Đà Nẵng dẹp loạn tiêu cực đối với nhà ở xã hội
- 04/04/2014 13:44
 
TIN LIÊN QUAN

 

TIN LIÊN QUAN
Nhà xã hội: Người mua không phải “ra phường”!
Ông Nguyễn Trần Nam: Giá nhà ở xã hội cao thì đừng mua
Nhà ở xã hội: Nới thủ tục nhưng dự án lại "rùa bò"
Nhà ở xã hội: miếng bánh hay gánh nặng?
Chưa nhận nhà chỉ phải đóng tối đa 70% tiền
  Đà Nẵng dẹp loạn bán, cho thuê nhà ở xã hội  
  Hội đồng Nhân dân TP. Đà Nẵng nhận định mua bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà ở xã hội là vấn đề nóng trong cộng đồng.    

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng,   hiện đang quản lý 7.800 căn hộ chung cư, trong đó 7.651 căn hộ đã được bố trí. Toàn bộ số căn hộ chung cư này đều đang được TP ký hợp đồng cho thuê và thu tiền hàng tháng.

Hiện có gần 800 hộ thuộc diện giải tỏa đã có quyết định bố trí căn hộ chung cư của UBND TP nhưng  chưa bàn giao mặt bằng. Sau khi các hộ này bàn giao mặt bằng thì việc bố trí chung cư sẽ gặp khó khăn hơn, vì hiện nay quỹ nhà chung cư chỉ còn trống 185 căn hộ chủ yếu tại địa bàn huyện Hòa Vang (Khu chung cư 7 tầng A2 nam cầu Cẩm Lệ).

Quỹ nhà chung cư còn ít nhưng qua 2 đợt kiểm tra gần đây cho thấy, việc bố trí căn hộ chung cư của TP có nhiều vấn đề. Ở đợt 1, các cơ quan chức năng đã kiểm tra phát hiện 141 trường hợp vi phạm, trong đó có 78 trường hợp đã trả lại căn hộ 60 trường hợp vẫn tiếp tục cho thuê nhưng vẫn theo dõi vào các đợt tiếp theo, 3 trường thuộc diện hộ giải tỏa được bố trí.

Trong đợt 2, tháng 10/2013, TP đã tiến hành tổng kiểm tra hơn 7.000 căn hộ với 164 nguyên đơn, trong đó phát hiện 118 trường hợp cán bộ công chức vi phạm, 2 trường hợp đã trả lại nhà. Đặc biệt, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp cán bộ, công chức được bố trí căn hộ chung cư nhưng không ở đúng đối tượng và sang nhượng lại cho người khác hoặc cho thuê để kiếm lời.

Thực trạng này một lần nữa cho thấy, việc bố trí căn hộ chung cư không đúng đối tượng hoặc những đối tượng tìm cách “chạy chọt” để được bố trí, sau đó đem bán hoặc cho thuê để trục lợi đã gây nên sự mất công bằng trong chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian qua như dư luận phản ánh là có thật.

Trong khi đó, nhu cầu về chỗ ở của người dân ngày càng nhiều. Nhiều người trong số này phải chạy vạy khắp nơi, kể cả việc nhở vả “cò” chung cư, “cò” đất. Đã và đang xuất hiện nhiều đối tượng tự xưng là có quen biết với lãnh đạo TP, lãnh đạo Công ty quản lý nhà chung cư Đà Nẵng để gạ gẫm nhiều người hòng chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của những đối tượng này thường là nhắm những người đang bức xúc về chỗ ở sau đó yêu cầu đưa tiền để “chạy” suất mua căn hộ chung cư giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền thì biến mất. Đến nay đã có nhiều đối tượng bị bắt giữ, khởi tố. 

Mới đây, ngày 12/1, TAND quận Hải Châu tuyên phạt Huỳnh Đắc Lâm (37 tuổi, trú quận Hải Châu) 9 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Từ tháng 3 đến tháng 6-2013, Lâm bịa chuyện mình là công an, quen biết lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng, Sở GD-ĐT và Công ty Quản lý nhà chung cư nên có khả năng xin hoặc chuyển căn hộ chung cư, “chạy" việc làm.

Theo đó, Lâm đã lừa 8 người, chiếm đoạt 215,5 triệu đồng. Cụ thể, tháng 3-2013, Lâm lừa chị Tạ Thị Ngọc (40 tuổi, trú phường Phước Ninh, quận Hải Châu) 25 triệu đồng để chuyển căn hộ từ tầng 2 chung cư Hòa Minh xuống tầng trệt. Tiếp đến, Lâm lừa bà Ngô Thị Chung Hiền (51 tuổi, trú 79 Yên Bái, Đà Nẵng) 25,5 triệu đồng để xin chung cư; lừa bà Lưu Thị Loan (cùng trú 79 Yên Bái) 47 triệu đồng, bà Cao Thị Huyền  (52 tuổi, trú 104/5 Lê Đình Dương) 5,5 triệu,  bà Lê Thị Oanh Em (40 tuổi, trú tổ 27A, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) 10 triệu đồng để chuyển căn hộ chung cư Vũng Thùng từ tầng 7 xuống tầng thấp…

Để giải quyết triệt để vấn nạn này, tại Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp thứ 8 và 9 (Khóa VIII) của HĐND TP. Đà Nẵng mới đây, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP cho rằng, chung cư là vấn đề nóng trong cộng đồng.  

“Cấp chung cư đã khó nhưng khi vi phạm, sử dụng không đúng mục đích thì thu hồi lại khó gấp 3 lần. Nếu không làm tốt thì mất cán bộ, cưỡng chế sinh ra việc không hay ho gì”, ông Thọ nói.

Về chế tài xử lý đối với các trường hợp vi phạm, theo chỉ đạo của ông Trần Thọ, đối với những người vi phạm quy định trong quản lý và sử dụng nhà chung cư là đảng viên thì giao cho Đảng ủy khối các cơ quan thành phố, Đảng ủy khối Doanh nghiệp căn cứ quy định, điều lệ Đảng để tham mưu hình thức xử lý kỷ luật.

Đối với các trường hợp vi phạm là công chức, viên chức thì giao Sở Nội vụ căn cứ Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức tham mưu hình thức xử lý kỷ luật. Hoàn thành việc chuyển giao, xét duyệt, cấp phát chung cư từ HĐND sang UBND, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm số còn lại mạnh hơn, làm hết sức để kết thúc câu chuyện chung cư.

“Tiếp tục thu hồi để bố trí cho người nghèo, đúng đối tượng”, ông Thọ nhấn mạnh.

Đà Nẵng “sờ gáy” 37 dự án trong khu công nghiệp Đà Nẵng “sờ gáy” 37 dự án trong khu công nghiệp

(Baodautu.vn) Sau khi rà soát 380 dự án tại các khu công nghiệp, UBND TP. Đà Nẵng thống nhất với đề xuất thu hồi toàn bộ 10 dự án và thu hồi một phần 8 dự án.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản