Bất thường tại nhiều dự án ở khu Điện Nam - Điện Ngọc
Ngọc Tân - 18/10/2018 08:57
 
Chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản tại khu vực quy hoạch đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) chưa bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho khách hàng như cam kết.
TIN LIÊN QUAN

Chờ đợi trong lo lắng

Đầu năm 2017, anh Nguyễn Thành Khánh (trú tại Đà Nẵng) mua một lô đất thuộc Dự án Khu đô thị Viêm Trung của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Điện Bàn với giá gần 400 triệu đồng. Khi đó, chủ đầu tư cam kết sẽ giao sổ đỏ cho khách hàng vào tháng 12/2017.

“Trước Tết Mậu Tuất, chủ đầu tư thông báo, do Dự án không nằm trong quy hoạch mục đích sử dụng đất của tỉnh, vướng giải tỏa mặt bằng, nên chưa ra sổ được và hẹn đến cuối năm. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy chủ đầu tư có động tĩnh gì cả”, anh Khánh lo lắng.

Một Dự án khu dân cư tại Đô thị mới Điện Nam -Điện Ngọc
Một dự án khu dân cư tại Đô thị mới Điện Nam -Điện Ngọc

Tương tự, anh Nguyễn Nam, một nhà đầu tư tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho hay, tháng 8/2017, anh mua một lô đất tại Dự án Khu đô thị 7B mở rộng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Công ty cổ phần Bách Đạt An) với giá gần 400 triệu đồng. Hơn một năm trôi qua, anh vẫn chưa được bàn giao sổ đỏ lô đất như cam kết của chủ đầu tư.

“Từ khi xuống tiền mua đất đến giờ, tôi không nhận được thông báo gì của chủ đầu tư, cũng không hiểu vì sao họ không bàn giao sổ đỏ như cam kết. Giờ tôi rất lo lắng, vì hàng tháng vẫn phải xoay sở để trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng”, anh Nam cho biết. 

Bà Đặng Thanh Thiện, quản lý kinh doanh của một sàn bất động sản phân phối Dự án An Cư 1 do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt làm chủ đầu tư cho hay, nhiều khách hàng và nhà đầu tư của họ mua sản phẩm dự án này từ hơn 2 năm trước vẫn chưa được bàn giao sổ đỏ như cam kết, dù Dự án đã có trích lục. “Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến về việc này, nhưng chủ đầu tư vẫn làm lơ không giải quyết”, bà Thiện bức xúc.

Có dấu hiệu huy động vốn trái phép

Liên quan đến việc chậm giao sổ cho khách hàng và nhà đầu tư đối với Dự án Khu đô thị Viêm Trung, đại diện một đơn vị môi giới bất động sản tại Đà Nẵng tham gia phân phối dự án này cho hay, ngày 22/3/2018, chủ đầu tư dự án đã có công văn gửi đơn vị này cho biết, việc chậm giao sổ là do UBND thị xã Điện Bàn đã yêu cầu kiểm tra lại khớp nối, điều chỉnh lại ranh giới quy hoạch đối với Dự án. 

Ngoài ra, theo Nghị quyết 49/NQ-HĐND ngày 7/21/2017 của HĐND tỉnh Quảng Nam, Dự án không nằm trong quy hoạch sử dụng đất của UBND tỉnh, dẫn đến việc không thu hồi được đất. “Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam cùng thị xã Điện Bàn hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch và bổ sung kế hoạch sử dụng đất, Công ty sẽ xúc tiến các thủ tục liên quan để hoàn thành dự án và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong quý IV/2018”, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Điện Bàn cam kết.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam cho biết, tháng 9/2015, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Dự án BT Tuyến đường nối tuyến ĐT.603A với tuyến ĐT.607, do Công ty cổ phần Bách Đạt An thực hiện. UBND tỉnh Quảng Nam dự kiến giao cho nhà đầu tư 6 khu đất với diện tích khoảng 105 ha để thực hiện các dự án khác thanh toán vốn đầu tư dự án BT. Trong đó, 3 khu đất (gồm Khu đô thị 7B mở rộng, Hera Complex Riverside, Bách Thành Vinh) chưa được cơ quan chức năng xác định mức thu tiền sử dụng đất và chưa có quyết định giao đất cho nhà đầu tư. 

Như vậy, các dự án này chưa đủ điều kiện giao dịch theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư đã giao các sàn môi giới bất động sản tiến hành mở bán các sản phẩm của các dự án này. Cũng do chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Quảng Nam, nên các dự án này chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng sản phẩm đất nền.  

“Đối với việc huy động vốn trái phép của Công ty cổ phần Bách Đạt An tại các khu đất trên địa bàn Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra thông tin, báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo”, ông Đặng Phong, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản