BlueScope coi trọng cam kết về trách nhiệm xã hội
Hồng Sơn - 02/05/2016 20:56
 
Là một tập đoàn sản xuất tôn, thép mạ màu hàng đầu thế giới có mặt tại thị trường Việt Nam hơn 20 năm, BlueScope không chỉ mang đến những giá trị về mặt công nghệ, chất lượng, hậu mãi chu đáo… mà còn là một điển hình về thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) một cách bài bản và nghiêm túc.

Tại Việt Nam,  BlueScope không chỉ là một doanh nghiệp nước ngoài hoạt động sản xuất – kinh doanh hiệu quả, an toàn trong sản xuất mà còn coi trọng những giá trị chia sẻ cho cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Cụ thể, BlueScope cam kết về trách nhiệm xã hội qua 4 hoạt động chính : An toàn cho cộng đồng, Green talk (cách triển khai giá trị xanh cho cộng đồng), các hoạt động thiện nguyện và tiết kiệm năng lượng.

Trước hết, NS BlueScope Việt Nam triển khai, nghiêm túc thực hiện mô hình Zero Harm (không tai nạn lao động) ngay tại các nhà máy sản xuất. Theo đó, bất cứ nhân viên nào cũng có quyền từ chối khi thấy công việc do cấp quản lý giao cho mình thực hiện không được bảo đảm an toàn. Người lao động sau khi được tuyển dụng sẽ trải qua các lớp học về làm việc an toàn, được đào tạo để thay đổi hành vi làm việc an toàn hơn. Ngoài ra,  BlueScope cũng đưa ra những quy định như: việc thi công công trình không được đánh đổi sự an toàn để lấy tiến độ, người quản lý không được gây áp lực cho nhân viên dẫn đến nguy cơ mất an toàn lao động… Kết quả là, trong hơn 20 năm BlueScope hoạt động tại Việt Nam hầu như không có vụ tai nạn lao động lớn nào xảy ra.

An toàn cho cộng đồng là một trong những mục tiêu CSR quan trọng của Công ty NS BlueScope Việt Nam.
An toàn cho cộng đồng là một trong những mục tiêu CSR quan trọng của Công ty NS BlueScope Việt Nam.

Cùng với xem trọng an toàn lao động tại nhà máy, BlueScope có các hành động cụ thể thực hiện an toàn cho cộng đồng. Cụ thể, khi hàng hóa được xuất khỏi nhà máy, xe chở hàng được cân tải trọng để đảm bảo chở đúng tải trọng cho phép nhằm góp phần bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ.

Với cam kết về cách triển khai các giá trị xanh cho cộng đồng, BlueScope cũng có những hoạt động cụ thể, thiết thực. Với các đối tác, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may, da giày, BlueScope phối hợp với các nhà tư vấn để khách hàng hiểu những giá trị đem lại từ thực hiện công trình xanh. Thông qua những sản phẩm do BlueScope cung cấp, các doanh nghiệp đạt chứng chỉ công trình xanh LEED (Hoa Kỳ), đáp ứng yêu cầu xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường  Hoa Kỳ, châu Âu…Việc các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư cho công trình xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn có ý nghĩa cộng đồng khi họ đóng góp cho việc cải thiện hiệu ứng đảo nhiệt đô thị đang là vấn đề bức xúc hiện nay. Ngoài ra, BlueScope còn thường xuyên phối hợp với các trường đại học có chuyên ngành xây dựng, kiến trúc để tổ chức các hội thảo về công trình xanh nhằm trang bị những kiến thức cho sinh viên. Đồng thời, tạo điều kiện để sinh viên đến thăm những dự án, nhà máy đạt tiêu chuẩn công trình xanh nhằm giúp các sinh viên bồi đắp thêm những hiểu biết thực tế, giúp họ rất nhiều khi ra trường, hành nghề sau này.

Tại BlueScope, tiết kiệm năng lượng luôn được nâng lên là một hoạt động trọng tâm, đặc biệt là tại các khâu sử dụng năng lượng tại nhà máy. Đối với bộ phận bảo trì và tiết kiệm năng lượng, việc lên kế hoạch để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng như điện, nước, gas... là hoạt động vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững. Hiện nay, đội ngũ nhân viên bảo trì ở BlueScope đang nghiên cứu ra các giải pháp tối ưu nhất nhằm giúp công ty thực hành tiết kiệm năng lượng. Ngoài việc bảo trì, lắp đặt các thiết bị điện, các thông số kỹ thuật còn được điều chỉnh lại sao cho phù hợp với điều kiện và công nghệ khác nhau, nhằm sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm và góp phần giảm chi phí sản xuất. Sắp tới, BlueScope sẽ tiếp tục thực hiện các dự án dựa trên tiêu chí tiết kiệm năng lượng góp phần làm giảm lượng khí thải CO2 ra ngoài môi trường, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường …

Với các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, toàn thể lãnh đạo, nhân viên BlueScope luôn ý thức trách nhiệm vì cộng đồng và đồng hành cùng doanh nghiệp trong các hoạt động. Đơn cử, dịp trước tết Bính Thân vừa qua, gần 400 nhân viên của BlueScope đã rất nhiệt tình, hòa đồng cùng các hoạt động thiện nguyện tại 8 trường học tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tại các trường, không chỉ thuần thục với các bài hát, điệu nhảy cùng các em nhỏ mà họ còn say sưa truyền dạy cho các em kiến thức về an toàn, vệ sinh học đường để các em cùng có ý thức bảo vệ sự an toàn cho mình, góp phần làm xanh, làm sạch đẹp ngôi trường và giúp ích cho cộng đồng…Ngoài ra, BlueScope đang triển khai ý tưởng tặng mái lợp, hướng dẫn kỹ thuật lắp dựng mái lợp cho người dân ở vùng nhiều giông lốc để giúp họ không những khắc phục những khó khăn do thiên tai gây ra mà còn có thể đảm bảo được sự an toàn cho gia đình mình và cộng động trước những diễn biến bất thường của thời tiết.

Không chỉ là khẩu hiệu, từng hoạt động CSR tại BlueScope luôn được đầu tư có tính chiến lược và gắn kết với hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo duy trì sự cân bằng giữa hiệu quả đầu tư và mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản