Đâu là phân khúc bất động sản được quan tâm nhiều nhất?
Thanh Vũ - 19/08/2023 07:57
 
Chung cư và biệt thự là phân khúc có lượng quan tâm phục hồi mạnh nhất. Tuy nhiên, đất nền mới là loại hình nhận được nhiều sự chú ý hơn cả, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thị trường vẫn ghi nhận những “tia sáng” nhen nhóm. Trong tháng 7, nhu cầu tìm mua bất động sản đã tăng 6% so với tháng trước. Bên cạnh đó, lượng tin rao bán cũng tăng 4%.

Dữ liệu thị trường bất động sản trong tháng 7. Ảnh: Batdongsan.com

Xu hướng tăng này diễn ra đối với tất cả loại hình bất động sản. Trong đó, chung cư và biệt thự chứng kiến lượng quan tâm phục hồi mạnh nhất khi tăng 7% so với tháng trước. Đất nền xếp thứ hai với mức tăng 6%. Nhà riêng và nhà mặt phố đứng đồng hạng ba khi cùng tăng 4%. Xếp cuối là đất dự án, tăng chỉ 3%. 

Riêng trong tháng 7, thị trường bất động sản ở hầu hết các tỉnh, thành phố đã dần cảm nhận được “hơi ấm” khi lượt quan tâm của khách hàng đã tăng nhẹ. Nổi bật trong đó là Hà Nội và TP.HCM với mức tăng lần lượt là 9% và 8% so với tháng liền trước. 

Thêm vào đó, danh sách các địa phương có mức độ quan tâm nhà đất tăng đáng kể trong tháng 7 còn điểm tên cả Quảng Ninh (tăng 18%), Hải Phòng (tăng 9%) và Đà Nẵng (tăng 8%).

Thị trường bất động sản cho thuê cũng đang diễn biến tích cực hơn. Nhu cầu tìm thuê và lượng tin đăng đều đã tăng lần lượt 13% và 2% so với tháng trước. Trong đó, nhà trọ dẫn đầu về sự tăng trưởng lượng quan tâm cũng như số tin đăng. 

Đáng chú ý, lượt tìm kiếm căn hộ chung cư cho thuê tăng đến 14% nhưng lượng tin đăng lại đi ngang. Điều này phần nào cho thấy nhu cầu thuê căn hộ đang đi lên nhưng nguồn cung lại không chuyển biến đáng kể.

Phân khúc đất nền được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao về mức độ sinh lời. Ảnh: Internet

Theo ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com, các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, vừa túi tiền hoặc có tiến độ thanh toán linh hoạt sẽ sớm phục hồi trên thị trường.

Ngoài ra, những sản phẩm đất nền gần các khu vực có hạ tầng tốt và đã giảm giá trong thời gian qua cũng sẽ phục hồi thanh khoản sớm. 

Vị chuyên gia cho biết có đến 61% số người (tổng số hơn 1000 người được khảo sát) cho biết sẽ mua bất động sản trong vòng một năm tới với mục đích chính là để đầu tư. Với nhu cầu trên, đất nền đang là loại hình được nhiều người mua hướng đến nhất, chiếm tới 40% ý kiến khảo sát. 

“Đất nền ở nhiều khu vực đang sở hữu mức giá có thể tiếp cận với các nhà đầu tư. Không chỉ vậy, trong thời gian vừa rồi, phân khúc này cũng ghi nhận đà giảm giá mạnh ở một số địa phương, trung bình giảm 22%”, ông Lê Bảo Long nhận định.

Vị giám đốc cho biết phần lớn các nền được rao bán “cắt lỗ” đến từ nhóm nhà đầu cơ dùng đòn bẩy tài chính và không có khả năng trả nợ. Vì vậy, những nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi nếu mua đất nền ở thời điểm này sẽ có được cơ hội thu lời tốt trong trung và dài hạn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản