Bất động sản công nghiệp sẵn sàng đón sóng tăng trưởng từ phục hồi kinh tế năm 2024
P.V - 16/11/2023 10:42
 
Trong bối cảnh thị trường bất động sản nói chung đang chững lại, phân khúc bất động sản công nghiệp hậu cần vẫn được xem là điểm sáng nhờ dòng vốn đầu tư FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cả nước đã thu hút hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tính đến ngày 20/9, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài những nhà sản xuất lớn như Samsung, LG, các tập đoàn lớn khác trên toàn cầu tiếp tục chọn Việt Nam làm điểm đến. Trong tháng 9, Tập đoàn Apple của Mỹ đã hoàn tất việc chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn vào Việt Nam, đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chiến lược chuỗi cung ứng toàn cầu của gã khổng lồ công nghệ. 

Theo các chuyên gia kinh tế của quỹ đầu tư VinaCapital, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ phục hồi lên 6,5% trong năm tới nhờ sự phục hồi của xuất khẩu và sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được thiết lập gần đây đã tạo ra bước ngoặt quan trọng, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho Việt Nam trong thời gian tới.

Với triển vọng tươi sáng đó, các nhà phát triển bất động sản công nghiệp đang tăng cường mở rộng quỹ đất nhằm nắm bắt cơ hội phục hồi kinh tế của Việt Nam trong năm tới. Nguồn cung bất động sản công nghiệp đang chứng kiến sự tăng trưởng ở cả miền Bắc và miền Nam. Theo CBRE, 3 khu công nghiệp mới có diện tích thêm 528 ha tại các tỉnh công nghiệp trọng điểm phía Bắc bao gồm Bắc Ninh và Hải Dương đã đi vào hoạt động trong quý I năm nay.

Ở phía Nam, 2 dự án khác bao gồm Khu công nghiệp VSIP 3 và Khu công nghiệp Nam Tân Uyên 3 với hơn 1.300 ha dự kiến sớm ra mắt thị trường. Dự báo, 5.400 ha đất dành cho khu công nghiệp sẽ được bổ sung trong thời gian tới, trong đó phần lớn diện tích đất này nằm ở Long An (40%) và Bình Dương (27%), theo báo cáo của CBRE.

Với vị thế là nhà phát triển hậu cần và công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, Công ty cổ phần Phát triển Công nghiệp BW đã sẵn sàng nắm bắt cơ hội từ sự phục hồi kinh tế vào năm tới với việc ra mắt 10 dự án mới trên toàn quốc. Các dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến lĩnh vực công nghiệp, logistics của Việt Nam.

10 dự án này có tổng diện tích sàn khoảng 1 triệu m2 và nằm ở vị trí chiến lược tại các khu vực có kết nối giao thông và cơ sở hạ tầng thuận lợi, bao gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, góp phần củng cố cam kết của BW trong việc thúc đẩy Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nắm bắt được nhu cầu của khách thuê hiện đại, các dự án của BW tập trung vào mô hình nhà kho và nhà xưởng xây sẵn (RBW), mang lại cho nhà đầu tư sự linh hoạt, tốc độ tiếp cận thị trường nhanh và tiết kiệm thời gian, chi phí vốn. Với lợi thế đó, các dự án của BW ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao và nhận được rất nhiều yêu cầu từ khách thuê.

Trong khi các khu công nghiệp trên cả nước có tỷ lệ lấp đầy trên 80%, trong đó các tỉnh trọng điểm phía Bắc đạt 83% và các tỉnh trọng điểm phía Nam đạt 91% (theo báo cáo mới nhất của Savills), các dự án của BW đã đạt và duy trì tỷ lệ lấp đầy vượt trội ở mức 93% (tính đến tháng 9 năm 2023).

10 Dự án mới của BW có tổng diện tích sàn khoảng 1 triệu m2
Mười dự án mới của BW có tổng diện tích sàn khoảng 1 triệu m2.

Mười dự án này là một phần trong kế hoạch tăng trưởng dài hạn của BW và đã nhận được sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ từ các nhà đầu tư quốc tế. BW đã nhận được khoản đầu tư ấn tượng 300 triệu USD từ các nhà đầu tư quốc tế chỉ trong quý đầu tiên của năm 2023.

Sự kết hợp giữa quỹ đất lớn và phạm vi hoạt động rộng trên toàn quốc đã đưa BW trở thành công ty dẫn đầu trong ngành. Tập đoàn hiện có hơn 8,5 triệu m2 đất công nghiệp tại các vị trí đắc địa thuộc 40 dự án tại 11 tỉnh trọng điểm ở Việt Nam, với hơn 3 triệu m2 tổng diện tích sàn (GFA) là các bất động sản đã hoàn thiện hoặc đang xây dựng. Với tổng tài sản được quản lý là 2 tỷ USD, BW hiện đang tiên phong và vận hành cụm thương mại điện tử và giao hàng chặng cuối đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam - Tân Phú Trung- tại TP.HCM cùng một số dự án đang trong lộ trình phát triển trên khắp hai thành phố cửa ngõ quan trọng của Việt Nam.

Giám đốc điều hành của BW, ông Lance Li bày tỏ sự lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam và tiềm năng của lĩnh vực bất động sản công nghiệp: “Với tầm nhìn xa nhằm nắm bắt sự phục hồi kinh tế của Việt Nam vào quý 2/2024, BW đã tung ra nhiều dự án trong năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các nhà sản xuất quốc tế. Môi trường đầu tư ổn định cùng với các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ tiếp tục là điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng dài hạn. BW duy trì chiến lược phát triển, mua lại các tài sản chất lượng cao và các lô đất có vị trí tốt, củng cố vững chắc vị thế nhà phát triển bất động sản công nghiệp và hậu cần cho thuê lớn nhất Việt Nam”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản