Co-working space tấn công thị trường ngoại
Lê Quân - 23/09/2020 09:32
 
Doanh nghiệp cung cấp không gian làm việc chung (co-working space) sắp có cú bật nhảy bung sức sau Covid-19, không chỉ ở trong nước, mà còn tiến vào thị trường khu vực.
.
Các doanh nghiệp co-working space vừa dốc sức mở rộng hoạt động, vừa thích ứng với dịch bệnh.

Tín hiệu sáng từ thị trường Campuchia

Duy trì ổn định hoạt động sau 2 đợt dịch vừa qua, Toong, doanh nghiệp chuyên cung cấp không gian làm việc chung đang trên đà mở rộng kinh doanh và bung sức hậu Covid-19. Hiện doanh nghiệp này gấp rút hoàn tất các hạng mục để đưa vào hoạt động 4 dự án mới ở TP.HCM với tổng diện tích khoảng 5.000 m2, trong đó, văn phòng chia sẻ tại khách sạn Wínk trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) và khu vực biệt thự cổ đường Võ Thị Sáu (quận 3) có quy mô lớn nhất, với hơn 1.300 m2/dự án.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Toong cho biết, những tháng còn lại của năm 2020 và sang năm 2021, khi tình hình Covid-19 lắng dịu, Toong sẽ tiếp tục phát triển thị phần trong nước bằng việc bắt tay với chuỗi khách sạn Wínk ở TP.HCM và Đà Nẵng, cùng với mở rộng hoạt động tại một số tỉnh khác ở miền Trung.

Trong khu vực Đông Nam Á, sau thành công bước đầu ở dự án co-working 600 m2 tại Royal Square Crowne Plaza (Viêng Chăn - Lào), Toong sẽ sớm thâm nhập thị trường Campuchia.

“Campuchia là thị trường đầy tiềm năng và Toong đã nghiên cứu rất lâu, nhưng chưa triển khai do Covid-19. Khi dịch qua đi, ngay lập tức Toong sẽ thi công dự án co-working space tại đây”, bà Lê Nguyễn Thanh Hải, quản lý marketing thị trường phía Nam và Campuchia cho biết.

Toong đã bắt tay với Hong Kong Land - chủ đầu tư dự án tổ hợp văn phòng và thương mại cao cấp tại Đại lộ Monivong (Phnôm Pênh), để triển khai dự án co-working space rộng 1.000 m2 tại tổ hợp này. “Công tác chuẩn bị dự án đã hoàn tất và chỉ chờ dịch qua đi, Toong sẽ lập tức thi công”, bà Hải nói thêm.

Tại Campuchia, đã xuất hiện một số mô hình văn phòng chia sẻ do doanh nghiệp sở tại triển khai như mô hình giống quán café, nơi mọi người có thể kết hợp làm việc, hoặc mô hình chuyển đổi từ nhà máy cũ sang không gian làm việc kết hợp với nhà xưởng làm đồ thủ công mỹ nghệ.

“Còn mô hình co-working theo hướng không gian mở, linh hoạt và hiện đại thì vẫn khá mới mẻ và điều này mở ra cơ hội lớn cho Toong khi tiếp cận khách thuê là các tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Campuchia”, bà Hải đánh giá.

Đại diện Toong cho biết thêm, ngoài dự án 1.000 m2, Toong đã nghiên cứu khả năng mở rộng thêm nhiều dự án khác tại Campuchia, bởi cơ hội mở ra từ thị trường này còn rất lớn.

Nhanh chân tiến hóa

Thay vì nằm im chờ thời, các doanh nghiệp co-working space vừa dốc sức mở rộng hoạt động, vừa thích ứng với dịch bệnh. Đại diện Dreamplex cho biết, đơn vị này dự kiến đưa vào hoạt động thêm một dự án tại quận 2, TP.HCM trong tháng 12/2020 và nhiều địa điểm khác trong năm 2021.

Ông Dương Đỗ, đồng sáng lập và là CEO của Toong cho rằng, dịch bệnh khiến nhu cầu đổi mới trên mọi khía cạnh của doanh nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Trước đây, nếu thấy chỗ nào chưa hiệu quả, doanh nghiệp có thể đình trệ một chút vì nghĩ chưa “sập” ngay được. Nhưng khi Covid-19 ập đến, từ doanh nghiệp siêu nhỏ đến tập đoàn hàng trăm năm tuổi đều ráo riết rà soát hiệu quả trong mọi khía cạnh.

Nhiều doanh nghiệp thích môi trường làm việc tại Toong, nhưng ngân sách không đủ chi trả cho những phòng làm việc riêng biệt, trong khi họ cũng không thể ngồi tại không gian làm việc mở hoàn toàn, dù giá thuê rẻ hơn hẳn phòng khép kín. Tình thế đó buộc Toong xoay sở thiết kế dịch vụ văn phòng tương tác tại Toong Điện Biên Phủ (Hà Nội), mang lại giải pháp không gian nằm giữa giải pháp văn phòng riêng tư và không gian làm việc mở, giúp khách thuê có lựa chọn sát với ngân sách mà vẫn thỏa mãn nhu cầu thiết yếu, vẫn tận hưởng dịch vụ gia tăng khác.

Thay vì nằm im chờ thời, các doanh nghiệp co-working space vừa dốc sức mở rộng hoạt động, vừa thích ứng với dịch bệnh.

CEO Toong lập luận, nếu chỉ tập trung vào việc xây dựng những không gian sao cho đẹp và tiện nghi hơn, Toong bỏ ra 1 đồng làm điều này, thì đối thủ có thể bỏ ra tới 10 đồng, nhưng cái khác trong không gian Toong là được kiến tạo từ việc cân nhắc nhiều yếu tố liên quan đến nhau, tạo nên môi trường làm việc có văn hóa riêng.

“Trong thời đại này, độ nhạy cảm về thông tin, về công nghệ khiến người ta có thể bắt chước một mô hình kinh doanh rất nhanh. Nhưng với việc tạo nên một chuỗi kiến tạo dày dạn, nhiều tầng lớp, hay một giải pháp tổng thể hơn, thì doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh mạnh hơn”, ông Dương Đỗ nói.

Ở góc độ nhà phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản cho thuê, ông Peter Ryder, CEO Indochina Capital nhận định, những thói quen mới hình thành thời Covid-19 sẽ ở lại. Mọi ngành nghề cần đặt ra những tiêu chuẩn vệ sinh và bảo vệ sức khỏe người lao động cao hơn, còn doanh nghiệp phải tạo dựng được những không gian nơi khách hàng cảm thấy an toàn. Với ngành bất động sản, đây là những yếu tố cực kỳ quan trọng.

“Bất động sản có khả năng thay đổi cách con người làm việc, sinh hoạt, cách họ nghỉ ngơi. Trước khi bắt đầu bất cứ dự án nào, những tác động của nó đối với cộng đồng và môi trường phải được xem xét kỹ lưỡng để ngăn chặn những tác nhân không mong muốn”, ông Peter Ryder nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản