
-
Hải Phòng đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ cao
-
Liên danh GELEXIMCO trúng thầu cao tốc Nam Định - Thái Bình vốn 19.784 tỷ đồng
-
Tầm nhìn chiến lược cho Trung tâm tài chính TP.HCM
-
TP.HCM đánh thức ”rồng xanh”
-
Hành trình từ vùng đất mới đến thành phố năng động nhất quốc gia -
Thủ tướng thúc tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Trước đó vào 9g sáng ngày 1/4, tại huyện Văn Bàn, Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe kỹ thuật gói thầu A7 trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Lào Cai sau 4 năm thi công.
![]() | ||
Tính đến 2/4, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã thông xe được hơn 80 km |
Gói thầu xây lắp A7 (Km1900 +420 - Km218 + 040) đi qua hai huyện Văn Bản, Bảo Yên, tỉnh Lào Cai có tổng chiều dài 27,62 Km được xây dựng theo quy mô 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp do Công ty TNHH Cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) trúng thầu với giá trúng thầu là 1.600 tỷ đồng, hai đơn vị thi công chủ lực là Công ty Xây dựng Phương Thành Trancosin và Công ty cổ phần Trico.
Gói thầu A7 gồm 18 công trình cầu với chiều dài 1,97 Km, 1 nút giao khác mức (nút giao số 16); 38 cống hộp dân sinh; 111 cống thoát nước, 1 trạm thu phí với khối lượng đào đắp lên tới 8 triệu m3.
Đặc biệt gói thầu A7 có sử dụng kết cấu tường chắn đất theo công nghệ MSE của Pháp có tổng chiều dài 580 mét dài với chiều cao lên tới 17 m (tương đương diện tích 5.700 m2).
Đây là gói thầu xây lắp thứ hai thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác. Trước đó, vào tháng 3/2014, Gói thầu xây lắp A8 có chiều dài 26,115 Km (tiếp giáp gói thầu A7) cũng đã được chủ đầu tư thông xe kỹ thuật.
Cũng trong tối qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã bắt đầu tổ chức thu phí đối với đoạn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Lào Cai (dài 55 km).
Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng có mức phí là 40.000 đồng; xe từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn trả phí 60.000 đồng; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có mức phí 80.000 đồng; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet chịu mức phí 100.000 đồng; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet sẽ chịu mức phí cao nhất là 160.000 đồng. "Việc thu phí trong ngày đầu tiên đã diễn ra suôn sẻ và thuận lợi", ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và khai thác đường cao tốc nói.
Được biết, để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, chủ đầu tư đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc.
Trao đổi với baodautu.vn, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết, ngày 6/4, VEC sẽ thông xe kỹ thuật đoạn cao tốc từ Quốc lộ 2B (Km24+946) đến Quốc lộ 2 (Km54+640) dài 30 km, kịp phục vụ đắc lực cho Lễ hội Giỗ tổ đền Hùng 2014. Dự kiến, VEC sẽ không thu phí đoạn tuyến này trong thời gian lễ hội.
Với việc thông xe đoạn tuyến này, VEC đã đưa vào khai thác 110 km/245 km chiều dài toàn tuyến. Các đoạn còn lại, sẽ được đưa vào khai thác lần lượt từ nay đến cuối tháng 6/2014.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài tuyến (theo giai đoạn 1) là 245km đi qua TP. Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) của Dự án là 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD bao gồm; Vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD.
Ngẫm về phương châm "DN phát tài, Lào Cai phát triển" (Baodautu.vn) Hạn chế về thủ tục hành chính và năng lực điều hành, nhưng nếu cải thiện tốt cả trong tư duy và hành động như tỉnh Lào Cai đã làm được, Tây Bắc sẽ có động lực để phát triển trong các năm tới. Chính phương châm "Doanh nghiệp phát tài thì Lào Cai phát triển”, cho thấy sự thay đổi trong cách nhìn, cách tư duy, chuyển doanh nghiệp từ đối tượng quản lý sang thành đối tác đồng hành. |
Anh Minh
-
Hành trình từ vùng đất mới đến thành phố năng động nhất quốc gia -
Thủ tướng thúc tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Việt Nam sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế -
Hải Dương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các khu công nghiệp -
Huế: Hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An -
Hà Nội quyết chi gần 12.000 tỷ đồng cho dự án cầu Ngọc Hồi -
Sôi động những công trường cao tốc “không nghỉ” lễ
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025