
-
Khai trương Flamingo Heritage Onsen & Resort - Cú hích hạ tầng du lịch cho vùng di sản Tuyên Quang
-
Chính thức khai thác nhánh phía Tây cao tốc Bến Lức - Long Thành, Waterpoint rộng lối kết nối
-
Đầu tư “3 trong 1”, tối ưu hóa lợi nhuận tại The Komorebi
-
LUMIÈRE Midtown - Siêu phẩm cao tầng tại tâm điểm The Global City chuẩn bị ra mắt -
Nhà đầu tư đề xuất xây dựng 4 dự án nhà ở xã hội ở Quảng Ngãi -
Cleveland Clinic phá vỡ tiền lệ, xây dựng “từ vạch xuất phát” một bệnh viện quốc tế tiêu chuẩn cao nhất tại Việt Nam -
Cần Thơ vào mùa “săn” nhà - Làn sóng mới từ người mua ở thực
![]() |
Đi tìm những không gian sống gần gũi với thiên nhiên giữa lòng thành phố đang là nhu cầu của đại đa số người dân thành thị |
Khi cây xanh chưa đủ để định nghĩa một đô thị xanh
“Xanh hóa” các đô thị hiện đang là một xu hướng tại các thành phố trên khắp thế giới. Theo thống kê, có hơn 100 thành phố ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã triển khai những khu đô thị xanh ở nhiều cấp độ khác nhau.
Dù không mới, nhưng khi nhắc đến “đô thị xanh”, không ít người sẽ định nghĩa bằng mật độ cây cối, độ rộng của công viên, mặt nước… Hay nói cách khác, cây càng nhiều, công viên càng rộng thì đô thị càng “xanh”.
Tuy nghiên, quan điểm này chưa thật sự bao quát và toàn diện. Nhìn một cách tổng thể, đô thị xanh cần hội tụ 3 yếu tố gồm môi trường xanh – kinh tế xanh - xã hội xanh. Trong đó, cảnh quan thiên nhiên chỉ chiếm một phần. Tại một số thành phố châu Â, giao thông ít khí thải, công nghệ xanh và cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường là những tiêu chí quan trọng khi đánh giá chất lượng một thành phố.
Tại Việt Nam, cách đây nhiều năm, đô thị xanh cũng đã bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, các đô thị này vẫn còn một khoảng cách khá xa để đạt đến tiêu chuẩn “xanh” như tại các quốc gia châu Âu do nhiều giới hạn về công nghệ cũng như quỹ đất. Hầu hết các đô thị xanh ở Việt Nam chỉ đang tập trung vào công viên, hồ nước và những mảng xanh trong các tòa nhà... Hay nói khác đi là chỉ đang dừng lại ở tiêu chí “không gian xanh” và “công trình xanh”.
Giấc mơ “đô thị xanh” đúng nghĩa dành cho người Việt liệu có xa vời?
Vài năm trở lại đây, Hà Nội và TP.HCM đang dần chuyển dịch theo xu hướng đa cực, hình thành nên các trung tâm mới với quỹ đất dồi dào và tiềm năng phát triển đầy hứa hẹn. Tại đây, dưới bàn tay của những nhà phát triển bất động sản, nhiều vùng đất trống chỉ sau 3 năm đã “thay da đổi thịt” trở thành những đại đô thị xanh quy mô lên tới tới hàng trăm hecta, tái định nghĩa khái niệm “đô thị xanh” tại Việt Nam với nhiều tiêu chí khắt khe.
![]() |
“Những thành phố trong lòng thành phố” đã và đang tái định nghĩa lại khái niệm “đô thị xanh” tại Việt Nam trong thời đại mới |
Không dừng lại ở màu xanh của thiên nhiên thực vật, các đại đô thị mới dành hàng trăm hecta quỹ đất cho các “kỳ quan đô thị” ấn tượng như biển hồ nước mặn, vườn Nhật Bản, công viên ánh sáng... đưa nơi đây trở thành những điểm đến Staycation (Nghỉ dưỡng tại gia) cho cư dân. Với mật độ xây dựng lý tưởng chỉ khoảng 15 - 20%, các đại đô thị xanh được phát triển theo mô hình “All-in-One” với đầy đủ tiện ích. Trong đó, mỗi tiện ích đều hướng đến tiêu chí xanh với diện tích khuôn viên bao phủ nhiều cây xanh, thiết kế mở đón nhiều ánh sáng và gió tự nhiên, trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời để tiết kiệm năng lượng,…
Điểm khác biệt lớn nhất của các đại đô thị xanh “thời đại mới” là hệ thống giao thông xanh “2 trong 1” vừa đảm bảo nhu cầu di chuyển cho cư dân, vừa giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường như khí thải, tiếng ồn,..
Nếu xem những đại đô thị xanh như một “vùng xanh hạnh phúc cố định” thì các phương tiện di chuyển xanh như xe buýt điện, xe ô tô điện, xe máy điện được ví như những “vùng xanh di động”. Tất cả bổ trợ lẫn nhau để tạo thành một hệ sinh thái xanh bền vững. Đây cũng là nền tảng quan trọng góp phần nuôi dưỡng một thế hệ người Việt mới mang mã “Gen Green”.
Với thế hệ “Gen Green”, mua nhà không phải chỉ là mua một nơi để ở, đó còn là mua cả một cuộc sống và chiếc xe không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển mà nó còn thể hiện trách nhiệm với môi trường, với sức khỏe cộng đồng.
Đầu tư vào một đô thị xanh được xem là đầu tư cho tương lai nhưng không phải ai cũng tường tận những giá trị của xu hướng này. Khai thác chủ đề “Green code to the Future – Mã xanh vào tương lai”, tập 4 series talk show “Người Tiên Phong” sẽ mang lại cho người xem một cái nhìn toàn cảnh về vấn đề trên.
Talk show sẽ có sự tham gia của ông Nguyễn Đăng Quang, Giám đốc Kinh doanh Ô tô miền Bắc - VinFast Việt Nam và nhà báo Trương Anh Ngọc, người có góc nhìn sắc sảo với nhiều trải nghiệm sống tại các đô thị xanh trên thế giới.
Chương trình sẽ được phát sóng trực tuyến tại Fanpage chính thức Vinhomes: https://www.facebook.com/vinhomes.vn vào lúc 20h, Chủ nhật, ngày 07/11/2021.
-
Hà Nội mở bán 308 căn nhà ở xã hội gần Vinhomes Riverside, giá chỉ 16 triệu đồng/m2 -
Chung cư cũ tại Hà Nội: Đắt nhưng không “xắt ra miếng” -
Bất động sản Bình Dương sắp có đợt biến động giá mới -
Bất động sản công nghiệp giữ thăng bằng giữa bão thuế quan -
Hà Nội: Sự khác biệt trong mức phí dịch vụ của từng phân khúc chung cư -
Chính phủ thống nhất đề xuất thành lập Quỹ Phát triển nhà ở quốc gia -
Thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận cải thiện về nguồn cung
-
1 Những “tay chơi” mới nổi trên thị trường địa ốc
-
2 Nợ xấu tăng mạnh, ngân hàng cảnh giác phân luồng
-
3 Không lo FDI “đổi hướng” do thuế đối ứng
-
4 Tăng vốn 5.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Hợp tác xã: Không thuộc thẩm quyền Quốc hội, chưa rõ nguồn bố trí
-
5 Đừng để người ở biệt thự “tranh suất” mua nhà ở xã hội với người nghèo
-
Vụ sản xuất bột ngọt, dầu ăn giả: Tạm giữ khẩn cấp giám đốc Công ty Famimoto
-
Thêm đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả lên tới 100 tấn bị phát hiện
-
Chủ tịch Công ty Vàng Phú Cường bị tuyên hơn 14 năm tù vụ chuyển trái phép 9.500 tỷ
-
Bộ Công an đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa mở rộng điều tra vụ thuốc giả
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Yutong Bus công bố cột mốc quan trọng cho sáng kiến "Rừng Net Zero"
-
Himel tổ chức Hội nghị Nhà phân phối toàn cầu 2025 tại Bangkok
-
Chinesia ra mắt các lớp học tiếng Trung trực tuyến và 1 kèm 1 trên toàn cầu