Bí thư Quảng Ninh với thông điệp quyết giữ vững quy hoạch thành phố Hạ Long
Thu Lê - 10/07/2019 15:14
 
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy vào ngày 09/7, để nghe báo cáo triển khai các dự án đầu tư quan trọng trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Theo thông tin tại cuộc họp, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long đang triển khai nhiều dự án đầu tư quan trọng để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị hiện đại, đồng bộ. Ngoài các dự án, đồ án quy hoạch do UBND thành phố Hạ Long thực hiện liên quan đến hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hiện nay thành phố còn có nhiều dự án được thực hiện bởi các nhà đầu tư  như Vingroup, Sungroup...; các dự án của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, Tập đoàn Thành Công, Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long...

Đô thị Hạ Long được mở rộng ra biển. Ảnh: Hùng Sơn.
Thành phố Hạ Long là nơi tập trung nhiều dự án của các nhà đầu tư chiến lược. Ảnh: Hùng Sơn.

Ngoài các nhà đầu tư đã và đang triển khai thì vẫn còn rất nhiều nhà đầu tư khác có năng lực và mong muốn đầu tư tại thành phố Hạ Long. Tuy nhiên, dư địa về nguồn lực đất đai tại khu vực trung tâm thành phố không còn nhiều nên quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là cần tiết kiệm nguồn lực; tính toán đến việc phát triển khu vực xung quanh vùng lõi để giảm tải áp lực cho vùng trung tâm là Bãi Cháy, Hòn Gai.

Nhiều ý kiến tại cuộc họp cho rằng cần tăng cường công tác quản lý nhà nước; những dự án nào đã giao theo quy hoạch phải triển khai, nếu không triển khai phải có chế tài xử lý; kiểm soát chặt chẽ việc chấp thuận địa điểm nghiên cứu quy hoạch đầu tư dự án tại các địa điểm đồi núi; hạn chế san lấp; quản lý kiểm soát chặt chẽ việc khai thác các bãi triều…

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã khẳng định: Để có được Quyết định số 702 ngày 7/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 là cố gắng rất lớn của các sở, ngành và thành phố Hạ Long. Dựa trên cơ sở quy hoạch chung thành phố Hạ Long đã được điều chỉnh, thành phố cần hoàn thiện quy hoạch các phân khu quan trọng như: Tuần Châu, Hùng Thắng, Bãi Cháy, Hòn Gai… và công khai rộng rãi để nhân dân giám sát trong quá trình triển khai thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đặc biệt yêu cầu: “Dứt khoát từ nay tất cả các quy hoạch phải nằm trong quy hoạch chung, không điều chỉnh bổ sung. Các doanh nghiệp đến nghiên cứu đầu tư tại thành phố Hạ Long cũng sẽ chỉ nghiên cứu đầu tư trong phạm vi quy hoạch chung đã được phê duyệt”.

Liên quan đến việc cụ thể hóa quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố, ông Đọc yêu cầu UBND tỉnh phải có chỉ đạo cụ thể; quy hoạch chi tiết do thành phố Hạ Long triển khai thực hiện nhưng phải có sự vào cuộc của các sở, ngành, cùng với sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong quá trình tiến hành xây dựng quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các dự án mới phải quan tâm đồng bộ liên quan đến quy hoạch cây xanh, môi trường, nơi đỗ xe ô tô.

Tại cuộc họp, ông Đọc cũng chỉ đạo thành phố Hạ Long nghiên cứu làm đường bao biển từ quốc lộ 18 qua khu đô thị Cái Dăm, đấu nối vào đường bao biển Bãi Cháy để đảm bảo kết nối đồng bộ về giao thông; xem xét quy hoạch cảng cá, chợ cá; quy hoạch bến đỗ du thuyền; tổ chức quản lý, điều tiết giao thông tại đường bao biển Bãi Cháy, đường Trần Hưng Đạo đảm bảo hiệu quả, an toàn, hợp lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản