Bình Định chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất
Nguyễn Toàn - 08/06/2024 09:10
 
Bình Định yêu cầu không lựa chọn các đơn vị tổ chức đấu giá có dư luận không tốt để tham gia tổ chức các cuộc đấu giá.

Theo UBND tỉnh Bình Định, thời gian qua, công tác đấu giá vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập như vẫn còn sai sót trong quá trình thông báo giá khởi điểm, tiền đặt trước, hướng dẫn thiếu rõ ràng; kiểm soát người tham gia đấu giá tại các cuộc đấu giá thực hiện chưa chặt chẽ, còn có hiện tượng chèo kéo người tham gia, trao đổi ngay tại các cuộc đấu giá, gây mất trật tự và chưa tuân thủ các quy định tại các cuộc đấu giá.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản, nội dung thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này.

Theo đó, người đứng đầu các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các địa phương yêu cầu tổ chức đấu giá tài sản tuân thủ đúng quy định về bảo mật, bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi, thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá, bảo đảm đúng bản chất của việc đấu giá.

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh Bình Định cũng yêu cầu người đứng đầu sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các địa phương phải yêu cầu đơn vị tổ chức thực hiện đấu giá tài sản lựa chọn các tổ chức đấu giá tài sản, cần đánh giá kỹ lưỡng những tổ chức đấu giá có hành vi vi phạm đã bị báo chí phản ánh và các cơ quan có thẩm quyền xử lý.

“Chỉ lựa chọn và ký hợp đồng với các tổ chức đấu giá có năng lực, kinh nghiệm, uy tín, không lựa chọn các đơn vị tổ chức đấu giá có dư luận không tốt để tham gia tổ chức các cuộc đấu giá”, nội dung ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Sở Tư pháp được giao rà soát, kịp thời phát hiện các trường hợp đơn vị tổ chức đấu giá tài sản, tổ chức đấu giá tài sản đặt ra thêm yêu cầu, điều kiện đối với người đăng ký tham gia đấu giá ngoài quy định để xem xét, xử lý vi phạm (nếu có); chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm đối với người có tài sản trong việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản.

Theo ghi nhận, từ ngày 12/4 đến 5/6/2024, UBND tỉnh Bình Định đã có 28 quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở tại các đơn vị đấu giá.

Trong đó, thực hiện tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (có 7 quyết định), còn lại, các đơn vị thường xuyên được lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản gồm Công ty Đấu giá Hợp danh Kiểu Việt, Công ty Đấu giá Hợp danh Bình Định, Công ty đấu giá hợp danh Đông Dương. Đây cũng là 3 đơn vị (cùng với Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn Thắng) thường xuyên “góp mặt” trong các quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở trong năm 2023 của UBND tỉnh Bình Định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản