Đất nền được giao dịch nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024
Thanh Vũ - 10/07/2024 11:33
 
Đây là thông tin được Bộ Xây dựng công bố khi sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024. Không chỉ tăng về lượng giao dịch, phân khúc này còn ghi nhận đà đi lên trong giá bán.

Trong tài liệu phục vụ Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Bộ Xây dựng kết luận rằng, thị trường đã có phản ứng tích cực với các tín hiệu như mức độ quan tâm, lượng tìm kiếm thông tin bất động sản… 

“Lượng giao dịch đối với loại hình căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền có xu hướng tăng, quý sau cao hơn quý trước và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023”, Bộ Xây dựng cho biết.

Phân khúc đất nền đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả nhà đầu tư và người mua ở thực. Ảnh: Thanh Vũ


Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường ghi nhận khoảng 253.000 giao dịch thành công, tăng khoảng 10,26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Bộ cho biết, phần lớn lượng giao dịch chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền.

Không chỉ vậy, sau thời gian dài rơi vào tình trạng khan hiếm, nguồn cung cũng đang có dấu hiệu chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn. Hàng loạt loạt dự án cũ được tái khởi động và nhiều dự án mới mở bán trong nửa đầu năm nay. Cụ thể, về nhà ở thương mại, cả nước có 18 dự án hoàn thành, 23 dự án được cấp phép mới và 984 dự án đang triển khai.

Đối với phân khúc nhà ở xã hội, có 8 dự án đã được hoàn thành trong 6 tháng vừa qua. Vậy là từ năm 2021 tới nay, trên địa bàn cả nước có 503 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 418.200 căn. Trong đó, 75 dự án đã hoàn thành, tương ứng với 39.884 căn.

Về giá giao dịch, giá căn hộ chung cư đã liên tục tăng từ cuối năm 2023 cho đến thời điểm hiện tại, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

“Với loại hình nhà ở riêng lẻ và đất nền, giá giao dịch cũng có xu hướng tăng. Nguyên nhân được cho là do giá chung cư tăng cao và nguồn hàng khan hiếm khiến giá bán ở phân khúc này cũng tăng mạnh”, Bộ Xây dựng lý giải việc các phân khúc khác cũng đồng loạt bị đẩy giá.

Bên cạnh các số liệu trên, Bộ cũng nêu ra hàng loạt thông tin tích cực khác. Đơn cử như việc trong 6 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng của hoạt động kinh doanh bất động sản đã tăng 2,54% so với cùng kỳ năm 2023.

Thêm vào đó, tính đến ngày 20/6, nguồn vốn FDI trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh địa ốc đã thu hút được số vốn đăng ký đạt 1,89 tỷ USD, đứng vị trí thứ hai trong tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2023.

“Thị trường còn khởi sắc nhờ lãi suất ngân hàng được điều chỉnh giảm. Việc các chủ đầu tư liên tục đưa ra nhiều chính sách có lợi cho người mua nhà cũng góp phần gia tăng niềm tin của khách hàng, cải thiện tính thanh khoản trên thị trường”, báo cáo nêu.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng vẫn giữ thái độ thận trọng trước các biến động của thị trường. Dù giai đoạn khó khăn nhất đã đi qua, các doanh nghiệp vẫn đang phải đối diện với nhiều thách thức, do tác động của các yếu tố bất lợi trong và ngoài nước. Ngoài ra, Bộ cũng cảnh báo rằng, áp lực đáo hạn trái phiếu trong năm nay vẫn còn lớn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản