Bất động sản phía Nam chộn rộn dịp cuối năm
Việt Dũng - 21/12/2023 11:06
 
Dù không có hiện tượng mở bán rầm rộ như mọi năm, nhưng thị trường bất động sản phía Nam dịp cuối năm 2023 vẫn ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Khách hàng tham quan nhà mẫu Dự án Phú Đông Sky Graden ở Bình Dương.

Thanh khoản được cải thiện

Trong quý IV/2023, thị trường bất động sản phía Nam có dấu hiệu hồi phục khi các chủ đầu tư đẩy nhanh triển khai các dự án, tăng cường mở bán sản phẩm ở đa dạng phân khúc…

Tại TP.HCM, hai dự án có giỏ hàng mở bán lớn và ghi nhận thanh khoản tích cực là The Privia của Khang Điền và Akari City của Nam Long (cùng thuộc quận Bình Tân). Theo đánh giá từ sàn môi giới, hai dự án này bán được là nhờ danh tiếng từ chủ đầu tư, giá bán và chính sách thanh toán tốt, khách mua chủ yếu để ở. Nhiều chủ đầu tư khác như Vingroup, Masterise Home… cũng bắt đầu bung hàng và ghi nhận những tín hiệu tích cực nhất định tại trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Trong khi đó, thị trường bất động sản Bình Dương ghi nhận sự khởi động của nhiều dự án như PiCity Sky Park quy mô 1.600 căn hộ; Phú Đông SkyOne gần 800 căn hộ… Để kích cầu tín dụng, các chủ đầu tư triển khai nhiều ưu đãi và mức chiết khấu hấp dẫn. Các ngân hàng cũng tung ra các gói sản phẩm tín dụng tương đối hấp dẫn, lãi suất dao động từ 7-9%/năm.

Nhận định về nguồn cung bất động sản cuối năm, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc thị trường DKRA Group cho biết, trong quý IV/2023, thị trường phía Nam dự kiến có thêm 1.200-1.600 căn hộ và khoảng 450 sản phẩm nhà phố được chào bán. Lũy kế 11 tháng đầu năm, TP.HCM và các tỉnh phía Nam có khoảng 9.530 căn hộ bán, tiêu thụ được hơn 7.000 căn; tính riêng trong tháng 11/2023, có khoảng 115 sản phẩm đất nền, 740 căn hộ chung cư và 34 căn nhà liền kề mở bán.

“Căn hộ chung cư bán tốt ở nhóm dự án đang đủ pháp lý, xây dựng ổn định, có nhà phát triển bất động sản uy tín. Nhưng số dự án kiểu này rất hiếm trên thị trường. Các dự án trên có thanh khoản tích cực giúp mang lại tâm lý phấn khởi cho thị trường cuối năm, nhưng tổng thể vẫn đang gặp khó khăn và chưa thể phục hồi trong thời điểm này”, ông Thắng nhìn nhận.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản mới đây ghi nhận dấu hiệu tăng nhẹ trở lại về sức cầu tại một số dự án có đầy đủ pháp lý, giao thông thuận tiện và mức chiết khấu hấp dẫn. Tuy nhiên, số lượng dự án này rất ít, pháp lý vẫn là rào cản khiến nhiều dự án lỡ hẹn với thị trường, thanh khoản cuối năm khó có chuyển biến lớn.

Tấp nập bung hàng vào năm 2024

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo một số doanh nghiệp bất động sản cho rằng, hiện các khâu phát triển dự án vẫn bị kiểm soát chặt, đặc biệt là về pháp lý. Điều này khiến rất nhiều dự án bị đình lại, rời kế hoạch “bung hàng” sang năm sau.

Cụ thể, tại Bình Dương, CapitaLand dự kiến ra mắt 400 căn nhà phố thấp tầng tại Dự án Sycamore thành phố mới Bình Dương với tên gọi The Orchard trong năm 2024, với mức giá dù chưa được công bố, nhưng được đồn đoán khoảng 10 tỷ đồng/căn là thấp nhất. Tương tự, Becamex dự kiến ra mắt một dự án thấp tầng khu Hòa Lợi. Coteccons và Tập đoàn Lê Phong cũng chọn thời điểm cuối năm 2023 khởi công Dự án The Emerald 68 sau khoảng thời gian trì hoãn về pháp lý để kịp “bung hàng” vào năm sau.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Danh Khôi mới đây làm lễ tái khởi động Dự án Astral City (Thuận An, Bình Dương) sau thời gian “đứng hình”. Các căn hộ tại dự án này sẽ là nguồn cung được đưa ra thị trường các quý đầu năm 2024.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có “rổ hàng” cũ tiếp tục tung sản phẩm ra thị trường vào đầu năm 2024. Chẳng hạn, tại TP.HCM, Tập đoàn Đất Xanh triển khai 1 trong 2 dự án là Opal Luxury Dĩ An hoặc Gem Riverside quận 2. Hay các phân khu cao tầng trong Dự án The Global City của Masterise Homes dự kiến nhận booking vào quý I/2024, chưa có thời gian mở bán chính thức.

Tại Đồng Nai, Nam Long dự kiến tái khởi động bán hàng Dự án Izumi Riverside (thuộc Khu đô thị Izumi City) ở TP. Biên Hòa; Thang Long Real Group đang rục rịch Dự án FIATO City tại Nhơn Trạch…

Ngày 8/12/2023, Gamuda Land làm lễ động thổ Dự án Eaton Park tại TP.HCM. Đây là dự án được mua lại từ Công ty cổ phần Bất động sản Tâm Lực với giá khoảng 7.500 tỷ đồng vào giữa tháng 7/2023. Dự kiến đầu năm 2024, dự án này sẽ chào bán ra thị trường với mức giá 5.000 - 6.000 USD/m2.

Theo đánh giá của ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản, sự trở lại của các chủ đầu tư lớn là một tín hiệu đáng mừng, bởi chỉ những chủ đầu tư lớn mới có đủ tài chính và khả năng khởi động dự án sau thời gian dài thị trường đóng băng. Chính sách bán hàng linh hoạt của các chủ đầu tư cũng là cơ hội tốt cho người mua, giúp họ có thêm lựa chọn và ưu đãi khi mua căn hộ hoặc nhà riêng. Những điều này sẽ đóng góp tích cực vào sự hồi phục và phát triển của thị trường bất động sản.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực, góp phần giúp đà phục hồi của thị trường bất động sản diễn ra nhanh hơn. Chính sách điều hành kinh tế, tài chính - tiền tệ của Chính phủ đang tạo tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu bất động sản trở về với giá trị thực.

“Thị trường sẽ ‘đảo chiều’ vào năm 2024 nếu các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục duy trì như hiện nay”, ông Nguyễn Quốc Anh nói.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản