Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bất động sản Hải Phòng: Kỳ vọng vào bất động sản công nghiệp trước tác động của Covid-19
Thu Lê - 17/04/2020 14:20
 
Dù ít nhiều chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song phân khúc bất động sản công nghiệp được đánh giá sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản Hải Phòng trong năm 2020. Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ (Tập đoàn Sao Đỏ) - Chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Đình Vũ chia sẻ về tình hình, triển vọng của thị trường, sự chuẩn bị của nhà đầu tư...
Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ.
Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ.

Là nhà đầu tư bất động sản công nghiệp, từ thực tiễn của doanh nghiệp, ông có thể chia sẻ về những tác động của đại dịch Covid-19 tới hoạt động kinh doanh hạ tầng KCN tại thời điểm này? 

Trong bối cảnh thế giới đang có những căng thẳng thương mại, cùng nhiều diễn biến xã hội bất ổn, dịch Covid-19 xuất hiện đã gây thêm áp lực cho nền kinh tế thế giới nói chung và làm suy yếu những triển vọng của thị trường bất động sản.

Nghiên cứu mới đây của Công ty TNHH Savills Việt Nam (Savills) đưa ra nhận định: “Các dấu hiệu khó khăn đang lan rộng trong lĩnh vực đầu tư vẫn chưa được cụ thể hóa cho đến nay và nhiều khả năng, chủ đầu tư sẽ phải quyết định chờ đợi cho sự kiện này trôi qua, nếu tài sản và tiềm lực tài chính của họ vẫn trong khả năng kiểm soát”. 

Thực tế, chúng tôi vẫn đang nhận được những yêu cầu từ khách hàng Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan... muốn tìm hiểu đầu tư vào KCN, nhưng do dịch bệnh, việc di chuyển tạm thời gián đoạn, nên mọi giao dịch chúng tôi đều trao đổi qua thư điện tử hoặc họp trực tuyến với đối tác. 

Đối với những dự án đang thực hiện các thủ tục trước khi đầu tư, chúng tôi vẫn hỗ trợ nhà đầu tư tiến hành bình thường. Tuy nhiên, việc có thêm các hợp đồng thuê đất KCN mới được ký trong thời gian này sẽ khó khăn hơn nhiều. 

Ông nhận định như thế nào về tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp tại Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung? 

Cá nhân tôi cũng như Tập đoàn Sao Đỏ nhận thấy, làn sóng chuyển dịch theo xu hướng “Trung Quốc + 1” của các tập đoàn đa quốc gia sẽ rất lớn, sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế. Đây là cách thức để các nhà đầu tư giảm đến mức tối thiểu rủi ro về nhân công, giá, thuế, nguyên vật liệu đầu vào... thay vì chỉ “bỏ trứng vào một giỏ” là Trung Quốc, nhất là sau đại dịch toàn cầu lần này. 

Trong khi những yếu tố về kinh tế - chính trị như thương chiến Mỹ - Trung vẫn chưa lắng xuống, Việt Nam đang có lợi thế lớn với 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) đang có hiệu lực, 1 FTA đã ký kết (EVFTA) và 3 FTA đang trong quá trình đàm phán. Có thể thấy, Việt Nam đang nằm trong tốp các nền kinh tế có nhiều FTA nhất trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia thứ hai của khu vực ASEAN ký được FTA với Liên minh châu Âu (EU). 

Vậy nên, thời điểm chững lại của dòng vốn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là cơ hội cho các nhà đầu tư và kinh doanh hạ tầng KCN như chúng tôi tập trung hoàn thiện hạ tầng và tiện ích trong KCN để sẵn sàng đón dòng vốn. 

Vậy theo ông, lợi thế cạnh tranh của các KCN, khu kinh tế tại Hải Phòng sẽ là gì? 

Theo kết quả nghiên cứu được Savills công bố đầu tháng 3, nhu cầu bất động sản công nghiệp tiếp tục vượt xa nguồn cung. Còn theo Công ty TNHH Jones Lang Lasalle (JLL Việt Nam), chỉ tính đến quý III/2019, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại thị trường phía Bắc (được hiểu là gồm các thị trường: Hà Nội, không tính Khu công nghệ cao Hòa Lạc; Hải Phòng; Bắc Ninh; Hưng Yên và Hải 

Dương) là 9.371 ha. Trong đó, nguồn cung khoảng hơn 1.000 ha tại Hà Nội đã được lấp đầy 100%, Hưng Yên cũng lấp đầy đến 90%. 

Như vậy, Hải Phòng cùng với Bắc Ninh đang là những địa phương có dự địa lớn để cung cấp cho các nhà đầu tư thứ cấp. Chưa kể, nguồn cung bất động sản công nghiệp tại Hải Phòng trong tương lai cũng dồi dào. Theo thông tin chúng tôi có được, Hải Phòng đang tiến hành thủ tục thành lập mới một số KCN, với tổng diện tích hơn 5.361 ha. 

Mặt khác, giá đất công nghiệp trung bình tại thị trường miền Bắc trong quý III/2019 (theo tính toán của JLL Việt Nam) là 95 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, tại Hải Phòng, giá thuê vẫn đang dưới mức trung bình của miền Bắc. Đơn cử, giá thuê tại KCN Nam Đình Vũ là 80 USD/m2/chu kỳ thuê. 

Ngoài ra, Hải Phòng còn có lợi thế rất lớn về nền tảng công nghiệp phát triển mạnh với khách thuê là những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới, giúp tạo ra làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp phụ trợ cho các tập đoàn này. Cùng với đó, vị trí chiến lược trong hệ thống hạ tầng giao thông khi có cảng biển, sân bay quốc tế và hệ thống cao tốc kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh..., dễ dàng kết nối với Trung Quốc đã tăng sức hút cho bất động sản công nghiệp Hải Phòng. 

Cảng Nam Đình Vũ nằm trong KCN Nam Đình Vũ giúp tiết giảm chi phí logictics khách hàng.
Cảng Nam Đình Vũ nằm trong KCN Nam Đình Vũ giúp tiết giảm chi phí logictics khách hàng.

Với KCN Nam Đình Vũ, Tập đoàn Sao Đỏ đã chuẩn bị những gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới vào Hải Phòng ngay sau khi dịch bệnh kết thúc? 

Được tập trung đầu tư và phát triển mạnh từ năm 2016, đến nay, KCN Nam Đình Vũ đã hoàn thiện giai đoạn I, với tổng diện tích 370 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 75%. KCN đã hình thành chuỗi dịch vụ tương đối hoàn chỉnh với các dịch vụ cung ứng cảng biển, logistics, hậu cần và sản xuất, xử lý chất thải..., giúp tiết giảm chi phí sản xuất, thời gian vận chuyển, tạo điều kiện cho nhà đầu tư được kết nối, hỗ trợ tối đa. 

Điểm nhấn của KCN Nam Đình Vũ và là ưu thế lớn trong việc thu hút nhà đầu tư thứ cấp, bên cạnh hạ tầng KCN hoàn thiện, xanh, sạch chính là Cảng Nam Đình Vũ. Theo cam kết, ngày 18/11/2019, giai đoạn II của Cảng đã được khởi công, vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, quy mô gần 1 km bến, 4 cầu tàu cho tàu 40.000 DWT, chiều dài tàu 220 m, năng lực thông qua 1,2 triệu TEU/năm, được đầu tư 10 QC và 22 RTG. Đến cuối năm 2020, Cảng sẽ đi vào vận hành, phục vụ kịp thời cho các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN. 

Tới đây, Tập đoàn Sao Đỏ sẽ đầu tư xây dựng cầu cảng hàng lỏng, cung cấp các dịch vụ xăng dầu, gas, khí tự nhiên cho các hộ công nghiệp. Cũng trong năm nay, song song với thu hút đầu tư cho giai đoạn I, Tập đoàn đã triển khai giai đoạn II của KCN Nam Đình Vũ. Dự kiến, sang quí III, sẽ có khoảng 110 ha đất có hạ tầng sẵn sàng bàn giao cho khách hàng. Hiện tại, giai đoạn II của KCN đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của thị trường.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ

Địa chỉ: 768B Ngô Gia Tự, Phường Thành Tô, Quận Hải An, Hải Phòng
Điện thoại: +84 225 3814 301
Email: [email protected] / Hotline: +84.965.469.469
Website: www.saodogroup.com/namdinhvu.com

KCN Nam Đình Vũ giai đoạn II sẵn sàng phục vụ nhà đầu tư từ giữa năm 2020
Tận dụng tốt cơ hội từ sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư, đến nay, giai đoạn I của KCN Nam Đình Vũ đã được lấp đầy đến 75%, còn giai đoạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư