầu Long Biên nên cần nghiên cứu lại”.
Bác bỏ cả ba phương án mà ngành giao thông đưa ra, ngành văn hóa du lịch đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì, cùng Bộ Xây dựng, TP. Hà Nội, Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo để lắng nghe thêm ý kiến các nhà quản lý, các chuyên gia về kiến trúc, xây dựng, bảo tồn để có những nhận định và kiến nghị chính xác hơn trên nguyên tắc đồng bộ hơn nữa giữa bảo tồn và phát triển.
Ngoài ra, theo Bộ này, TP. Hà Nội cũng cần khẩn trương lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp Quốc gia đối với cây cầu này; Lập phương án tu bổ, bảo tồn cầu hiện tại và đề xuất phương án xây cầu mới tách khỏi cây cầu hiện có, không làm ảnh hưởng cảnh quan cầu Long Biên hiện hữu.
Anh Minh
-
TP.HCM: Các phường, xã đã sẵn sàng, chủ động thực hiện hiệu quả chính quyền địa phương hai cấp -
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Ban chỉ đạo chuyển công an xem xét nghi vấn lộ đề Toán -
Hà Nội thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường -
Chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mừng công bố hợp nhất Hải Dương, Hải Phòng -
Từ 1/7, cả nước đồng loạt tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp -
Hơn 8.000 tình nguyện viên Hà Nội tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT -
Lời cảm ơn của Hội Nhà báo Việt Nam
-
1 Huy động 50.600 tỷ đồng vốn tư nhân để xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM
-
2 Quốc hội quyết định lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
3 Quốc hội chính thức luật hóa Nghị quyết 42, “chốt” quyền thu giữ tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng
-
4 Vingroup được cấp phép khoan khảo sát địa chất dự án metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
-
Gỡ “nút thắt” cho ngành môi giới bất động sản, Meey Group tiếp tục được vinh danh tại VARS Awards 2025
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX