Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Bất động sản Trung Quốc chưa thể khởi sắc trong năm 2024
Thanh Vũ - 24/01/2024 14:31
 
Doanh số bán nhà trong tháng 1/2024 của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục suy giảm. Điều này có thể khiến các dự báo về triển vọng kinh tế của quốc gia tỷ dân tiếp tục đi xuống.

Doanh số bán nhà sụt giảm

Tâm lý người mua nhà tại Trung Quốc vẫn chưa thể cải thiện. Ảnh: Pexels


Theo Công ty tài chính CGS-CIMB Securities, trong 3 tuần đầu tiên của tháng 1/2024, doanh số bán nhà tại 30 thành phố lớn của Trung Quốc đã giảm 38% so với tháng trước và giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Nếu thị trường địa ốc Trung Quốc đi theo kịch bản giảm giá, doanh số bán nhà có thể đi xuống khoảng 10 - 15% trong năm 2024.
Ông Raymond Cheng, Giám đốc điều hành của CGS-CIMB.

Tại các thành phố cấp hai và cấp ba của Trung Quốc, doanh số bán nhà trong tháng đầu tiên của năm 2024 dự kiến giảm 42% so với tháng trước. Trong đó, thị trường sơ cấp chịu tổn thất lớn nhất. Tại các thành phố cấp một, mức giảm sẽ ở mức 21% so với tháng trước.

“Nếu thị trường địa ốc Trung Quốc đi theo kịch bản giảm giá, doanh số bán nhà có thể đi xuống khoảng 10 - 15% trong năm 2024. Do doanh số bán hàng yếu hơn dự kiến, hầu hết nhà đầu tư có thể ​​sẽ tiếp tục tránh xa hoặc giảm bớt sự tập trung của họ vào lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc”, ông Raymond Cheng, Giám đốc điều hành của CGS-CIMB, cho biết.

Trước đó, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), giá nhà mới trong tháng 12/2023 chứng kiến mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2015. So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán nhà mới cũng đã giảm tới 23% trong tháng cuối cùng của năm 2023. 

“Trước đây, các cơ quan chức năng quản lý rất chặt các biến động của giá nhà nhằm đề phòng những tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Tuy nhiên, hiện một số thành phố chấp nhận hoặc khuyến khích các chủ đầu tư đưa ra mức chiết khấu cao để thúc đẩy doanh số bán hàng vào tạo ra dòng tiền”, Ông Yan Yuejin, người đứng đầu Viện nghiên cứu và phát triển bất động sản Trung Quốc E-house, bình luận.

Mới đây, chính quyền Bắc Kinh và Thượng Hải đã ban hành nhiều biện pháp hỗ trợ người mua nhà như cắt giảm tỷ lệ trả trước và gia hạn thời gian trả nợ. Tuy nhiên, ông Cheng cho rằng những chính sách trên là chưa đủ, người dân vẫn giữ tâm lý thận trọng và thị trường khó lòng được cải thiện trong thời điểm hiện tại, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán sắp tới gần.

Dốc sức vực dậy ngành bất động sản

Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu Moody's Analytics, thành công trong năm 2024 của Trung Quốc sẽ được quyết định phần lớn bởi sự xoay chuyển tình thế trên thị trường địa ốc. Đồng quan điểm, các nhà phân tích của Barclays cũng cho rằng bất động sản là chướng ngại lớn đối với sự phục hồi kinh tế của xứ tỷ dân, đặc biệt khi đây là lĩnh vực chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế.

Bất động sản là lĩnh vực chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh: Pexels


Doanh số bán nhà ảm đạm, thị trường lao động đi xuống và triển vọng tiêu dùng kém, các yếu tố trên đã khiến Barclays giảm dự báo tăng trưởng theo quý trong quý I và quý II/2024 của Trung Quốc xuống 0,2 điểm phần trăm. Theo đó, mức tăng trưởng dự kiến lần lượt sẽ là 4,4% và 4,9% trong hai quý đầu năm. 

“Đối với lĩnh vực bất động sản, khẩu hiệu 'nhà là để ở, không phải để đầu cơ' không được đưa vào thông tin chính thức của Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương (Trung Quốc). Theo quan điểm của chúng tôi, các nhà chức trách có thể đang chuẩn bị nhiều chính sách kích thích nhằm đưa ngành địa ốc thoát khỏi tình trạng suy thoái”, ông Alfredo Montufar-Helu, người đứng đầu Trung tâm Kinh tế và Kinh doanh Trung Quốc tại Conference Board, nhận định.

Theo China Index Academy, các chính quyền địa phương có thể triển khai nhiều biện pháp kích cầu hơn trong năm nay, bao gồm nới lỏng các quy định hạn chế mua nhà tại các thành phố hạng nhất của Trung Quốc, cũng như tăng cường các khoản trợ cấp cho cư dân ở những thành phố cấp thấp hơn. 

Dữ liệu kinh tế mới nhất được chính quyền Trung Quốc công bố cho thấy GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của nước này tăng 5,2% trong năm 2023. Tuy nhiên, bất động sản vẫn là lực cản lớn nhất đối với nền kinh tế, khi các khoản đầu tư vào địa ốc và doanh số bán nhà mới đã giảm lần lượt 9,6% và 6%. Tỷ lệ thất nghiệp trên toàn quốc cũng tăng lên 5,1% trong tháng 12/2023, so với 5% trong tháng 11 cùng năm.

Trung Quốc cân nhắc gói giải cứu 278 tỷ USD cho thị trường chứng khoán
Trung Quốc đang xem xét một gói biện pháp nhằm cứu thị trường chứng khoán giảm sâu, Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho hay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư