Văn phòng cho thuê tại Hà Nội: Nghẹt thở với nguồn cung lớn
Hữu Tuấn - 19/04/2016 11:16
 
Tình hình hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội những tháng đầu năm 2016 đang có dấu hiệu khó khăn do nguồn cung mới tăng tạo áp lực lên thị trường.

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM của Savills Việt Nam tại Hà Nội cho thấy, quý I/2016, Hà Nội có thêm 1 dự án mới gia nhập thị trường, cung cấp khoảng 40.000 m2 văn phòng cho thuê. Con số này làm nguồn cung văn phòng tại Hà Nội tăng 5,5% theo quý và 8,7% theo năm.

Dự án mới gia nhập thị trường mà Savills Việt Nam nhắc đến chính là TNR Tower, dự án văn phòng hạng A tại đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Dự án này có tổng diện tích cung cấp cho thị trường của dự án tòa nhà này vào khoảng 63.000 m2 nhưng do Ngân hàng Maritime Bank và các công ty con của Tập đoàn TNG Holdings sẽ chuyển về đây, nên diện tích thực tế đưa ra thị trường của dự án chỉ còn khoảng gần 40.000 m2. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ lấp đầy của TNR Tower đạt khoảng 35%.

T
Tòa văn phòng hạng A TNR Tower gây sức ép lớn lên thị trường văn phòng cho thuê.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, so với quý 4/2015, giá thuê và tỷ lệ lấp đấy trung bình tại tất cả các hạng đều tăng. Giá thuê hạng A tăng 0,2% theo quý; Hạng B và Hạng C cũng tăng lần lượt 1,8% và 2,1% theo quý. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của hạng A tăng 0,4 điểm % theo quý, hạng B tăng 0,6 điểm % and Hạng C tăng 0,1 điểm %.

Còn theo CBRE, do các dự án mới thường có giá thuê khuyến mại, thấp hơn giá trung bình của toàn thị trường, nên giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A giảm 4,2% so với quý trước, đạt 28,1 USD/m2/tháng. Mặt khác, giá chào thuê văn phòng hạng B tăng nhẹ 0,3% so với quý trước. Giá thuê thường tăng ở các tòa nhà phía Tây thành phố - khu vực có cơ sở hạ tầng phát triển.

CBRE cũng cho hay, trong quý I/2016, sự gia nhập thị trường của TNR Tower đã làm tăng thị phần của các tòa văn phòng hạng A lên 15%. Đến cuối quý I/2015, tổng diện tích sàn văn phòng tương đương 1,158 triệu m2, trong đó văn phòng hạng A và B lần lượt chiếm 36% và 64%.

Trước sự gia nhập thị trường của TNR Tower, tại Hà Nội còn có thêm 3 dự án mới cũng đưa vào cho thuê vào quý IV/2015 là: Dự án Tòa tháp 789 Office Building số 147 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng đã chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2015, đầu năm 2016 với tổng diện tích sàn 60.426 m2 và 3 tầng hầm để xe.

Dự án tiếp theo là Dự án Cao ốc văn phòng Handico Tower tại Khu đô thị mới Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm. Do mới xuất hiện chưa lâu và xung quanh có sự cạnh tranh của một số tòa nhà cho thuê khác, nên tỷ lệ cho thuê mới chỉ đạt mức khá thấp trong tổng số diện tích 40.000 m2. Giá thuê tòa nhà này tối thiểu từ 16 - 17 USD/m2/tháng, với diện tích chia nhỏ thoải mái, tùy thuộc theo nhu cầu của khách thuê.

Dự án thứ 3  là Tòa tháp HUD Tower, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Dự án có tổng diện tích sàn 70.855 m2 với 3 tầng hầm để xe.

Theo CBRE, năm 2016 dự kiến sẽ có gần 290.000 m2 sàn văn phòng được ra mắt thị trường. Trong đó, đáng chú ý là nguồn cung từ khu vực phía Tây sẽ chiếm đến 72% tổng thị trường cho thuê văn phòng, dẫn đến mức độ cạnh tranh trong khu vực này ngày càng cao.

CBRE dự báo, năm 2016 sẽ là năm của các tòa nhà Hạng A bởi sẽ không có nguồn cung Hạng A mới trong năm nay. Thêm vào đó, giá thuê của các tòa nhà Hạng A, đặc biệt ở khu vực phía Tây và Đống Đa, Ba Đình đang ngày càng hợp lý hơn, tạo điều kiện cho các công ty có thể thuê được sàn văn phòng chất lượng cao với cùng mức giá của các tòa nhà Hạng B tại khu vực trung tâm.

Các khách hàng làm trong lĩnh vực như công nghệ, điện tử, công nghệ thông tin, ngân hàng, tài chính và bảo hiểm vẫn đi đầu thị trường trong việc mở rộng văn phòng. Đáng chú ý trong năm 2016, sự phát triển của ngành outsourcing sẽ thúc đẩy việc mở rộng diện tích thuê và kéo dài thời hạn thuê, một phần do ngày càng có nhiều nhà máy sản xuất được đặt tại Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản