
-
Sắp xếp, sáp nhập tỉnh thành: Không gian mới cho bất động sản
-
“Sóng” đầu tư nước ngoài vào bất động sản nghỉ dưỡng miền Bắc
-
Đất nền khu vực Đông Anh (Hà Nội) đang chững lại
-
Trục lợi nhà ở xã hội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự -
TP.HCM sẽ mở rộng khu vực và các dự án được miễn giấy phép xây dựng -
Nhận diện "điểm nổ" của thị trường bất động sản -
Điểm nghẽn được tháo gỡ, dự án bất động sản Đà Nẵng xây dựng sôi động
![]() |
Nghề môi giới bất động sản không phải là nghề nhàn hạ, lương cao |
"Chúng tôi thường mặc những trang phục phẳng phiu, nước hoa thơm nức mũi, đồng hồ hàng hiệu, điện thoại đời mới… nhưng để có được sự hào nhoáng đó, rất nhiều người trong chúng tôi phải đi vay bạn bè, người thân", một môi giới bất động sản có 3 năm trong nghề chia sẻ với phóng viên Đầu tư Bất động sản.
Anh cho biết, không đi vay sao được khi lương cơ bản chỉ có 3 triệu đồng/tháng, trong khi phải chi đủ thứ như chạy quảng cáo, đăng tin, SEO facebook, in tờ rơi, tiếp thị qua điện thoại, xăng xe… Có những tháng, những khoản chi phí này tốn tới cả chục triệu đồng, đó là việc phải làm, vì nếu không sẽ không thể tiếp cận được khách hàng và dĩ nhiên là không bán được hàng.
Với nhân viên môi giới, áp lực tài chính này là rất lớn. Có người nhiều tháng không có được một giao dịch nào, nên tinh thần giảm sút, phải bỏ nghề, kèm theo là một đống nợ.
Do áp lực doanh số, nên nghề này có sự cạnh tranh rất gay gắt, thậm chí là giữa những đồng nghiệp làm cùng công ty. Việc cướp khách của nhau xảy ra như “chuyện thường ngày ở huyện”.
Khách hàng không nhiều, trong khi số lượng môi giới tăng mạnh, để đảm bảo doanh thu, không ít người đã níu kéo khách bằng cách cắt hoa hồng lại cho khách, dân trong nghề gọi hành động đó là “cắt máu”. Người mua hiện nay cũng đã thông minh, khôn khéo hơn rất nhiều, họ nhanh chóng nhận ra sự cạnh tranh nên ép giá mạnh, người nào cắt lại hoa hồng nhiều hơn thì họ mua của người đó. Tuy nhiên, nếu chạy theo doanh thu mà cắt hoa hồng cho khách, thì trừ chi phí, môi giới còn lại chẳng được bao nhiêu cho một giao dịch.
Trong khi đó, nhiều người vẫn “đánh đồng” những người làm nghề môi giới là “cò”, mặc dù khái niệm nhân viên môi giới bất động sản và “cò nhà đất” rất khác nhau. Điều khác biệt lớn nhất đó là nhân viên môi giới bất động sản được quản lý bởi công ty, có quy chế rõ ràng, được đào tạo về nghề, đạo đức, còn “cò nhà đất”chỉ là những người hoạt động tự do.
Dù không phải tất cả “cò” đều xấu, nhưng cũng không ít người có hành vi lừa gạt khách hàng. Do vậy, việc đánh đồng những nhân viên môi giới được đào tạo là “cò” cho thấy thị trường vẫn có cái nhìn phiến diện về nghề này.
Anh nhân viên môi giới kể: "Hôm trước về quê, khi biết tôi làm môi giới bất động sản, chị tôi nói, mày làm cò nhà đất hả? Nghe nói ở thành phố cò nhà đất đi lừa đảo nhiều lắm đấy, mày cẩn thận nhé!”.
Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi chuyên về công nghệ thông tin, mọi người vẫn khuyên anh nên bỏ nghề môi giới và tìm công việc nào đó cho đúng chuyên ngành mình đã học. Nhưng thật sự, sau 3 năm làm việc chuyên môn về IT, anh cảm thấy công việc này rất nhàm chán khi hằng ngày phải “chôn chân” hơn 8 tiếng đồng hồ một chỗ.
"Bản tính của tôi ưa hoạt động, muốn ra ngoài gặp gỡ, giao lưu với nhiều người, muốn được làm việc với một thời gian linh động… nên tôi quyết định chọn nghề môi giới bất động sản. Bao nhiêu khó khăn, áp lực, hay cám dỗ, chúng tôi đều chấp nhận, nhưng điều khiến tôi vẫn suy nghĩ hằng đêm, đó là cái nhìn của mọi người đối với nghề môi giới bất động sản bao giờ mới thay đổi", anh tâm sự và nói thêm rằng, ở đời chẳng có gì là tự nhiên hay dễ dàng mà có được cả, nghề môi giới bất động sản cũng không ngoại lệ.
Ở sâu bên trong cái vẻ bề ngoài hào nhoáng, xe sang, điện thoại kia là những nỗi trần ai và những giọt nước mắt mà không phải ai cũng dễ dàng thấu hiểu.
-
Giải bài toán định giá đất để “tháo gông” cho dự án -
Phát Đạt được cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại dự án Bắc Hà Thanh -
Đà Nẵng chưa có cơ sở cấp chủ trương đầu tư cho dự án tại 84 Hùng Vương -
Xu hướng kinh doanh “chắc thắng” tại những tổ hợp thương mại - giải trí đẳng cấp bên vịnh biển -
Đại đô thị phía Đông Hà Nội chuyển mình mạnh mẽ sau 1 năm vận hành -
Lễ cất nóc khách sạn 5 sao đầu tiên của Tập đoàn Đạt Phương tại Hội An -
Hacom Holdings đề xuất đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội tại Lâm Đồng
-
1 Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt, CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 3,27%
-
2 80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
3 Khởi công Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vốn 8.407,8 tỷ đồng vào ngày 19/8/2025
-
4 Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025
-
5 Nhận diện "điểm nổ" của thị trường bất động sản
-
TP.HCM: Điều chỉnh phương án để đưa rước cán bộ, công chức đến nơi làm việc
-
Tập trung đánh đúng, đánh trúng các đối tượng chủ mưu buôn lậu, gian lận thương mại
-
Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn được đề nghị giảm mức án phạt của cả 3 tội danh
-
Đà Nẵng cảnh báo việc cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp
-
Yingfa Ruineng hướng tới dẫn đầu ngành quang điện thông qua tính bền vững
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Hisense lan tỏa chiến dịch "Own the Moment" tại FIFA Club World Cup 2025
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới