Đà Nẵng: Trung tâm mua sắm miễn thuế hoạt động ra sao sau gần 2 năm khai trương
Nguyễn Toàn - 04/03/2023 18:34
 
VV Mall được xem là trung tâm mua sắm miễn thuế trong lòng thành phố đầu tiên của Việt Nam. Sau 2 năm khai trương, VV Mall hiện chỉ có tầng 2 hoạt động nhưng khá vắng khách.
VV Mall nằm trong khu
VV Mall  nằm ngay vị trí đắc địa, một mặt tiếp giáp biển nhưng lại khá vắng vẻ.

Trung tâm thương mại VV Mall (tính đến tháng 3/2022) là 1 trong 8 trung tâm thương mại đang hoạt động tại TP. Đà Nẵng. VV Mall được quảng bá là nơi quy tụ nhiều thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới, trung tâm mua sắm miễn thuế trong lòng thành phố đầu tiên của Việt Nam, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về ẩm thực, đi lại, mua sắm, du lịch của khách hàng.

Mục tiêu chủ yếu của VV Mall hướng tới là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách du lịch và du khách địa phương, cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời góp phần giới thiệu các thương hiệu mới cũng như phát triển thêm nhiều thị trường mới.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm hoạt động (khai trương ngày 19/3/2021), VV Mall hiện chỉ có tầng 2 được lấp đầy với các gian hàng, phần lớn thuộc Lotte Duty Free đang mở cửa và hoạt động.

Khung cảnh vắng vẻ tại tầng 2 của VV Mall vào cuói tháng 2/2023.
Khung cảnh khá vắng vẻ tại tầng 2 của VV Mall vào cuói tháng 2/2023.

Trong khi đó, tầng 1 và tầng 3 của VV Mall hiện vẫn “tắt đèn”, giăng dây, không có gian hàng nào hoạt động.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư online – baodautu.vn vào chiều 28/2, tại tầng 2, chủ yếu khách nước ngoài ghé thăm các gian hàng miễn thuế nhưng khá thưa thớt, vắng vẻ. Một tốp 4 khách nước ngoài ghé xem các gian hàng mỹ phẩm rồi rời đi khi nhân viên quầy chưa kịp giới thiệu sản phẩm.

Tầng 3 là khu nhà hàng, ẩm thực quốc tế nhưng không hoạt động.
Tầng 3 là khu nhà hàng, ẩm thực quốc tế nhưng không hoạt động.

Bên ngoài, VV MALL hiện chỉ mở đón khách tại cổng số 2, trong khi cổng số 1 và 3 đóng cửa. Mới đây, Lotte Duty Free đã trưng bày hiện tượng mạng xã hội Hàn Quốc -  gấu Bellygom tại khuôn viên cổng chính của VV Mall đã thu hút sự chú ý của giới trẻ nhưng chủ yếu đến check in.

Theo nhiều tài xế taxi, VV Mall hiện chủ yếu khách nước ngoài (có hộ chiếu và visa) ghé thăm để mua hàng miễn thuế.

Được biết, VV Mall do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores làm chủ đầu tư, gồm 3 tầng với tổng diện tích 35.000 m2, nằm trong khu tổ hợp toà nhà thương mại của Khách sạn JW Marriott và Crowne Plaza.

Trong đó, tầng 1 gồm những đơn vị bán lẻ, nhà hàng và khu vực phục vụ 24h; tầng 2 là trung tâm mua sắm miễn thuế; tầng 3 là khu vực nhà hàng, ẩm thực quốc tế.

Tầng 1 của VV Mall không hoạt dộng. Trong ảnh: 1 tốp 4 khách
Tầng 1 của VV Mall không hoạt dộng. Trong ảnh: 1 tốp khách du lịch nước ngoài ghé thăm vào chiều 28/2.

Tại thời điểm chưa khai trương, tháng 6/2018, JLL từng thông tin là đơn vị này đã chính thức ký kết hợp tác đồng hành cùng VV Mall, trong đó JLL sẽ là đơn vị tiếp thị và cho thuê độc quyền trung tâm thương mại này.

Theo thông tin từ Sở Công thương TP. Đà Nẵng, ngày 10/11/2022, đơn vị đã cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ cho Công ty TNHH Kinh doanh miễn thuế Lotte Phú Khánh để đưa Cửa hàng miễn thuế trong nội địa tại TP. Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động.

Theo đó, cửa hàng này có diện tích 2.006 m2 đặt tại tầng 2, VV Mall (lô số 8 đường Võ Nguyên Giáp, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn). Cửa hàng kinh doanh các mặt hàng nước hoa, mỹ phẩm, đồ uống có cồn, trang sức, đồng hồ và nhiều mặt hàng miễn thuế khác....cho các đối tượng là người chờ xuất cảnh; đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam; khách du lịch là người nước ngoài theo đoàn bằng đường biển; thuyền viên làm việc trên tàu biển chạy tuyến quốc tế.

Đề cập tình hình hoạt động của VV Mall, Phòng Quản lý thương mại (thuộc Sở Công thương) cho hay, từ khi VV Mall khai trương gặp dịch đến giờ không có báo cáo tình hình họat động về sở (do không có quy định bắt buộc).

Tại thời điểm khai trương, VV MALL có 75/91 gian hàng đã được thuê, chiếm 82,4%! Tuy nhiên, với những gì diễn ra hiện nay, không khó để nhận ra tình cảnh ảm đạm sau gần 2 năm hoạt động của trung tâm thương mại này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản