Chính phủ thúc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng
- 09/02/2014 13:40
 

Tại văn bản này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Xây dựng tăng nhanh nguồn cung nhà ở xã hội, đồng thời đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, nghiên cứu đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng, tài chính trong dài hạn đối với phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bán thấp, nhà ở cho thuê.

Gói tín dụng cho vay ưu đãi giải ngân vẫn còn chậm.
Gói tín dụng cho vay ưu đãi giải ngân vẫn còn chậm. (Ảnh: D.A)

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, triển khai thực hiện tốt Nghị định 188/2013/NĐ-CP về nhà ở xã hội.

Tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để tăng nhanh nguồn cung nhà ở xã hội, đồng thời đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.
Được biết, tính đến 15/1, NHNN đã xác nhận có 15 doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi gói tín dung 30.000 tỷ đồng với số tiền 1.390 tỷ đồng. Trong đó, các ngân hàng đã giải ngân cho 8 đoanh nghiệp với số tiền 380,45 tỷ đồng. Đối với khách hàng cá nhân, 5 ngân hàng đã cam kết cho vay 1.994 khách hàng cá nhân với số tiền khoảng 720 tỷ đồng; trong đó, đã giải ngân gần 482 tỷ đồng.

Như vậy, sau 7 tháng triển khai số tiền giải ngân trong gói 30.000 tỷ đồng là hơn 862 tỷ đồng. So với con số 30.000 tỷ đồng, kết quả giải ngân này vẫn khá khiêm tốn nếu không muốn nói là đã thất bại với tổng số tiền giải ngân chiếm chưa đầy 2,9%.

Lý giải nguyên nhân giải ngân chậm, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, gói 30.000 tỷ đồng là gói tín dụng cho vay để hỗ trợ nhà ở, mục tiêu chính là hướng tới người dân thu nhập thấp chứ không phải là mục tiêu để cứu thị trường bất động sản. Và muốn thực hiện nhanh được gói hỗ trợ này phải có nhiều doanh nghiệp tham gia và nguồn cung nhà ở xã hội phải nhiều. Tuy nhiên, hiện nay nguồn lại ít trong khi thủ tục nhiều và sự vào cuộc của các cơ quan liên quan còn chưa hiệu quả.

Mới đây, để thúc giải ngân gói 30.000 tỷ trong năm 2014, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chính thức chấp thuận việc giảm lãi suất cho vay mua nhà gói hỗ trợ xuống chỉ còn 5%/năm thay vì mức 6%/năm như trước đây.

Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có quyết định tăng thêm số các ngân hàng cổ phần được tham gia giải ngân gói 30.000 tỷ đồng. Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng khẳng định sẽ chú trọng các giải pháp tạo nguồn vốn dài hạn như phát triển các quỹ tín thác, quỹ đầu tư bất động sản.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản