Bất động sản “ngán” nhà đầu tư thứ cấp
Gia Huy - 15/01/2016 09:30
 
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cùng với sự phát triển của thị trường bất động sản thì số lượng nhà đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực này tại TP.HCM tăng gấp ba lần so với năm 2014. Tuy nhiên, trong số này có rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp.
TIN LIÊN QUAN

Nhiều chủ đầu tư bất động sản cho biết, họ rất e ngại những nhà đầu tư thứ cấp, vì nhà đầu tư thứ cấp là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng bất ổn trong giá sản phẩm, thậm chí có thể gây ra hiện tượng bong bóng bất động sản.

“Qua khảo sát, có 3 chủ thể tác động trực tiếp đến việc tăng giá bán trên thị trường bất động sản, đó là chủ đầu tư phát triển dự án bất động sản thường tăng giá bán qua mỗi đợt chào bán sản phẩm. Sàn giao dịch và nhà môi giới tăng giá bán và đặc biệt là nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (mua đi bán lại), tăng giá bán để kiếm lời”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định.


Nhà đầu tư thứ cấp là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng bất ổn trong giá sản phẩm, thậm chí có thể gây ra hiện tượng bong bóng bất động sản

Nhiều người đã phải chịu mức chênh lớn khi mua căn hộ qua nhà đầu tư thứ cấp. Anh Nguyễn Minh Hoàng, vừa mua được căn hộ trong một dự án tại phường Phước Long (quận 9, TP.HCM) kể, anh muốn mua căn hộ tại dự án này, nhưng dự án đã bị các nhà đầu tư thứ cấp “ôm” hết, anh phải mua lại với giá chênh 50 triệu đồng.

Không ít trường hợp phải mua chênh như anh Hoàng. Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc HimLam Land kể, khi công ty ông mở bán một dự án hồi năm 2014, có nhiều nhà đầu tư thứ cấp mua liền 5 - 10 căn hộ trong dự án và đóng trước số tiền nhỏ, rồi chào bán lại kiếm lời chênh lệch, khiến cho một số khách hàng nghi ngờ chủ đầu tư dùng chiêu trò để tăng tiền bán căn hộ.

“Qua thực tế này, chúng tôi có những quy định để sàng lọc nhà đầu tư thứ cấp. Những dự án của HimLam Land hiện nay tuyệt đối không bán cho các nhà đầu tư thứ cấp, vì họ đang làm khách hàng mất niềm tin vào dự án cũng như tên tuổi của công ty, dù đây là nguồn khách hàng đẩy mạnh giao dịch của các dự án bất động sản”, ông Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc,  HimLam Land quán triệt với nhân viên sàn, nếu ai mua từ 2 căn hộ trong cùng dự án trở lên thì nhân viên phải xem xét đó có phải nhà đầu tư thứ cấp hay không, để hạn chế bán cho những người này. “Sản phẩn bên tôi chủ yếu bán cho những người dân có nhu cầu ở thực. Đối với nhà đầu tư thứ cấp, chúng tôi rất e ngại vì bài học cách đây nhiều năm khi thị trường bất động sản xuất hiện bong bóng cũng một phần do tác động của các nhà đầu tư thứ cấp”, ông Phúc cho biết.

Còn theo Tổng giám đốc Công ty Địa ốc H.T, công ty này đang áp dụng các biện pháp hạn chế số lượng căn hộ bán ra cho những nhà đầu tư thứ cấp, công ty chỉ nhắm vào đối tượng có nhu cầu ở thực. “Để phát triển lâu dài thì đối tượng khách hàng ở thực là mục tiêu nhắm tới của các chủ đầu tư. Còn đối với các nhà đầu tư thứ cấp mà tiềm lực tài chính chủ yếu dựa vào các khoản vay của ngân hàng sẽ gây nhiều rủi ro cho thị trường địa ốc”, vị Tổng giám đốc này cho biết.

Theo dự báo của giới chuyên gia, trong năm 2016, số lượng nhà đầu tư thứ cấp xuất hiện trên thị trường bất động sản có thể tăng thêm 30-40%. Các nhà đầu tư thứ cấp sẽ không chỉ ở trong phân khúc căn hộ hay biệt thự như năm 2015, mà sẽ phát triển ra phân khúc đất nền. Bởi vậy, các chủ đầu tư cần thận trọng, nếu để thị trường bị các nhà đầu tư thứ cấp lũng đoạn sẽ gây ra tình trạng người có nhu cầu ở thực chịu thiệt hại, thậm chí là xuất hiện bong bóng bất động sản.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản