Bất động sản Hà Nội: Phân khúc văn phòng có sóng cuối năm?
Hà Quang - 03/10/2016 20:38
 
Quý IV/2016, nguồn cung văn phòng cho thuê mới sẽ gia tăng đáng kể, tập trung ở khu vực các quận Đống Đa, Ba Đình và khu vực phía Tây trong khi xu hướng "văn phòng dịch vụ" dần trở nên phổ biến.
.
Trong quý III/2016, Hà Nội có thêm 5.000m2 văn phòng cho thuê mới gia nhập thị trường từ Tòa nhà VPBank, quận Đống Đa. Ảnh: internet.

Công ty TNHH CBRE Việt Nam vừa cho biết, trong quý III/2016, Hà Nội có thêm 5.000m2 văn phòng cho thuê mới gia nhập thị trường từ Tòa nhà VPBank, quận Đống Đa. Trong những tháng cuối năm 2016, nguồn cung văn phòng cho thuê mới sẽ gia tăng đáng kể, tập trung ở khu vực các quận Đống Đa, Ba Đình và khu vực phía Tây. Một số dự án nổi bật là Horison Tower (quận Đống Đa) sẽ cung cấp diện tích cho thuê khoảng 7.000m2 và MD Complex (quận Từ Liêm) với khoảng 22.000m2.

Trước thực tế này, các tòa nhà văn phòng đang nỗ lực lấp đầy trước khi các dự án mới kịp đi vào hoạt động. Vì thế, thị trường quý III/2016 chúng kiến sự giảm giá nhẹ trong cả 2 phân khúc hạng A và hạng B, đặc biệt ở khối văn phòng ngoài khu vực trung tâm (hạng A giảm ở mức 0,8% còn hạng B giảm ở mức 1,7%).

"Trong khi đó, tỷ lệ văn phòng trống trong quý III/2016 cải thiện đáng kể nhờ vào chính sách thu hút khách của các chủ đầu tư. Các tòa nhà có diện tích thuê lớn như TNR Tower cũng đang dần nâng cao tỉ lệ lấp đầy của tòa nhà trong thời gian ngắn. Các tòa nhà hạng A có tỷ lệ trống giảm 2,67% trong khi các tòa nhà hạng B có tỷ lệ trống giảm 1,79%", bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng của CBRE tại Hà Nội cho biết.

Theo đại diện CBRE, sự bùng nổ của các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và phần mềm trong năm 2016 khiến cho khối ngành này có sự chuyển dịch mạnh mẽ về số lượng công ty và nhu cầu nhân viên trong từng công ty. Do đó, khu vực trung tâm thành phố và khu phía Tây (gồm các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm) với lựa chọn diện tích thuê linh hoạt và giá thuê thấp hơn đáng kể so với khu vực trung tâm nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của khách hàng.

Về xu hướng mới, quý III/2016 ghi nhận sự tăng trưởng của mô hình "văn phòng dịch vụ" với các tiện ích có cẵn về nội thất và quản lý được cọi là "Co - working space". Điểm đặc biệt của mô hình "Co - working space" là tính cộng đồng cao, tiện lợi và linh hoạt. Khách thuê vẵn có thể có phòng riêng nếu muốn hoặc lựa chọn chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, phòng ăn, quầy bar chung, wifi, khu vực in ấn... Tính mở của mô hình này phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong công ty là một cá thể tách biệt và khép kín.

Song song với sự phát triển của mô hình "Co - working space", các công ty, tập đoàn ngày nay đã và đang thay đổi mô hình văn phòng của mình từ mô hình khép kín truyền thống sang mô hình thiết kế năng động (activity - based worksplace solution). Điều này không những giúp các công ty bắt kịp xu hướng phát triển chung của khu vực toàn cầu mà còn được chứng minh là giúp họ trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài cho công ty. Những tên tuổi mới thành công trong lĩnh vực "Co - working space" có thể kể đến như: Regus Center (quận Hoàn Kiếm), Elite Business Center (quận Thanh Xuân), THT Center (quận Cầu Giấy), CEO Suite (quận Ba Đình), Toong (quận Tây Hồ)...

"Các khảo sát cho thấy, mô hình dựa trên thiết kế năng động mang lại sự linh hoạt về giờ giấc và về số lượng ngày làm việc trong tuần, đồng thời, việc tự do lựa chọn chỗ ngồi cũng thúc đẩy sự trao đổi và tương tác giữa các nhân viên, nâng cao tính đa dạng của các hoạt động trên mặt bằng sử dụng, đáp ứng nhu cầu có không gian riêng, không gian nghỉ thư giãn, không gian họp với đối tác, không gian làm việc nhóm... Một văn phòng được thiết kế theo mô hình mới này phải có đủ 3 yếu tố: sức khỏe, khả năng cá nhân hóa chỗ làm việc và tiện nghi. Ngoài ra, công nghệ thông tin, hiện đại và tự động hóa các tính năng trong văn phòng là một phần rất quan trọng", báo cáo của CBRE nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản