Bất động sản công nghiệp hấp dẫn tay chơi mới
Việt Dũng - 19/03/2022 11:34
 
Sau khi xây dựng được thương hiệu và gặt hái những kết quả nhất định trong việc phát triển nhà ở, một số doanh nghiệp địa ốc đã lấn sân sang phân khúc bất động sản công nghiệp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ồ ạt tấn công vào lĩnh vực mới

Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đang mở rộng thị trường, tấn công sang mảng bất động sản công nghiệp thông qua việc thành lập Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp Phát Đạt.

Ngay sau đó, doanh nghiệp này đã chính thức triển khai sản phẩm đầu tiên là Dự án kho bãi tổng hợp, dịch vụ hậu cần cảng và dịch vụ logistics tại khu vực Cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu). Dự án này có quy mô 24 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến 1.136 tỷ đồng, hội tụ ưu thế về vị trí và khả năng kết nối với hạ tầng giao thông trọng yếu của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mới đây, CTCP Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp Phát Đạt cũng đã được UBND tỉnh Đồng Tháp chấp thuận cho tiếp cận, nghiên cứu đề xuất đầu tư 3 dự án khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cao Lãnh, bao gồm: Khu công nghiệp Cao Lãnh, Khu công nghiệp Cao Lãnh II và Khu công nghiệp Cao Lãnh III, theo đề nghị của Công ty và đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Các khu công nghiệp này chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I (2021-2025), doanh nghiệp phát triển quy mô 1.000 ha và giai đoạn II (2026-2030) doanh nghiệp phát triển quy mô từ 1.000 ha trở lên.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt cho biết, chiến lược phát triển tập đoàn nằm trong định hướng nhất quán về tăng trưởng tốc độ và bền vững mà doanh nghiệp đã xác định. Các lĩnh vực kinh doanh mới sẽ góp phần bồi đắp nền tảng cho doanh nghiệp, đặc biệt là tạo nên sự vững vàng về tài chính khi đóng góp nguồn doanh thu lớn, ổn định và dài hạn, bên cạnh sự lớn mạnh của mảng bất động sản dân dụng.

Tương tự, Công ty cổ phần DRH Holdings cũng đẩy mạnh phát triển mảng bất động sản công nghiệp thông qua các công ty con và công ty liên kết. Ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT DRH Holdings cho biết, từ nay đến năm 2025, Công ty sẽ tập trung vào 3 mảng kinh doanh cốt lõi là phát triển và kinh doanh bất động sản; sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng; phát triển khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Hiện tại, nguồn thu nhập từ bất động sản công nghiệp chưa đóng góp nhiều trong cơ cấu lợi nhuận của Công ty trong giai đoạn 2022-2025. Nhưng về dài hạn, ông Đạt cho rằng, đây sẽ là mảng kinh doanh mang lại nguồn lợi nhuận vượt trội cho Công ty trong nhiều năm sau, nhờ nhu cầu phát triển công nghiệp khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Do đó, từ nay đến năm 2025 sẽ là thời gian DRH Holdings chuẩn bị kỹ cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng này.

Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp khác cũng đang rót tiền cho mảng bất động sản khu công nghiệp như CTCP Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes (Vinhomes IZ) - công ty con của CTCP Vinhomes; Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc NoVa (Novaland); Công ty cổ phần Him Lam…

Hướng đến câu chuyện đường dài

Không nằm ngoài cuộc đua, Trần Anh Group vốn được biết đến là doanh nghiệp chuyên phát triển bất động sản nhà ở, nhưng mới đây, doanh nghiệp này đã đánh dấu sự chuyển hướng của mình khi đầu tư một dự án khu công nghiệp tại huyện Đức Hòa (Long An) với tên Trần Anh Tân Phú.

Dự án này có quy mô 262 ha, được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I là 106 ha, giai đoạn II là 156 ha. Theo quy hoạch, dự án phát triển cả khu nhà ở cho các chuyên gia và xây dựng công viên với mảng thực vật lớn nhằm cân bằng không gian sống ngay trong nội khu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết, đầu tư khu công nghiệp là định hướng phát triển lâu dài để Trần Anh Group trở thành tập đoàn đa năng.

“Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào cũng cần nắm bắt xu hướng và Trần Anh Group đang nắm bắt xu hướng mới của thị trường. Tất cả đều nhìn nhận từ nhu cầu và thị trường hiện có. Đặc biệt ở Long An, quỹ đất để phát triển khu công nghiệp còn lớn. Đây cũng là một trong những tỉnh đầu tiên của khu vực phía Nam thu hút vốn FDI mạnh mẽ. Thị trường bất động sản công nghiệp đang hưởng lợi lớn và dư địa phát triển của nó sẽ còn lớn mạnh hơn nữa trong thời gian tới”, ông Thiện nhận định.

Đồng quan điểm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cũng cho rằng, trong vòng vài năm tới, thị trường sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của loại hình bất động sản công nghiệp, đặc biệt khi các nhà đầu tư quốc tế đang tích cực tìm kiếm mặt bằng để phục vụ cho việc xây dựng và phát triển các trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

“So với các nước láng giềng trong khu vực, Việt Nam đang ở một vị thế khá thuận lợi. Trước hết, giá bất động sản vẫn tương đối phải chăng nếu đặt lên bàn cân với các nước khác như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ. Ngoài ra, với chi phí nhân công hợp lý, hay khả năng tiếp cận các cảng, sân bay quốc tế... giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn so với các nước trong khu vực”, ông Matthew Powell nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản