Cưỡng chế 13 biệt thự Ocean View Nha Trang sai phép: Bó tay trước hành vi nhờn pháp luật
Việt Hương - 01/05/2020 14:20
 
Sau gần 1 năm kể từ khi có kết luận của cơ quan chức năng và sau 14 lần ban hành quyết định cưỡng chế, việc thực hiện cưỡng chế những công trình vi phạm quy hoạch tại Dự án Ocean View Nha Trang tiếp tục đợi quyết định cưỡng chế thứ 15.
.
Từ khi phát hiện ra sai phạm tại Dự án Ocean View Nha Trang cho đến tháng 8/2019, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, 14 quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả.

“Âm thầm” thi công sau lệnh cưỡng chế

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, năm 2009, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thiên Nhân II đầu tư Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Dự án này có diện tích gần 7,3 ha, trong đó, phần đất xây dựng hơn 5 ha, còn lại là đất rừng phòng hộ. Dự án gồm nhiều hạng mục như biệt thự cao cấp, tòa nhà Condo-hotel… Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo, từ tháng 4/2010 đến tháng 11/2013, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thiên Nhân II đã đem 40 lô đất biệt thự thế chấp tại ngân hàng để vay vốn.

Khách hàng đã gửi đơn phản ánh, dù đã nhận đủ tiền của người mua đất theo hình thức hợp đồng góp vốn, nhưng chủ đầu tư không làm thủ tục giải chấp, chuyển sở hữu sổ đỏ đất cho người mua. Sau đó, nhiều khách hàng đã có đơn tố giác hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thiên Nhân II.

Tháng 10/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Dự án Ocean View. 

Theo Quyết định 2646 ngày 16/10/2009 và điều chỉnh bổ sung năm 2011 của UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, 69 lô biệt thự tại Dự án Ocean View chỉ được xây dựng với chiều cao 1-3 tầng, mật độ xây dựng dưới 40%. Giữa năm 2019, kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng Khánh Hòa xác định, trong 40 lô đã và đang xây dựng tại dự án này, có đến 22 biệt thự xây dựng vi phạm về quy hoạch xây dựng. UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định cưỡng chế 13 biệt thự xây 5 - 10 tầng, mật độ xây dựng đến 100%, song sự việc đã kéo dài gần 1 năm mà vẫn chưa xử lý được.

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa xác nhận, trong 22 lô biệt thự vi phạm, có 13 lô xây vượt quá 4 tầng là sai phạm quá rõ, yêu cầu phải thực hiện bằng được việc cưỡng chế, nhưng sau nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư tự nguyện tháo dỡ không thành. Thế nhưng, trong khi các công trình vi phạm chưa được cưỡng chế tháo dỡ, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho xây dựng, hoàn thành, buộc TP. Nha Trang phải cử lực lượng chốt chặn tại cổng Dự án.

Bốn tháng sau đó, (tháng 12/2019), ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp kiểm tra các công trình sai phạm tại Dự án và chỉ đạo UBND TP. Nha Trang phải gửi phương án tháo dỡ cho Sở Xây dựng để sở này báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh trước ngày 15/12/2019.

Tuy nhiên, sau khi nhận quyết định, nhiều chủ nhân các căn biệt thự xây dựng vượt tầng đã “ký đơn tập thể” xin tồn tại công trình. UBND tỉnh Khánh Hòa lại giao Sở Xây dựng báo cáo, xử lý.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay, các công trình vi phạm tại Dự án vẫn “âm thầm” thi công. Việc cưỡng chế tháo dỡ vẫn chưa thực hiện được.

Lần thứ 15… ban hành quyết định cưỡng chế

Từ khi phát hiện ra sai phạm tại Dự án Ocean View Nha Trang cho đến tháng 8/2019, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, 14 quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả. 

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh ngày 20/4, UBND TP. Nha Trang cho biết đã trình Sở Xây dựng thẩm định phương án tháo dỡ 13 công trình vi phạm tại Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, nguyên nhân khiến việc cưỡng chế các công trình vi phạm bị chậm trễ là vì phải làm theo các trình tự, thủ tục rất phức tạp và hiện nay, phương án cưỡng chế 13 căn biệt thự tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang đã chuyển sang để Sở Xây dựng thẩm định sau đó chuyển lên UBND tỉnh phê duyệt. “UBND tỉnh duyệt xong, thì Thành phố phải xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện 13 phương án cưỡng chế đó, kèm theo đề xuất bố trí kinh phí cưỡng chế và lựa chọn đơn vị thi công. Việc cưỡng chế sẽ kéo dài cho đến hết tháng 6/2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh”, ông Tuấn nói.

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho tới thời điểm này, Sở đã thông qua và trình UBND tỉnh phương án cưỡng chế do UBND TP. Nha Trang lập. Cùng với đó, Chủ tịch UBND Khánh Hòa cũng đã khẳng định, UBND tỉnh là sẽ có những động thái quyết liệt để chấm dứt những lình xình tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản