Bất động sản Hà Nội: Loạt văn phòng cho thuê mới "đổ bộ" thị trường
Quang Hưng - 25/03/2017 08:48
 
Trong số này, sớm nhất là Dự án Horison Office (số 40 Cát Linh, quận Đống Đa) sẵn sàng cho khách thuê từ cuối tháng 3/2017.
.
Horison Office sẵn sàng cho khách thuê từ quý I/2017.

CBRE Việt Nam vừa cho biết, năm 2017, thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội sẽ đón nhận loạt cao ốc văn phòng mới với tổng diện tích khoảng 175.000 m2. Trong đó, sớm nhất là Dự án Horison Office (số 40 Cát Linh, quận Đống Đa) với 10.575 m2 sẵn sàng cho khách thuê từ cuối tháng 3/2017. Horison Office nằm trong phạm vi 200 m từ ga Cát Linh – điểm đầu của tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông, tòa nhà hứa hẹn có nhiều thuận lợi khi tuyến đường sắt trên cao được hoàn thiện vào năm 2018.

Tiếp theo sẽ lần lượt là các dự án: HUD Tower tại ngã ba Lê Văn Lương – Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân) với diện tích văn phòng cho thuê là 70.000 m2, Trường Thịnh Office Building (số 1 Phùng Chí Kiên, quận Cầu Giấy) với diện tích 5.400 m2, Discovery Complex (số 302 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy) với 49.000 m2 và tòa nhà DSD với 20.000 m2. Các dự án sẽ nâng tổng diện tích văn phòng cho thuê tại Hà Nội đạt con số khoảng 1,2 triệu m2.

Các tòa nhà có chứng nhận xanh là tâm điểm

Về diễn biến phân khúc thị trường văn phòng thời gian qua, bà Nguyễn Bích Trang – Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng Hà Nội của CBRE cho biết, các tòa nhà có chứng nhận xanh/chứng nhận LEED đang là tâm điểm thảo luận của các nhà đầu tư. Các tòa nhà văn phòng có chất lượng tốt luôn có ưu thế hơn với khách thuê nhờ sự cải thiện hình ảnh thương hiệu và thu hút nhân sự.

“Nghiên cứu đã chỉ ra các tổ hợp thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm thiểu mức tiêu thụ tiện ích chung, đồng thời cải thiện sức khỏe và hiệu suất làm việc của khách hàng tại tòa nhà. Vậy nên, các tòa nhà có chứng nhận xanh sẽ sớm trở thành một phần được mong đợi của khách thuê khi đi tìm mặt bằng”, bà Bích Trang nói.

Tại Việt Nam, mô hình này đã được giới thiệu thành công tại Hồ Chí Minh tại một số tòa nhà hạng A tiêu biểu như Deutsches Haus và Mapletree Business Centre. Để đạt được tiêu chuẩn này, nhà đầu tư cần có kế hoạch nghiêm túc với sự tư vấn chuyên nghiệp cần thiết. Do quá trình sẽ có sự can thiệp sâu sắc trong mọi khía cạnh trọng yếu của tòa nhà, như phối cảnh, xử lý năng lượng và nước, làm nội thất, vv., các nhà đầu tư đươc đề xuất sử dụng tư vấn chiến lược từ những bước khởi đầu của dự án.

.
Thời gian gần đây, các tòa nhà văn phòng có chất lượng tốt luôn có ưu thế hơn với khách thuê nhờ sự cải thiện hình ảnh thương hiệu  và thu hút nhân sự.

Giao thông đang tạo ra những cơ hội mới

Theo CBRE, mối quan tâm lớn tiếp theo cho các dự án văn phòng khu vực nội đô các thành phố lớn là sự thuận lợi về giao thông. Việc các phương tiện đi lại cá nhân áp đảo hệ thống giao thông công cộng đang tạo nên vấn đề to lớn cho các siêu đô thị tại Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Vậy nên, các tuyến tàu điện nội đô với tiềm năng được hứa hẹn về sự hiệu quả, đang được mong đợi sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng tới thị trường bất động sản.

Từ các nghiên cứu chuyên sâu từ Bangkok, Jakarta, và thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đã có được nhiều đánh giá có giá trị. Phát triển từ năm 1999, đường sắt trên cao trong thành phố tại Thái Lan đã tạo nên một sự sôi động lớn hơn rất nhiều cho các khu vực chạy dọc đường tàu, đặc biệt là với các tuyến tàu đông hành khách, so với các khu vực không có đường tàu. Lĩnh vực phản ứng mạnh nhất với sự phát triển của mạng lưới tàu là căn hộ chung cư, theo sát bởi khối văn phòng. Tại Jakarta, mặc dù chưa hoạt động đến tận quý I/2019, giá đất dọc đường tàu điện mới và gần ga đã tăng lên đáng kể. Lựa chọn thời điểm cũng rất quan trọng khi mức độ quan tâm đến giá và đầu tư bất động sản chỉ thật sự chắc chắn khi cả ga và đường tàu đều đã được lắp đặt.

Tại Hà Nội, tuyến đường sắt trên cao đầu tiên khi được hoàn thiện sẽ kết nối khu vực dân cư đông đúc Hà Đông với cửa ngỏ vào trung tâm Cát Linh, cho phép lưu thông nội đô dễ dàng, tiết kiệm tốt thời gian và chi phí di chuyển. Với cơ sở hạ tầng gần được hoàn thiện, bao gồm ga Cát Linh, đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư xem xét quyết định mua hoặc thuê bất động sản dọc tuyến tàu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản