Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
“Bắt tay” thiết lập hành lang du lịch an toàn
Hồ Hạ - 22/12/2021 12:26
 
Các sở Du lịch, sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch của 12 địa phương phía Bắc đã “bắt tay” để tạo hành lang du lịch an toàn, đồng nhất.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thiết lập hành lang du lịch an toàn

Tại Hội nghị “Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương” do TP. Hà Nội tổ chức mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh, sở Du lịch, sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch 12 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang đã trao đổi, thảo luận các vấn đề nhằm từng bước phục hồi ngành du lịch và ký kết hợp tác phát triển du lịch an toàn giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, 12 tỉnh, thành phố đã thống nhất cùng xây dựng chính sách hỗ trợ cụ thể và cam kết tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch các địa phương đưa khách đến địa phương mình tham quan, du lịch, đảm bảo thuận lợi về giao thông, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc “2 điểm đến, 1 hành trình xuyên suốt”. Đồng thời, xây dựng một bộ nhận diện (nhãn hiệu) cho các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các tour, các chương trình du lịch của các địa phương tham gia “Hành lang du lịch an toàn” và thống nhất tuyến du lịch an toàn giữa các địa phương.

Bên cạnh đó, các bên tham gia nghiên cứu, phối hợp tổ chức các chương trình famtrip, khảo sát các tuyến điểm dành cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch để xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn kết nối các địa phương. Đồng thời, cam kết chỉ đạo các điểm đến du lịch, các điểm tham quan, các cơ sở lưu trú, các nhà hàng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.

“Về công tác xây dựng sản phẩm du lịch, các sở chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tích cực phối hợp xây dựng các chương trình du lịch theo tuyến đặc trưng; các sản phẩm du lịch kết nối giữa các điểm đến xanh của địa phương để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch nội địa có thương hiệu ‘Du lịch an toàn’”, bà Giang cho hay.

Không thể bỏ lỡ cơ hội phục hồi

Đánh giá cao sự tích cực, chủ động phối hợp của UBND TP. Hà Nội và 11 địa phương khi tổ chức Hội nghị trên, ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho rằng, đây là một trong những hoạt động thiết thực của du lịch Thủ đô và các địa phương để triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Hướng dẫn 3862 và Kế hoạch 3228 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Để thực hiện tốt Nghị quyết 128/NQ-CP, đảm bảo hài hòa giữa phòng, chống dịch với việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đi lại, sử dụng các dịch vụ của du khách giữa các địa phương, ông Việt đề nghị, các địa phương trong hành lang du lịch an toàn quan tâm, rà soát, thống nhất các quy định, đặc biệt là quy định về đi lại, tham quan, du lịch tại các điểm đến cụ thể để các doanh nghiệp và khách du lịch có thể chủ động lên kế hoạch, tổ chức chuyến đi an toàn, hiệu quả.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, việc chung tay xây dựng hành lang du lịch an toàn nhằm khôi phục du lịch Thủ đô và 11 địa phương có tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch nói trên cũng là sự mở đầu cho kết nối, phục hồi du lịch nội địa các địa phương khác trên cả nước. Vì thế, Hà Nội và các địa phương cần xây dựng chương trình hành động với các hoạt động và lộ trình triển khai cụ thể cho kế hoạch hợp tác, liên kết này.

“Cùng với việc phục hồi du lịch nội địa, hướng đến mở cửa du lịch quốc tế đối với Hà Nội và các địa phương một cách an toàn, hiệu quả, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Du lịch hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong các hoạt động phục hồi và phát triển thời gian tới”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết.

Truyền đi thông điệp “Hà Nội - đến để yêu” và Hà Nội là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn với mọi du khách, bà Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ liên kết với các địa phương để tạo hành lang du lịch an toàn, tiếp tục tập trung khai thác khách nội địa, tiến tới đón khách quốc tế và từng bước phục hồi du lịch. Vì vậy, cuối tuần qua, Sở Du lịch Hà Nội và Sở Du lịch Bình Định đã tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa hai địa phương trong giai đoạn bình thường mới.

Cộng đồng doanh nghiệp khẳng định, du lịch không thể phục hồi nếu hành lang du lịch an toàn không được thiết lập và có sự đồng nhất, đồng thuận giữa các địa phương. Chính vì thế, những cái “bắt tay” giữa các địa phương thời gian qua được kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” thông hành và ngành kinh tế xanh sẽ sớm phục hồi.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường chia sẻ về nhân tố mới đưa du lịch phục hồi và cất cánh
Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Hòa Bình Group chia sẻ về giải pháp đột phá để đưa du lịch Việt Nam phục hồi sau đại dịch và cất cánh bay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư